+Aa-
    Zalo

    Hai máy bay suýt đâm nhau ở Pháp, nguyên nhân do kiểm soát viên không lưu lỡ lời

    • DSPL
    ĐS&PL Một kiểm soát viên không lưu làm việc tại sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp) từng lỡ lời khiến 2 máy bay suýt đâm nhau.

    Ngày 20/7 (theo giờ Mỹ), hãng tin CNN đã trích dẫn một báo cáo mới được tiết lộ về sự cố khiến 2 máy bay suýt đâm nhau tại sân bay Paris Charles de Gaulle. Được biết, theo Cơ quan An toàn hàng không dân sự Pháp (BEA), vụ việc xảy ra vào ngày 20/7/2020, liên quan đến một chiếc Boeing 787 của United Airlines đến từ Newark, New Jersey (Mỹ) và một chiếc Airbus A320 của EasyJet chuẩn bị cất cánh đến Malaga, Tây Ban Nha.

    may bay suyt dam nhau o phap1
    Sân bay Paris Charles de Gaulle. Ảnh: Alamy Stock Photo

    Vào thời điểm xảy ra sự cố, trong 2 chiếc máy bay, 1 chiếc đang cất cánh từ đường băng 09R, còn 1 chiếc hạ cánh xuống đường băng 09L. Tuy nhiên, kiểm soát viên không lưu ấy đã lỡ lời, ra hiệu cho máy bay của United Airlines hạ cánh trên đường băng 09R.

    Phi hành đoàn khi ấy đã tìm cách xác nhận sự thay đổi đường băng và đáp lại thông tin từ kiểm soát viên không lưu. Nhưng người này vẫn không nhận ra sai sót và tiếp tục ra hiệu cho máy bay của EasyJet xếp hàng và chuẩn bị cất cánh từ đường băng 09R.

    Khi thấy máy bay United Airlines đang hạ cánh xuống đường băng của mình, phi công của EasyJet đã đặt câu hỏi với kiểm soát viên không lưu và đưa ra cảnh báo về nguy cơ va chạm của 2 máy bay. Theo đó, trong lúc máy bay của United Airlines đang hạ độ cao và chỉ cách đường băng khoảng 1.300m, cả phi hành đoàn EasyJet và nhân viên kiểm soát không lưu đã yêu cầu máy bay nâng độ cao, huỷ lệnh hạ cánh.

    Trả lời các nhà điều tra sau sự việc, nữ nhân viên kiểm soát không lưu cho biết cô đã bị bối rối trước yêu cầu từ một máy bay khác hạ cánh xuống đường băng 09R, dài hơn 09L, do các vấn đề kỹ thuật. Bên cạnh đó, phía BEA đã chỉ ra một số yếu tố góp phần gây ra sự cố, bao gồm bộ điều khiển không hoạt động được do lưu lượng hàng không giảm trong đại dịch COVID-19.

    Các nhà điều tra cũng nói rằng phi hành đoàn United Airlines nên sử dụng thuật ngữ "xác nhận" khi làm rõ vấn đề theo đúng tiêu chuẩn thay vì nói rằng "hiểu" như trước đó họ đã làm. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-may-bay-suyt-dam-nhau-o-phap-nguyen-nhan-do-kiem-soat-vien-khong-luu-lo-loi-a507704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan