+Aa-
    Zalo

    Hãi hùng với món cá nhảy tanh tách trong miệng xứ Phù tang, càng ăn càng nghiện

    • DSPL
    ĐS&PL Shirouo no Odorigui là một trong những món ăn truyền thống của Nhật, được chế biến từ những con cá non trong suốt.

    Shirouo no Odorigui là một trong những món ăn truyền thống của Nhật, được chế biến từ những con cá non trong suốt. Trong tiếng Nhật Odorigui nghĩa là “nhảy múa”, có nghĩa là khi thưởng thức món ăn này, những chú cá non sẽ “nhảy múa” trong miệng bạn. 

    Khi nhắc đến văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, người ta thường nghĩ ngay đến kim chi ăn cùng các món nướng, còn khi nhắc đến văn hóa ẩm thực xứ Phù tang thì người ta sẽ nghĩ ngay đến các món tươi sống, bởi chúng không còn là điều xa lạ trong ẩm thực Nhật Bản. Món Shirouo no Odorigui cũng vậy. Bạn sẽ được thưởng thức chúng khi đang còn sống, và chúng sẽ “nhảy múa” trong miệng bạn.

    Shirouo dùng để miêu tả chung cho loại cá nhỏ, thân gần như trong suốt hoàn toàn. Tuy nhiên, ở các vùng khác nhau người Nhật lại sử dụng các loại cá khác nhau cho món ăn này. Nếu như ở Iwakuni (tỉnh Yamaguchi), loại Shirouo được ăn là cá trắng nhỏ thì ở Fukuoka, người ta lại dùng nguyên liệu là cá bống đá.

    Shirouo no Odorigui. Ảnh minh họa

    Có nhiều du khách thường nhai những con cá này, nhưng chính xác là bạn phải nuốt sống chúng và uống cùng với rượu sake. Khi đó, bạn mới có cảm giác những con cá này đang “bơi tung tăng” trong dạ dày của mình. Đây là một điểm rất độc đáo khiến món ăn này trở thành đặc sản của Nhật Bản khi bạn đến đây du lịch.

    Do đặc trưng của món là ăn sống nên cách thưởng thức món Shirouo no Odorigui cũng có phần đặc biệt. Người ta đựng cá Shirouo trong một bát lớn có chứa ít nước, sau đó chuẩn bị thêm một quả trứng cút sống và chút giấm. Khi ăn, thực khách đập trứng và trộn đều cùng một ít giấm rồi thả cá vào.

    Người ta cho rằng giấm làm cho cá bị tê liệt và ngất tạm thời, tuy nhiên thực tế thì những con cá gặp giấm sẽ bị xót và liên tục "nhảy múa" mạnh hơn bình thường. Trong lúc đó, thực khách dùng đũa gắp cá bỏ vào miệng và để cho chúng mặc sức giãy giụa trong miệng. Có lẽ, chính điều này làm tăng cảm giác hứng thú cho người thưởng thức.

    Cách thưởng thức món Shirouo. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, người ta còn nhiều cách để thưởng thức loại cá đặc biệt này. Những con cá Shirouo có thể được sử dụng trong việc chế biến món tempura và bánh gạo tsukudani hoặc đun sôi với kem trứng.

    Cá Shirouo chỉ có vào mùa xuân, vậy nên khi bạn thấy người dân thưởng thức món cá này cũng là lúc báo hiệu mùa đông giá lạnh sắp kết thúc.

    Shirouo no Odorigui là một trong những món ăn rất đặc biệt của ẩm thực Nhật Bản, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới lạ, có phần “kinh dị” với nhiều người. Nếu có cơ hội đến đây bạn hãy thưởng thức món ăn này để cảm nhận đầy đủ và trọn vẹn hương vị của mùa xuân nơi xứ sở hoa Anh đào nhé.

    Hà Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-hung-voi-mon-ca-nhay-tanh-tach-trong-mieng-xu-phu-tang-cang-an-cang-nghien-a295107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan