+Aa-
    Zalo

    Hai lần thất nghiệp đầy cay đắng của HLV Park Hang-seo trước khi đến với bóng đá Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Ít ai ngờ rằng, trước khi đến với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo từng phải 2 lần chịu cảnh thất nghiệp.

    Ít ai ngờ rằng, trước khi đến với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo từng phải 2 lần chịu cảnh thất nghiệp.

    HLV Park Hang-seo từng hai lần thất nghiệp trước khi đến với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Zing

    Mặc dù được biết đến khi trở thành trợ lý số một của HLV Guus Hiddink trong hành trình lọt đến vòng bán kết World Cup 2002 nhưng sự nghiệp trên băng ghế chỉ đạo ông Park bất ngờ tụt dốc không phanh sau chiến tích đó.

    Sau giải đấu thành công cùng ĐT Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo được Liên đoàn Bóng đá nước này tín nhiệm giao trọng trách dẫn dắt Olympic Hàn Quốc tham dự ASIAD 2002, với mục tiêu là huy chương vàng.

    Tuy nhiên, thành tích cuối cùng của đoàn quân HLV Park cùng học trò là tấm huy chương đồng. Cái bóng quá lớn từ vị trí thứ tư World Cup 2002 khiến ông Park chịu rất nhiều chỉ trích.

    HLV Park Hang Seo buộc phải tuyên bố từ chức. Vị chiến lược gia xứ Hàn phải sống trong cảnh thất nghiệp suốt một năm trời trước khi quay trở lại giữ vai trò trợ lý HLV tại CLB Pohang.

    2 năm sau, ông Park mới quay trở lại với vai trò HLV trưởng dưới màu áo CLB Gyeongnam FC. Năm 2007, Park Hang Seo giúp Gyeongnam kết thúc K-League ở vị trí thứ tư.

    Sau tiếng vang này, ông thử sức ở Chunnam Dragons và Sangju Sangmu, nhưng không gặt hái thêm thành công. Ông rời bóng đá đỉnh cao năm 2015. Một lần nữa, HLV Park Hang Seo tiếp tục sống trong cảnh thất nghiệp đến 2 năm trước khi trở về dẫn dắt đội bóng quê nhà Changwon năm 2017. Có lẽ, không nhiều người đặt kỳ vọng vào ông Park lúc ấy. Sự nghiệp của ông gần như đã đặt dấu chấm hết một cách âm thầm.

    Nhân duyên với bóng đá Việt Nam

    Ông Park kí hợp đồng với VFF chỉ sau 1 ngày thương thảo.

    Thời điểm ông Park Hang Seo đến Việt Nam, không phải ai cũng có sự lạc quan và niềm tin ở ông. Bởi người hâm mộ luôn kỳ vọng ở các HLV nội, ngoại nhưng chưa ai tạo được sức bật lớn để đội tuyển của chúng ta có được vị thế tầm cỡ ở châu lục chứ chưa nói thế giới. Và rõ ràng tâm lý đó của người hâm mộ, của giới chuyên gia khi ông Park đến Việt Nam là điều dễ hiểu.

    Sau khi Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng từ chức, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã họp và báo cáo lên Tổng cục Thể dục thể thao về chủ trương mời huấn luyện viên ngoại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Có 15 ứng viên với bản lý lịch rất tốt nhưng các cuộc đàm phán gữa VFF với họ đều bất thành. Lý do chính đều do vấn đề tiền lương.

    Theo thứ tự ưu tiên, ông Park Hang Seo là cái tên xếp thứ hai sau ứng viên số một Sekizuka Takashi (Nhật Bản) và trên một HLV đến từ châu Âu. HLV Takashi Sekizuka được ưu tiên thương thảo đầu tiên khi từng đưa đội tuyển U-23 Nhật Bản giành vị trí thứ 4 tại Olympic London 2012, từng làm trợ lý cho HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản và được các CLB hàng đầu Nhật Bản đánh giá cao về chuyên môn.

    Quan trọng hơn, ông Sekizuka Takashi đang không dẫn dắt CLB nào sau khi chia tay CLB Chiba (Nhật Bản). Còn HLV Park Hang Seo không phải là người tự do khi đang dẫn dắt CLB Changwon City thi đấu ở Giải hạng 3 Hàn Quốc 2017.

    HLV Takashi Sekizuka đã yêu cầu mức lương, chế độ đãi ngộ khá cao cùng đòi hỏi khá khắt khe về điều kiện sân bãi cho đội tuyển tập luyện. Tuy nhiên, VFF vẫn quyết định sang Nhật Bản để thương thảo cụ thể. Sau khi đích thân Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn bay sang thương thảo tại Nhật Bản, ông Takashi xin phép được suy nghĩ và sẽ trả lời trong vòng 10 ngày. Sau đó ông đã tế nhị gửi mail xin lỗi VFF là không thể sang VN được vì nhiều lý do.

    VFF lập tức chuyển sang phương án hai là HLV Park Hang Seo. Sau khi trao đổi qua lại, người đại diện Lee Dong Jun (người đã nộp đơn ứng cử thay cho ông Park) muốn VFF sang Hàn Quốc bàn bạc cụ thể.

    Cuộc thương thảo diễn ra tại Bảo tàng Bóng đá Hàn Quốc thuộc Sân vận động FIFA World Cup 2002 ở Seoul, với sự có mặt của phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch phụ trách tài chính là Đoàn Nguyên Đức, tổng thư ký Lê Hoài Anh, người đại diện Lee Dong Jun cùng vợ chồng ông Park.

    Sau khi thương thảo thành công, ông Park Hang-seo đã ký hợp đồng để trở thành huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển bóng đá Việt Nam. Toàn bộ quá trình thương thảo đến khi ký hợp đồng giữa VFF và ông Park, theo báo Thanh Niên mô tả, đã diễn ra trong một thời gian ngắn kỷ lục là 1 ngày. Chỉ ít phút sau khi cuộc đàm phán tại Hàn Quốc kết thúc và cơ bản thống nhất được mọi thứ, trang Twitter tin tức bóng đá Hàn Quốc loan tin "Cựu HLV trưởng CLB Gyeongnam và Jeonnam Park Hang Seo sẽ là tân HLV trưởng đội tuyển VN".

    Do sự có mặt tình cờ của một phóng viên Hàn Quốc đã đến Bảo tàng Bóng đá Hàn Quốc chơi vào ngày thương thảo và được người phụ trách bảo tàng cho biết lát nữa sẽ có VFF sang thương thảo hợp đồng với HLV Park Hang Seo.  Thế là sau khi VFF làm việc xong với HLV Park Hang Seo, phóng viên này đã viết lên Twitter tin tức bóng đá Hàn Quốc.

    Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết ông Park chỉ nhận mức lương vừa phải. Thậm chí khác với nhiều huấn luyện viên ngoại tiền nhiệm, ông Park còn ở nhà công vụ ngay tại trụ sở VFF.

    Mức lương của huấn luyện viên Park không được tiết lộ nhưng theo báo Tiền Phong thì đó là một mức lương không quá cao và còn được phía Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc chi trả một phần.

    Dấu ấn của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam

    HLV Park Hang-seo đã có một năm thành công với bóng đá Việt Nam. 

    HLV Park Hang-seo đến Việt Nam trong bối cảnh chúng ta liên tiếp thất bại ở các giải đấu  lớn trong khu vực. Đặc biệt, việc ĐT U22 Việt Nam bị loại từ vòng đấu bảng môn bóng đá nam SEA Games 29 khiến HLV Hữu Thắng từ chức được xem là đỉnh điểm của sự khủng hoảng. Thành tích kém cỏi ấy khiến cho bức tranh bóng đá trở nên xám xịt.

    Giữa bối cảnh ấy, ông Park bắt đầu năm 2018 với việc đưa ĐT U23 Việt Nam vào đến trận chung kết U23 Châu Á khiến tất cả vỡ òa. Sau đó là những thành công tại ASIAD 18 và đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup 2018 và tứ kết Asian Cup 2019.

    HLV Park Hang-seo đã trải qua một năm thành công không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên quê hương mình. Ông được bình chọn là 1 trong 12 nhân vật của năm. Đây là giải thưởng do Hiệp hội báo chí Hàn Quốc bầu chọn nhằm tôn vinh những cá nhân tạo ra sức ảnh hưởng lớn về hình ảnh tích cực của Hàn Quốc.

    Một năm 2019 đang chờ đợi những khởi sắc mới của bóng đá. Nhưng có lẽ lời hứa của HLV Park Hang-seo là đủ cơ sở để xây dựng niềm tin hơn cả. Trong bài trả lời phỏng vấn của báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) HLV Park Hang-seo cho biết: “Nhiều người đã khuyên tôi nên dừng lại sau khi giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Tuy nhiên, tôi nghĩ bản thân phải giữ lời hứa với người dân Việt Nam bằng việc hoàn thành hợp đồng sẽ đáo hạn vào năm sau. 

    Tôi có thể sẽ tiếp tục thành công hơn nữa nhưng cũng có thể là đón nhận thất bại. Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa, tôi sẽ không bỏ cuộc”. 

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-lan-that-nghiep-day-cay-dang-cua-hlv-park-hang-seo-truoc-khi-den-voi-bong-da-viet-nam-a261992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan