+Aa-
    Zalo

    Hãi hùng gắp đàn giun lạ chưa từng thấy ở Việt Nam từ ổ áp xe của nam thanh niên ở Yên Bái

    • DSPL
    ĐS&PL Cứ vài ngày lại có một con giun trưởng thành, nằm ở ổ áp xe của nam thanh niên ở Yên Bái và bác sĩ lại gắp ra. Đến nay, đã gắp được 5 con giun trưởng thành.

    Cứ vài ngày lại có một con giun trưởng thành, nằm ở ổ áp xe của nam thanh niên ở Yên Bái và bác sĩ lại gắp ra. Đến nay, đã gắp được 5 con giun trưởng thành.

    Nam thanh niên 23 tuổi ở Yên Bình, Yên Bái vừa vào điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương do có các khối áp xe xuất hiện ở chân, tay.

    Tuổi Trẻ Online dẫn nguồn thông tin từ bác sĩ Trần Thượng Việt, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, các khối áp xe ban đầu xuất hiện ở chân bệnh nhân, sau 2-3 ngày lan lên cánh tay, mở các ổ áp xe bác sĩ thấy có ấu trùng giun hoặc sán.

    Vì giun quá nhiều nên bác sĩ cho bệnh nhân uống thuốc để giun tự trưởng thành và bộc lộ. Lần đầu tiên phẫu thuật bác sĩ lấy được 1 con giun dài 60cm, ngày 5-6 lại gắp được 2 con giun dài 30cm.

    Cứ vài ngày lại có một con giun trưởng thành, nằm ở ổ áp xe và bác sĩ lại gắp ra! Đến nay, đã gắp được 5 con giun trưởng thành.

    Hình ảnh con giun hiếm kí sinh trong người bệnh nhân - Ảnh: BVCC/ Lao động

    Báo Giao thông dẫn nguồn thông tin từ bác sĩ Việt thông tin thêm, mẫu giun được gửi tới bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để định danh vì chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Kết quả, đây là loại giun Dracunlus medinensis (giun Guinea). Đến thời điểm hiện tại, loại giun này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu...

    Được biết, trước Tết, nam thanh niên này thấy đau mỏi toàn thân. Ở tay và chân anh nổi những khối áp xe nhỏ, thi thoảng thấy vết giun ở dưới da. Anh được người nhà đưa đi khám ở nhiều cơ sở y tế nhưng không phát hiện bệnh, sau đó đã tới BV Bệnh nhiệt đới TƯ ngày 12/5.

    Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc giun hoặc sán thường gặp và điều trị tại khoa Virus – Ký sinh trùng. Tuy nhiên, loại giun này hiếm gặp, không có thuốc đặc trị, bác sĩ phải phẫu thuật gắp giun và vệ sinh vùng áp xe để điều trị triệt để. Bệnh nhân được chuyển đến cơ sở Đông Anh ngày 22/5 để phẫu thuật.

    Theo BS. Việt, bệnh nhân sẽ được điều trị từ từ cho đến khi thải hết giun ra khỏi cơ thể. Bệnh nhân không được sử dụng các loại thuốc điều trị mạnh để giết chết giun, vì xác giun sẽ giải phóng độc tố trong cơ thể.

    Theo các bác sĩ, loại giun Guinea nhiễm vào cơ thể do uống nước có chứa động vật, giáp xác nhỏ mang ấu trùng giun. Ấu trùng được thả ra sẽ xâm nhập vật chủ, vào dạ dày ruột và khoang bụng, phúc mạc để phát triển thành giun trưởng thành.

    Sau khi giun trưởng thành và giao phối, giun đực chết, những con cái sẽ di chuyển trong các mô dưới da, gây ra một nốt sần trên da, thường ở các chi. Khi tổn thương tiếp xúc với nước, nốt sần vỡ và khiến ấu trùng bệnh thải ra ngoài môi trường, sau đó lây nhiễm vào cơ thể người khác.

    "Người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi để phòng giun, sán. Bên cạnh đó, khi lao động hoặc làm việc phải tiếp xúc với đất, nước và các nguồn lây bệnh, người dân cần đeo găng tay, mặc đồ bảo hộ lao động đầy đủ. Nếu phải sử dụng nước uống ở nguồn không đảm bảo, người dân cần lọc trước khi sử dụng... để tránh nhiễm các loại ký sinh trùng như giun, sán", BS. Việt khuyến cáo.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-hung-gap-dan-giun-la-chua-tung-thay-o-viet-nam-tu-o-ap-xe-cua-nam-thanh-nien-o-yen-bai-a326229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan