+Aa-
    Zalo

    Hai kịch bản có thể xảy ra khi áp thấp nhiệt đới vào biển Đông

    ĐS&PL Đi qua vùng biển thoáng, không chịu ảnh hưởng của ma sát địa hình, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh hơn khi vào biển Đông.

    Theo ông Nguyễn Hữu Thành – Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, chiều ngày 21/10, áp thấp nhiệt đới có vị trí ở vào khoảng 20,4N-123,8E cường độ cấp 6-7, đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.

    Dự báo khoảng sáng và trưa ngày 22/10, áp thấp nhiệt đới vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Luzon (Philippines), đi vào khu vực phía Đông của Bắc biển Đông. Đi qua vùng biển thoáng, không chịu ảnh hưởng của ma sát địa hình, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh hơn khi vào biển Đông.

    hai kich ban co the xay ra khi ap thap nhiet doi vao bien dong
    Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Tiền Phong

    Khối không khí lạnh hiện vẫn bao trùm khu vực biển Đông, do đó ít có khả năng áp thấp nhiệt đới phát triển thành cơn bão mạnh (trên cấp 10) trong những ngày tới. Theo VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Thành đã nêu ra 2 kịch bản có thể xảy ra khi áp thấp nhiệt đới vào biển Đông.

    Ở kịch bản 1 (xác suất xảy ra khoảng 60-70%), áp thấp nhiệt đới tương tác với không khí lạnh, cường độ mạnh nhất sẽ đạt cấp 7 khi vào biển Đông, sau khi di chuyển đến khu vực quần đảo Hoàng Sa suy yếu thành vùng áp thấp. Trước mắt, cần lưu ý từ đêm ngày 21/10, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.  

    Ở kịch bản thứ 2 (xác suất xảy ra khoảng 30-40%), áp thấp nhiệt đới di chuyển vào biển Đông, tương tác với không khí lạnh, mạnh lên thành bão (cường độ mạnh nhất lên cấp 8-9), sau đó duy trì cấp bão khoảng 1-2 ngày, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực huyện đảo Hoàng Sa, rồi tiếp tục suy yếu khi di chuyển vào sát bờ biển miền Trung.

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, diễn biến của áp thấp nhiệt đới những ngày tới phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động của không khí lạnh nên cần theo dõi các bản tin dự báo mới nhất, theo báo Tiền Phong.

    Trên đất liền, từ chiều tối ngày 21/10 đến sáng ngày 23/10, do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông nên khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Khu vực Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 250mm.

    Do ảnh hưởng của mưa lớn nên từ ngày 22-24/10, trên các sông từ nam Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 1-3m.

    Đỉnh lũ trên các sông có khả năng lên mức báo động 1 – báo động 2, có sông lên trên mức báo động 2. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-kich-ban-co-the-xay-ra-khi-ap-thap-nhiet-doi-vao-bien-dong-a554951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan