+Aa-
    Zalo

    Hải Hậu - Nam Định: Cửa hàng xăng dầu không phép ngang nhiên tồn tại, chính quyền biết nhưng chưa xử lý?

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù chính quyền biết cây xăng trên địa bàn xã Hải Vân (Hải Hậu - Nam Định) là vi phạm pháp luật nhưng chưa có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.

    Cửa hàng xăng dầu không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ trên địa bàn xã Hải Vân, huyện Hải Hậu vẫn ngang nhiên tồn tại. Mặc dù chính quyền địa phương đã biết sự việc là vi phạm pháp luật nhưng chưa có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm. Sự việc trên gây băn khoăn cho dư luận về việc có hay không sự hậu thuẫn của cơ quan chức năng…?

    Vừa qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, liên tục chia sẻ những bức xúc liên quan đến cây xăng đang ngang nhiên hoạt động không phép trên địa bàn, gây mối lo về mất an toàn phòng chống cháy nổ cho người dân.

    Để xác minh, trong những ngày cuối năm, PV đã có mặt tại quốc lộ 21B, địa phận qua xã Hải Vân, huyện Hải Hậu để ghi nhận thông tin. Tại đây, dễ dàng nhận thấy hoạt động của một cây xăng có quy mô ngay tại mặt đường Quốc lộ.

    Cửa hàng xăng quy mô lớn đang trong quá trình hoàn thiện trên mặt đường quốc lộ 21B

    Theo như quan sát, kết cấu của cửa hàng này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhiều hạng mục vẫn còn đang xây dựng. Điều đáng nói, chúng tôi không thấy những trang thiết bị phòng chống cháy nổ ở quanh khu vực này, đó là những trang bị tối thiểu đối với một cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Mặc dù, theo thông tin nhận được, cửa hàng này sẽ được khai trương và đi vào hoạt động chính thức chỉ trong một vài ngày tới.

    Nhận thấy mối nguy hiểm tiềm ẩn, PV đã nhanh chóng liên lạc với ông Đặng Thanh Sơn – Chủ tịch xã Hải Vân để tìm hiểu thông tin. Trong cuộc trao đổi nhanh với PV, ông Sơn đã khẳng định: “Cây xăng đang xây dựng trên đất đấu giá làm nhà ở của nhà ông Định. Việc đó cũng chưa có giấy phép, xã đã lập biên bản đình chỉ việc xây dựng và báo cáo cấp trên có thẩm quyền rồi.”

    Cửa hàng xăng này bất chấp hoạt động dù có yêu cầu tạm dừng của UBND xã Hải Vân

    Đồng thời, PV cũng đã liên hệ với phía Phòng Công thương huyện Hải Hậu, đại diện cơ quan này cũng đã trao đổi, hứa sẽ thực hiện rà soát các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để sớm có câu trả lời, giải đáp thắc mắc của PV liên quan đến cửa hàng xăng dầu trên địa bàn xã Hải Vân.

    Qua tìm hiểu và trao đổi với chính quyền địa phương, có thể thấy những bức xúc, băn khoăn lo lắng của người dân về hoạt động của cây xăng không phép trên địa bàn xã Hải Vân là hoàn toàn có cơ sở. Và hơn hết, trước hoạt động xử phạt, yêu cầu tạm dừng xây dựng của UBND xã, chủ cửa hàng xăng này vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng và đưa cây xăng vào hoạt động với động thái như đang thách thức pháp luật là điều đáng nghi vấn.?!

    Cũng theo nguồn thông tin người dân cũng cấp, được biết trên quốc lộ 21B,  chỉ trong khoảng 2,5km, có tới 4 cây xăng đang hoạt động, điều này không những không đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, mà còn không đảm bảo về điều kiện phòng chống cháy nổ, mất an toàn cho người dân.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với Sở Công thương tỉnh Nam Định, cơ quan cấp phép và quản lý trực tiếp các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để thu thập thêm căn cứ. Đồng thời cũng kính đề nghị các cơ quan chức năng sớm rà soát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để ngặn căn hành vi vi phạm pháp luật.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

    Xét theo quy định pháp luật, kinh doanh xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để mở hoạt động cửa hàng bán lẻ xăng dầu cần đảm bảo các điều kiện theo Điều 24 Nghị định 83/2014/NĐ-CP Về kinh doanh xăng dầu

    Cửa hàng xăng dầu có đủ các điều kiện dưới đây được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu:

    1. Thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại Nghị định này (thương nhân đề nghị cấp phải đứng tên tại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu).

    2. Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

    3. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

    Căn cứ Khoản 2 Điều 21 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT quy định:Ngoài khu vực nội thành, nôi thị: đối với đường có dải phân cách giữa, có đủ quỹ đất để xây dựng làn chuyển tốc (phương tiện qua nút giao chỉ rẽ phải)...khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía dọc theo mỗi bên của đoạn quốc lộ không nhỏ hơn 6000m; đối với tuyến đường không có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề dọc theo mỗi bên của đoạn tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 12.000 mét

    PV Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-hau---nam-dinh-cua-hang-xang-dau-khong-phep-ngang-nhien-ton-tai-chinh-quyen-biet-nhung-chua-xu-ly-a306587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.