+Aa-
    Zalo

    Hai nhà thầu quốc phòng Đức đưa nhau ra tòa vì quyền sở hữu trí tuệ xe tăng Leopard

    ĐS&PL Nhà thầu quốc phòng KMW đã đệ đơn kiện Rheinmetall, ngăn cản công ty đối thủ này đưa ra những tuyên bố “gây hiểu lầm” về xe tăng Leopard.

    Hai nhà sản xuất xe bọc thép lớn nhất của Đức, Krauss-Maffei Wegmann (KMW) và Rheinmetall, sẽ gặp nhau tại Tòa án quận Munich I vào ngày 2/5 để giải quyết các vấn đề pháp lý về việc bên nào có quyền sở hữu trí tuệ đối với xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 mà hiện cả hai đều sản xuất.

    hai nha san xuat vu khi duc dua nhau ra toa vi xe tang chu luc leopard dspl
    Xe tăng Leopard 2. Ảnh: AP

    KMW là bên đã đệ đơn kiện. Động thái diễn ra sau khi Giám đốc điều hành Rheinmetall – ông Armin Papperger, trong một cuộc phỏng vấn với NZZ, đã tuyên bố rằng công ty của ông kiểm soát bản quyền đối với một số mẫu Leopard 2 và có khoảng 1.000 chiếc xe tăng như vậy trong kho.

    KMW ngay lập tức bác bỏ tuyên bố của ông Papperger, cho rằng điều đó “không đúng sự thật, gây hiểu lầm và vi phạm các quyền của họ”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty KMW đã yêu cầu tòa án hạn chế Rheinmetall đưa ra những tuyên bố tương tự trong tương lai. Tuy nhiên Rheinmetall không đồng ý.

    Vấn đề này có ý nghĩa rất lớn vì chủ sở hữu trí tuệ Leopard 2 sẽ có điều kiện tốt nhất để phát triển các thế hệ xe tăng tiếp theo của Đức.

    Chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ cũng sẽ chi phối quá trình sản xuất và hỗ trợ sản phẩm của Leopard 2 trong tương lai. Điều này quyết định việc Rheinmetall có được phép sản xuất xe tăng Panther thế hệ mới sử dụng thân xe Leopard 2A4 hay không.

    Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) được thiết kế và sản xuất lần đầu tiên bởi KMW, công ty có trụ sở tại Munich, vào cuối những năm 1970. Công ty này chế tạo khung gầm, trong khi Rheinmetall sản xuất pháo cho xe tăng. Ngoài ra, hai nhà thầu còn hợp tác sản xuất xe bọc thép bánh lốp Boxer 8x8, xe chiến đấu bộ binh Puma mới của Quân đội Đức, cùng các chương trình nhỏ hơn khác.

    Tuy nhiên, cuộc xung đột đã âm ỉ trong một thời gian và theo NZZ, gần đây nó đã bùng lên do các động thái của ông Papperger kể từ sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. MW đã vô cùng thất vọng trước việc ông Papperger đề nghị cung cấp xe tăng Leopard 2 cho chính phủ Đức một cách công khai và đôi khi truyền thông rằng Rheinmetall là “Ngôi nhà của Leopard”.

    Leopard 2 được xem là một trong những xe tăng tốt nhất của phương Tây. Xe tăng này nặng hơn 60 tấn, trang bị pháo nòng trơn 120 mm và có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 5 km.

    Đức hiện có khoảng 350 xe tăng Leopard 2, được trang bị động cơ diesel tăng áp kép V12 do MTU sản xuất, có sức mạnh lên đến 1500 mã lực. Leopard 2 có thể đạt tới tốc độ tối đa 72 km/h và leo qua dễ dàng những con dốc lên đến 30 độ.

    Mộc Miên (Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-nha-thau-quoc-phong-duc-dua-nhau-ra-toa-vi-quyen-so-huu-tri-tue-xe-tang-leopard-a573669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan