Hai ông cháu lái đò cứu sống gần 100 người


Thứ 2, 21/12/2020 | 11:54


Cùng sự kiện

Câu chuyện về hai ông cháu lái đò đè lũ dữ, cứu gần 100 người tại thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã lay động trái tim của hàng triệu người.

Câu chuyện về hai ông cháu lái đò đè lũ dữ, cứu gần 100 người tại thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã lay động trái tim của hàng triệu người.

Tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X vừa qua, câu chuyện về hai ông cháu ông Võ Văn Bình tại thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình lái đò cứu gần trăm người dân trong trận lũ lịch sử đã gây xúc động cho những người tham dự.

Trong đợt lũ cuối tháng 10 vừa qua, thôn Đồng Tư là một trong những địa phương bị ngập sâu nhất của huyện Quảng Ninh. Nước lũ dâng đột ngột, nhấn chìm hoa màu và nhà cửa, đe dọa tính mạng của người dân.

Trước hoàn cảnh đó, ông Bình cùng người cháu ngoại 14 tuổi là cháu Võ Nhật Thanh đã không quản hiểm nguy để đi đến cứu những người dân bị mắc kẹt trong lũ.

Ông Võ Văn Bình và cháu ngoại Võ Nhật Thanh. (Ảnh: Quân đội nhân dân)

Ông Bình kể, ngày 18/10, lũ về nhanh quá khiến thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh bị nước lũ bủa vây khắp chốn, chực chờ đe dọa tính mạng, tài sản của người dân, căn nhà của ông cũng đã bắt đầu có dấu hiệu ngập. Đang lo lắng thì ông nhận được cuộc điện thoại ngắt quãng báo có người bị kẹt bởi nước lũ ngoài quốc lộ, không thể về nhà để đưa người thân và di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.

Tình thế gấp gáp không thể chần chừ, ông Bình gọi vội đứa cháu trai Võ Nhật Thanh và lật đật lên đò, không kịp thu dọn đồ đạc, con đò xé dòng lũ lao vun vút về nơi có những tiếng cầu cứu thảng thốt, liên tục.

Cứ thế, hai ông cháu ăn uống qua loa, chẳng kịp thay quần áo, lăn lộn ngày đêm với lũ, cứu trợ an toàn gần 100 người dân.

Ghi nhận nghĩa cử và tấm lòng cao đẹp của ông Bình, tại Đại hội, đại diện cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trao tặng ông Bình một chiếc thuyền máy. Cháu Võ Nhật Thanh được trao tặng suất học bổng trị giá 200 triệu đồng, tiếp sức cho ước mơ đến trường còn dang dở.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-ong-chau-lai-do-cuu-song-gan-100-nguoi-a350140.html