+Aa-
    Zalo

    Hai người gặp tình trạng hiếm sau khi bị nhện nâu cắn

    ĐS&PL Vết cắn của nhện nâu ẩn dật có thể gây ra một dạng thiếu máu tán huyết tự miễn, trong đó các tế bào hồng cầu bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch.

    Theo Live Science, môt báo cáo mới đây cho thấy hai người bị nhện nâu ẩn dật cắn đã phát triển trình trạng hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch phá hủy các tế bào hồng cầu của họ.

    Trường hợp đầu tiên là một người đàn ông 30 tuổi, đến viện do bị buồn nôn, nôn, đau cơ và có một vết thương đau ở vai trái. Trường hợp thứ hai là một phụ nữ 28 tuổi, tới viện thăm khám vì bị đau dữ dội ở thắt lưng.

    Điểm chung của hai trường hợp kể trên là đều có những vết thương kỳ lạ, đau khi chạm vào. Vết thương trên vai trái người đàn ông nhỏ và có hình dạng bất thường, một bên có vảy đen. Trong khi đó, vết thương của người phụ nữ nằm trên lưng, có hình cái bia tròn và lớn hơn.

    Bác sĩ nhận thấy lòng trắng mắt của hai bệnh nhân đều có màu vàng. Tình trạng này được gọi là vàng da củng mạc, do sự tích tụ của một sắc tố có tên bilirubin trong máu, được tạo ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ.

    hai nguoi gap tinh trang thieu mau tan huyet tu mien sau khi bi nhen nau can
    Nhện nâu ẩn dật sống ở một số vùng của Mỹ, phổ biến nhất là bang Texas, Missouri và Illinois. Ảnh: Shutterstock

    Dựa trên xét nghiệm máu, cả hai được chẩn đoán mắc tình trạng thiếu máu tán huyết tự miễn ấm – nguyên nhân khiến hệ thống miễn dịch của họ phá hủy các tế bào hồng cầu. Trong cả hai trường hợp, xuất hiện tình trạng loxoscelism có hệ thống. Đây là một phản ứng toàn thân đối với vết cắn của loài nhện độc Loxosceles reclusa.

    Theo Trung tâm Chất độc Thủ đô Quốc gia Mỹ (NCPC), tuy vết cắn của nhện nâu không đau nhưng có thể vùng thương tổn có thể bị ngứa, đỏ và viêm ngay sau khi bị cắn. Sau đó, vết cắn có thể trở nên đau hơn, sẫm màu hơn và tạo thành vết phồng rộp.

    Vết cắn của nhện nâu cũng có thể gây hoại tử hoặc chết mô xung quanh, cuối cùng có thể tạo thành vảy. NCPC thông tin, vết cắn của loài vật này rất khó phát hiện, các bác sĩ chẩn đoán dựa trên tiền sử và triệu chứng của bệnh nhân (nếu có).

    Hai bệnh nhân nói trên được điều trị bằng truyền tĩnh mạch và corticosteroid giúp ức chế hệ thống miễn dịch. Họ cũng được truyền máu và hồi phục tốt, đủ điều kiện xuất viện.

    Được biết, một số bệnh nhân bị thiếu máu tán huyết tự miễn phải sử dụng thuốc điều trị ung thư máu có thể gặp tác dụng phụ nghiêm trọng nếu corticosteroid không có tác dụng. Thậm chí, một số người có thể cần phải cắt bỏ lá lách.

    Nhện nâu ẩn dật là một loài nhện nỏ có màu hơi nâu hoặc rám nắng với dấu “hình đàn vĩ cầm” màu nâu sẫm trên đầu. Loài nhện này sống ở một số vùng của Mỹ, phổ biến nhất là bang Texas, Missouri và Illinois.

    Phần lớn mọi người không cần quá lo lắng về vết cắn của nhện nâu ẩn dật vì chúng rất hiếm, 90% trong số chúng không gây bất cứ biến chứng nghiêm trọng nào. Theo báo cáo của Hiệp hội các Trung tâm Kiểm soát Chất độc Mỹ, vào năm 2019, chỉ có 24 người trong số 802 trường hợp bị nhện nâu ẩn dât cắn có phản ứng nghiêm trọng, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

    Đinh Kim(Theo Live Science)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-nguoi-gap-tinh-trang-hiem-sau-khi-bi-nhen-nau-can-a559595.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan