+Aa-
    Zalo

    Hai miền Triều Tiên “đọ pháo”, Trung Quốc lo ngại

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trung Quốc ngay lập tức bày tỏ "quan ngại " sau khi hai miền Triều Tiên “trao đổi” đạn pháo ngày 31/3 qua ranh giới biển Hoàng Hải.
    (ĐSPL) - Trung Quốc ngay lập tức bày tỏ "quan ngại " sau khi hai miền Triều Tiên “trao đổi” đạn pháo ngày 31/3 qua ranh giới trên biển Hoàng Hải.
    Theo hãng thông tấn Yonhap, Triều Tiên ngày 31/3 đã bắt đầu tập trận bắn đạn thật gần ranh  giới biển, với một số đạn pháo rơi vào vùng biển Hàn Quốc , khiến nước này trả vào vùng biển Triều Tiên. Hành động “đấu pháo” này đánh dấu căng thẳng bùng phát, một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố không loại trừ "hình thức” thử hạt nhân mới.
    Hai miền Triều Tiên “đọ pháo”, Trung Quốc lo ngại

    Hai miền Triều Tiên “đọ pháo”, Trung Quốc lo ngại

    Khi được hỏi về vụ “trao đổi” đạn pháo giữa Seoul và Bình Nhưỡng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Hiện nay, đã có căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên và chúng tôi  quan tâm đến điều này.  Chúng tôi hy vọng các bên liên quan kiềm chế , tránh những hành động có thể làm leo thang căng thẳng và cùng nhau nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.
    Cư dân Hàn Quốc trên các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong  đã được đưa đến nơi trú ẩn. Cuối năm 2010, Triều Tiên đã bắn phá đảo Yeonpyeong, giết chết 2 binh sĩ Hàn Quốc và 2 dân thường.
    Hai miền Triều Tiên “đọ pháo”, Trung Quốc lo ngại

    Khu vực từng xảy ra nhiều lần đọ pháo giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

    Khi được hỏi về lời đe dọa của Triều Tiên về một vụ thử hạt nhân thứ tư, ông Hồng Lỗi nói: " Tôi muốn nhắc lại rằng Trung Quốc luôn cam kết duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như phi hạt nhân hóa bán đảo  này… Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ kiềm chế, giữ bình tĩnh và không gây ra bất kỳ hành động nào có thể gây nguy hiểm cho tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên”.
    Tuần trước, Triều Tiên đã phóng thử nghiệm 2 tên lửa tầm trung Rodong  mà các chuyên gia nói rằng có thể bắn tới bất cứ nơi nào ở Nhật Bản và nhiều căn cứ của Mỹ gần đó.
    Một ngày sau vụ phóng tên lửa, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhóm họp và tuyên bố sẽ xem xét "phản ứng thích hợp" chống lại Bình Nhưỡng. HĐBA LHQ nói rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc cấm nước này phóng tên lửa đạn đạo.
    Không chịu lùi bước , Triều Tiên tuyên bố "sẽ không loại trừ một hình thức thử hạt nhân mới”.
    Các chuyên gia nước ngoài nghi ngờ rằng "hình thức mới" của thử hạt nhân có thể liên quan đến uranium đã được làm giàu. Kể từ năm 2006 cho đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân,  trong đó 2 lần thử đầu tiên được cho là dùng chất plutonium. Hiện vẫn chưa rõ trong lần thử thứ 3, Triều Tiên sử dụng plutonium hay uranium.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-mien-trieu-tien-do-phao-trung-quoc-lo-ngai-a27638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan