+Aa-
    Zalo

    Hải Phòng: Công ty Việt Phát có đang gian lận đấu thầu?

    • DSPL
    ĐS&PL Dù đề xuất cả dàn nhân sự chủ chốt cùng hệ thống máy móc để thực hiện thi công song song cả hai gói thầu nhưng điều gây ngạc nhiên là hồ sơ dự thầu của công ty V

    Dù đề xuất cả dàn nhân sự chủ chốt cùng hệ thống máy móc để thực hiện thi công song song cả hai gói thầu nhưng điều gây ngạc nhiên là hồ sơ dự thầu của công ty Việt Phát vẫn được thông qua.

    2 gói thầu trùng nhân sự và máy móc

    Những năm gần đây, công ty cổ phần xây dựng và thương mại Việt Phát (công ty Việt Phát – PV) liên tiếp trúng nhiều gói thầu trên địa bàn TP.Hải Phòng với giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình tham dự thầu, công ty Việt Phát có dấu hiệu vi phạm Thông tư do bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.

    Qua tìm hiểu được biết, ngày 01/10, UBND xã Thanh Sơn (huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) ra Quyết định số 73/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây lắp thuộc công trình: Nâng cấp, cải tạo đường thôn Cẩm Hoàn, xã Thanh Sơn (đoạn từ nhà ông Liệu đến nhà bà Lừng); hạng mục: nền, mặt đường và hệ thống thoát nước. Gói thầu có giá trị 5.609.942.000 đồng, công ty Việt Phát trúng thầu với giá 5.559.682.000 đồng, tiết kiệm 10 triệu đồng cho ngân sách Nhà nước.

    Trước đó, tại gói thầu Số 04 xây lắp thuộc công trình: Nâng cấp tuyến đường từ nhà bà Nghị đến cổng Trung đoàn 50, ngày 28/9, Ủy ban nhân dân phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn ra quyết định số 689/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho công ty Việt Phát trúng thầu với giá 3.080.093.000 đồng. Được biết, gói thầu có giá trị 3.085.296.000 đồng, so với giá trúng thầu, ngân sách tiết kiệm được 5 triệu đồng, một con số cực thấp.

    Quyết định phê duyệt công ty Việt Phát trúng thầu do UBND phường Hải Sơn làm chủ đầu tư

    Để đáp ứng yêu cầu của các gói thầu, trong hồ sơ dự thầu, công ty này đều đề xuất nhân sự thực hiện gồm: Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Xuân Công, Trương Duy Toàn, Nguyễn Đình Huy, Trần Tùng Mậu, Nguyễn Văn Hùng, Phạm Văn Tiếng.

    Ngoài ra, theo tài liệu PV có được, công ty Việt Phát cũng huy động máy móc để thực hiện thi công chung cả hai gói thầu như:

    Máy ủi ≥100CV (chủ sở hữu là Công ty TNHH Hiệp Thắng, hợp đồng thuê số: 09.5.2020/HĐNT/VP-HT ngày 09/5);

    Ô tô tự đổ ≥5T (chủ sở hữu: Công ty TNHH Sáng Hưởng, hợp đồng thuê số: 04.5.2020/HĐNT/SH-VP ngày 04/5);

    Máy toàn đạc (chủ sở hữu: Công ty CP tư vấn kiểm định xây dựng Hantest, hợp đồng thuê số: 09.5.2020/HĐNT/VP-HT ngày 09/5);

    Máy phun nhựa đường hoặc thiết bị tương đương (chủ sở hữu: Công ty CP TM xuất nhập khẩu vật tư Hưng Cường, hợp đồng thuê số: 06.05/HĐNT/2020 ngày 06/5.

    Điều đáng nói, yêu cầu về nhân sự cũng như máy móc được công ty Việt Phát đề xuất trong hồ sơ dự thầu bị trùng thời gian thực hiện. Thế nhưng, trong hai gói thầu nêu trên, không hề thấy tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ yêu cầu nhà thầu làm rõ.

    Về vấn đề này, dư luận không khỏi thắc mắc là, trong quá trình đấu thầu, năng lực của đơn vị tư vấn lập và đánh giá hồ sơ dự thầu ở mức nào? Có hay không sự ưu ái của chủ đầu tư dành cho nhà thầu trong trường hợp này?...

    Trao đổi với PV, ông Lưu Đình Dũng – Chủ tịch UBND phường Hải Sơn cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin và sẽ cho kiểm tra lại.

    “Anh mới về nhận công tác tại đơn vị, do không có chuyên môn về đấu thầu nên bên anh có thuê đơn vị tư vấn là công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng Thái Sơn lập và đánh giá hồ sơ dự thầu. Về việc doanh nghiệp trùng nhân sự thì cái này bên anh không nắm được do trước đó công ty đấu thầu ở những nơi khác (?)”.

    Để ghi nhận thông tin khách quan, qua trao đổi nhanh, đại diện công ty Việt Phát cho biết: “Các gói thầu của công ty tham dự thực hiện qua mạng, đều tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, còn những việc khác thì trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư”.

    Gian lận?

    Phân tích vấn đề dưới gốc độ pháp lý, Luật sư Lại Thu Trang - Giám đốc công ty Luật TNHH Gia Việt Global, nhận định: “Theo quy định tại Mẫu hồ sơ Dự thầu ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của bộ Kế hoạch và Đầu tư thì nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

    Trong trường hợp này, các gói thầu mà công ty Việt Phát tham gia có vốn từ ngân sách Nhà nước. Do vậy, chủ đầu tư khi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải tuân thủ theo hướng dẫn của bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể, tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 có quy định nghiêm cấm hành vi gian lận trong đấu thầu như sau: “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.

    “Như vậy, có thể thấy, việc công ty Việt Phát đăng ký nhân sự chủ chốt trùng lặp tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc có dấu hiệu vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu được xem là “hành vi kê khai không trung thực” và “nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận” đã nêu tại Thông tư này”, luật sư Trang nhấn mạnh.

    Cũng theo luật sư Trang, việc các nhân sự chủ chốt thực hiện cùng một thời điểm nhiều dự án khiến việc bố trí thời gian làm việc là rất khó. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng không bảo đảm thực hiện tất cả các gói thầu theo đúng tiến độ đặt ra.

    Được biết, công ty Việt Phát có địa chỉ tại Số 728 A5 đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng). Hiện nay, người đại diện pháp luật là ông Lê Quang Hòa.

    Theo thời gian đăng ký thay đổi của doanh nghiệp ngày 26/12/2016, công ty có vốn điều lệ 2 tỷ đồng gồm các cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Đình Phiên (45% VĐL), ông Nguyễn Đình Việt (42,5% VĐL), ông Nguyễn Quang Minh (12,5% VĐL). Công ty có ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng khu đô thị.

    Dương Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-cong-ty-viet-phat-co-dang-gian-lan-dau-thau-a346682.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan