+Aa-
    Zalo

    Hai đợt phát hành trái phiếu thất bại của North Star Holdings

    • DSPL
    ĐS&PL Nỗ lực huy động vốn qua kênh phát hành trái phiếu, song North Star Holdings không thể phát hành thành công trái phiếu nào sau nhiều đợt.

    CTCP North Star Holdings vừa thông báo không phát hành thành công trái phiếu mã NSTCH2224002 trong giai đoạn từ ngày 23/12/2022-23/01/2023. Lô trái phiếu kỳ hạn 16 tháng, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu.

    hai dot phat hanh trai phieu that bai cua north star holdings dspl
    North Star Holdings không phát hành thành công trái phiếu mã NSTCH2224002. Ảnh minh họa

    Đây là lần thứ 2 liên tiếp North Star Holdings huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu thất bại. Cụ thể, lô trái phiếu mã NSTCH2224001 trong giai đoạn từ ngày 15/11-15/12/2022 cũng không giúp North Star Holdings gom về đồng nào.

    Theo tìm hiểu, North Star Holdings thành lập vào tháng 10/2006, vốn điều lệ ban đầu khoảng gần 10 tỷ đồng, các cổ đông sáng lập của công ty gồm bà Nguyễn Thị Hoa 30%, bà Lương Bích Hường 30%, ông Lê Thanh Tùng 40%.

    North Star Holdings qua nhiều lần thay đổi Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, từ ông Nguyễn Ngọc Dư (SN 1970) đến các cá nhân khác như ông Lê Thanh Tùng (SN 1982), bà Nguyễn Thu Uyên (SN 1996) và hiện nay là ông Hoàng Minh Tiến (SN 1987). Sau 2 lần tăng, vốn điều lệ công ty đạt 48 tỷ đồng; trụ sở cũng được đổi sang khu văn phòng, CX3, khu đô thị Ao Sào, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

    Các cổ đông sáng lập của North Star Holdings được biết đến là những ông, bà chủ của những doanh nghiệp phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu trong những ngày cuối năm 2021.

    Cụ thể, ông Lê Thanh Tùng được biết đến là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Đức cùng một loạt doanh nghiệp khác như CTCP S8, CTCP Tập đoàn AE, CTCP Bất động sản Số 1 Hòa Bình, CTCP Đầu tư GX Sapa, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Đầu tư Nhật Minh, CTCP Dâu tằm tơ Mộc Châu.

    Cuối năm 2021, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Đức đã phát hành thành công 1.700 tỷ đồng trái phiếu. Trái chủ, lãi suất, tài sản đảm bảo của lô trái phiếu không được công bố. Tuy nhiên, theo tài liệu của PV, ngày 28/1/2022, Việt Đức đã mang toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Thương mại và đầu tư DHB Việt Nam, trị giá 2.126 tỷ đồng để làm tài sản đảm bảo ở Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam – PVCombank.

    Cần phải biết rằng, ngày 29/12/2021, Việt Đức mới mua lại 100% vốn góp tương ứng 2.126 tỷ đồng của DHB Việt Nam từ bà Nguyễn Thu Uyên.

    Dù bán lại 100% vốn tại DHB Việt Nam, song bà Uyên hiện nay vẫn là Tổng Giám đốc, kiêm người đại diện pháp luật của công ty.

    Có thể thấy, ông Lê Thanh Tùng và bà Nguyễn Thu Uyên không quá xa lạ với nhau. Hay nói cách khác, những Việt Đức hay DHB Việt Nam là cùng một "group".

    Cũng vào cuối năm 2021, một pháp nhân khác là CTCP Signo Land đã phát hành thành công 1.366,6 tỷ đồng trái phiếu mã SNLCH2123001, kỳ hạn 18 tháng.

    Trước khi phát hành lô trái phiếu trên, Signo Land đã ký hợp đồng mua hàng trăm căn hộ tại 2 dự án gồm: Summit Building do CTCP Veracity làm chủ đầu tư và DLC – Complex Nguyễn Tuân của Công ty TNHH đầu tư bất động sản DLC.

    Signo Land, Việt Đức là những "mắt xích" trong hệ sinh thái doanh nghiệp đa ngành do những cổ đông nắm giữ lượng cổ phần lớn tại PVCombank làm chủ. Bởi vậy, không khó để hiểu rằng, PVCombank là "đại lý" quản lý tài sản đảm bảo cho các đợt phát hành trái phiếu của nhóm này.

    Giang Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-dot-phat-hanh-trai-phieu-that-bai-cua-north-star-holdings-a564679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan