+Aa-
    Zalo

    Hãi hùng món ăn "tươi" được người Việt ưa chuộng, chuyên gia khuyến cáo không nên "liều"

    ĐS&PL Do cách chế biến kỳ lạ cũng như hình thức rất đáng sợ mà tiết canh được liệt vào danh sách những món ăn rùng rợn.

    Do cách chế biến kỳ lạ cũng như hình thức rất đáng sợ mà tiết canh được liệt vào danh sách những món ăn rùng rợn.

    Tiết canh là món ăn rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Đây là món ăn sử dụng nguyên liệu là tiết động vật tươi như tiết lợn, vịt, dê, ngan, rắn... trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết.

    Tiết canh - món ăn gây khiếp đảm với nhiều du khách nước ngoài. Ảnh minh họa

    Thông thường, trước khi rưới lên nguyên liệu, tiết phải được hãm cho khỏi đông bằng dung dịch hãm. Dung dịch này có thể là nước mắm pha loãng hoặc nước muối nhạt. Ít lâu sau khi đổ vào bát, tiết trở nên đặc quánh nhưng vẫn có màu đỏ tươi.

    Ăn món tiết canh không thể thiếu các loại rau sống. Khi ăn thực khách sẽ rắc lạc và vắt chanh lên trên bát tiết canh của mình với một lượng phù hợp với khẩu vị.

    Dù được nhiều người Việt ưa chuộng nhưng đối với các vị khách nước ngoài thì món ăn này rất đáng sợ, và bản thân họ cũng không giấu nổi sự hãi hùng.

    Chuyên gia cảnh báo, ăn tiết cảnh rất dễ nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa

    Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, nhiều người có quan điểm ăn tiết canh có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chữa bệnh. Tuy nhiên, thực tế tiết canh không có nhiều dinh dưỡng như nhiều người tưởng, thậm chí rất nguy hại.

    Cụ thể, ăn tiết canh bản chất là ăn máu sống cùng với các loại thịt, xương nên hoàn toàn không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng có trong con vật.

    Do vậy, người dùng tiết canh từ con vật này sẽ có nguy cơ nhiễm các bệnh như: Nhiễm giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu... trường hợp nặng có thể gây tử vong.

    Hơn nữa, ăn tiết canh tiềm ẩn nguy cơ nhiễm chất độc từ máu các động vật rất cao. Trong quá trình cắt tiết con vật, có cả máu đen, máu đỏ mà người làm ít phân biệt được. Ông Thịnh cho biết, máu đen là chất thải độc của con vật, hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

    Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho hay, không có cơ sở để khẳng định ăn tiết canh mát, chẳng qua khi ăn tiết canh, ăn máu sống và thịt để nguội nên có cảm giác mát trong miệng. Bên cạnh nguy cơ nhiễm khuẩn, hàm lượng hồng cầu có trong tiết sống không dễ tiêu hóa trong cơ thể con người, thậm chí còn gây bệnh.

    Hà Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-hung-mon-an-tuoi-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-chuyen-gia-khuyen-cao-khong-nen-lieu-a297172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan