+Aa-
    Zalo

    Hai liều vaccine ngừa COVID-19 liệu có tạo đủ kháng thể chống lại Omicron?

    (ĐS&PL) - Một nghiên cứu mới đây chỉ ra hai liều vaccine ngừa COVID-19 không tạo ra đủ kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron.

    Theo Reuters, các nhà nghiên cứu Anh vừa phát hiện hai mũi vaccine ngừa COVID-19 không tạo ra đủ kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron. Điều này cho thấy vẫn có khả năng gia tăng nguy cơ mắc bệnh ở những người từng bị COVID-19 hoặc đã tiêm chủng trước đó.

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford đã công bố kết quả này vào ngày 13/12 từ một nghiên cứu chưa được bình duyệt, trong đó họ phân tích mẫu máu của các tình nguyện viên được tiêm các mũi vaccine AstraZeneca-Oxford hoặc Pfizer-BioNTech trong một nghiên cứu lớn về việc tiêm trộn vaccine.

    Kết quả được đưa ra 1 ngày sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng hai mũi tiêm không đủ để chống lại biến thể Omicron. Tuần trước, cơ quan y tế Anh cho biết các mũi tiêm tăng cường giúp khôi phục đáng kể các kháng thể về mức có khả năng bảo vệ để chống lại biến thể mới.

    hai lieu vaccine ngua covid 19 lieu co tao du khang the chong lai omicron
    Nghiên cứu mới cho thấy hai liều vaccine ngừa COVID-19 không tạo ra đủ kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron. Ảnh minh họa: Reuters

    Nghiên cứu của Oxford cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy mức độ kháng thể thấp hơn có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện hoặc tử vong cao hơn ở những người đã tiêm đủ hai liều vaccine được phê duyệt trước đó.

    Matthew Snape - Giáo sư của Đại học Oxford, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho hay: “Những dữ liệu này quan trọng nhưng chỉ là một phần của bức tranh. Nghiên cứu chỉ xem xét các kháng thể trung hòa sau mũi vaccine thứ 2 nhưng không cho biết về khả năng miễn dịch tế bào. Điều này cũng sẽ được thí nghiệm thêm”.

    Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn dữ liệu ban đầu cho biết biến thể Omicron dễ lây lan hơn biến thể Delta, đồng thời có khả năng làm suy giảm hiệu quả của vaccine nhưng ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

    Theo WHO, biến thể Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia kể từ ngày 9/12. Sự lây lan nhanh hơn đã được ghi nhận ở Nam Phi – nơi biến thể Delta ít phổ biến hơn và ở Anh – nơi Delta chỉ là chủng vượt trội.

    Cơ quan này nhấn mạnh rằng do chưa có đủ dữ liệu nên chưa thể nói liệu tốc độ lây lan của Omicron là do biến thể này ít có các phản ứng miễn dịch hơn, khả năng lây lan cao ơn hay sự kết hợp của cả hai. Trong một bản tóm tắt kỹ thuật, WHO cho biết dữ liệu ban đầu tiết lộ Omicron “làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa mắc bệnh và lây nhiễm”.

    Các ca nhiễm biến thể Omicron cho tới nay chỉ gây ra bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, WHO lưu ý dữ liệu hiện nay không đủ để xác định mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến thể này.

    Đinh Kim (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-lieu-vaccine-ngua-covid-19-lieu-co-tao-du-khang-the-chong-lai-omicron-a522387.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan