+Aa-
    Zalo

    Hải Dương: Nhiều trường hợp F0, F1 không trung thực khai báo y tế

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều người không trung thực khai báo y tế, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch, đặc biệt gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng.

    Nhiều người không trung thực khai báo y tế, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch, đặc biệt gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng.

    Đo thân nhiệt, khử khuẩn người dân qua chốt kiểm soát Hải Dương Ảnh: Tiên Phong

    Ngày 18/2, Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 Hải Dương cho biết, trong ngày, tỉnh ghi nhận thêm 18 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó, Cẩm Giàng 13 ca, Chí Linh 2 ca, Nam Sách và Kinh Môn và thành phố Hải Dương mỗi địa phương 1 ca. 

    Ổ dịch tại TP Hải Dương đến nay ghi nhận tổng số 27 ca dương tính SARS-CoV-2, phân bố tại 7 phường. Trong 3 ngày (từ 15-17/2), phát hiện 12 ca bệnh, đều xảy ra trong cộng đồng. Các bệnh nhân có dấu hiệu khởi phát và khả năng lây nhiễm tại cộng đồng trong thời gian dài, khoảng 3 tuần. Nhiều mốc dịch tễ rất phức tạp, liên quan các bệnh nhân P.T.H (BN1.743) và bệnh nhân N.T.Th (BN2.278, trú phường Hải Tân). 

    Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh Hải Dương nhận định, có thể còn nhiều F1 chưa được phát hiện hết do các bệnh nhân không tự giác cung cấp và các F1 chưa tự giác khai báo.

    Dù đã tìm ra F0 của nhóm lây nhiễm tại cộng đồng, tình hình dịch tại TP Hải Dương vẫn còn phức tạp. Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị thành phố tiến hành lấy mẫu diện rộng những nơi các bệnh nhân từng đến.

    “Hiện nay trên địa bàn tỉnh thỉnh thoảng vẫn phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong khu phong tỏa, ngoài cộng đồng. Sau khi điều tra truy vết thì đều có nguồn lây. Tuy nhiên, các trường hợp này không trung thực khai báo y tế, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch, gây hoang mang cho người dân”, Ban chỉ đạo tỉnh Hải Dương thông tin.

    Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/2, triển khai 949 chốt kiểm soát (29 chốt tỉnh, 108 chốt huyện và 812 chốt xã).

    Ngày 18/2, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị Bộ Tài Chính, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng chính phủ có cơ chế hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các địa phương mua bộ xét nghiệm, chẩn đoán, vật tư, hóa chất, chi phí xét nghiệm và chi phí khác.

    Trước đó, đầu tháng 2, chia sẻ với các phóng viên, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết chỉ có 1% trong số F1 tự báo tin tới các cơ quan chức năng, 99% là kết quả tìm kiếm. Tìm rồi cũng ra nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn, virus lại lây lan nhanh, nếu chậm sẽ bỏ lỡ mất thời gian vàng...

    Chính vì thế Thứ trưởng Bùi Thế Duy rất mong những người có liên quan đến Hải Dương, Quảng Ninh, người có tiếp xúc ca bệnh đã công bố, những trường hợp liên quan đến chỉ dấu thông báo khẩn đã được thông báo rộng rãi… hãy nhanh chóng liên lạc với cơ quan y tế để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm.

    "Đây là cuộc chiến của con người và virus, cần càng nhanh càng tốt. Những ngày cuối năm đang đến gần, lượng người về quê đón Tết cổ truyền sẽ rất lớn, nếu để chậm sẽ khó khăn", Thứ trưởng Bùi Thế Duy bày tỏ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-duong-nhieu-truong-hop-f0-f1-khong-trung-thuc-khai-bao-y-te-a356472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan