+Aa-
    Zalo

    Hải Phòng: Dự định xây tòa tháp 72 tầng, cạnh Nhà hát lớn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khu vực dự định xây tòa tháp rộng hơn 2,4 ha, chỉ cách Nhà hát lớn Hải Phòng chưa đầy 100m được coi là "đất vàng" ở Hải Phòng.

    Khu vực dự định xây tòa tháp rộng hơn 2,4 ha, chỉ cách Nhà hát lớn Hải Phòng chưa đầy 100m được coi là "đất vàng" ở Hải Phòng.

    Thời gian qua, các hộ dân sống ở khu vực đường Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Hoàng Văn Thụ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) liên tiếp được mời tham gia nhiều cuộc lấy ý kiến của UBND phường về việc điều chỉnh khu đất mà họ đang sinh sống từ lâu nay.

    Được biết, theo Quyết định 1302/QĐ-UBND của thành phố Hải Phòng ngày 24/6/2014 về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến năm 2025, trong hơn 2,4 ha đất kể trên, không có quy hoạch cho đất hỗn hợp - nhà ở thương mại.

    Tuy nhiên, ngày 20/3/2019, UBND TP.Hải Phòng ra Quyết định số 582/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch khu vực cơ quan và dân cư thuộc khuôn viên của 4 mặt đường Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành và Phan Chu Trinh.

    Theo đó, mở rộng đường Phan Chu Trinh đoạn từ Đinh Tiên Hoàng đến Lê Đại Hành và đường Lê Đại Hành đoạn từ Trần Hưng Đạo đến ngã 3 Phan Chu Trinh - Lê Đại Hành; xây dựng khu nhà ở và thương mại dịch vụ, trong đó có khu nhà cao 72 tầng.

    Hải Phòng dự định xây tòa tháp 72 tầng cạnh Nhà hát lớn. Ảnh: VnExpress

    Căn cứ vào phương án điều chỉnh này thì phần diện tích đất ở hiện trạng 0,16 ha; đất ở công cộng 0,43 ha; đất cây xanh 0,47 ha vốn tồn tại từ trước tới giờ đã bị cắt bỏ; các quỹ đất ở hiện trạng và đất công cộng còn lại bị điều chỉnh giảm diện tích để nhường chỗ cho một hạng mục mới là “đất ở hỗn hợp”, với diện tích lên đến 1,26 ha, có nhà ở thương mại cao tối đa 72 tầng.

    Tháng 5/2019, UBND phường Hoàng Văn Thụ lại lấy ý kiến của người dân khu vực trên để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, theo hướng chuyển đổi chức năng các lô đất trong khu “đất vàng” này.

    Cụ thể, quỹ đất công cộng (Nhà hát tháng 8) và quỹ đất ở hiện trạng (đất ở của các khu dân cư giáp đường Đinh Tiên Hoàng) sẽ được chuyển đổi thành đất hỗn hợp - nhà ở thương mại.

    Điểm đáng chú ý trong đợt điều chỉnh này là đất ở của dân cư tiếp tục bị “xén” đi để nâng tổng diện tích đất hỗn hợp từ 1,26 ha lên thành 1,43 ha. Trong đó, khu đất rộng khoảng 0,8 ha vốn là trụ sở UBND quận Hồng Bàng cũ sẽ mọc lên một cao ốc có chiều cao tối đa có thể lên đến 72 tầng.

    Được biết, phần đất được quy hoạch để làm đất hỗn hợp - nhà ở thương mại có cao ốc lên tới 72 tầng này đã được UBND TP.Hải Phòng xin phép Thủ tướng giao cho Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy. Đây chính là một phần nội dung trong hợp đồng của dự án BT (xây dựng - chuyển giao) giữa doanh nghiệp này với thành phố Hải Phòng khi tiến hành Dự án cải tạo chung cư cũ, xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn TP.Hải Phòng - Công trình Goldenland 5; xây dựng 2 chung cư HH3, HH4 ở P.Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

    Hiện tại, dự định xây cao ốc lên tới 72 tầng tại trụ sở cũ của UBND quận Hồng Bàng đang bị dư luận ở Hải Phòng phản đối. Trong các cuộc họp, nhiều hộ dân liên quan đến khu đất trên hoặc không đến dự, hoặc bỏ về mà không cho ý kiến, số ít đến dự thì không đồng tình.

    Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch ở Hải Phòng cũng tỏ ra bất ngờ khi biết tin này. Vì trong khu đất 2,4 ha kể trên, có những ngôi biệt thự Pháp cổ như trụ sở Thành đoàn Hải Phòng (số 22 Trần Hưng Đạo), trụ sở Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng (số 19 Trần Hưng Đạo), Nhà hát tháng Tám (phố Đinh Tiên Hoàng)…

    Ông Lê Văn Hiến - nguyên Viện phó Viện quy hoạch Hải Phòng cũng nêu quan điểm: “Hải Phòng không nên xây nhà cao tầng trong khu vực đô thị cũ vì xã hội sẽ gánh hậu quả khủng khiếp. Giao thông, trường học, bệnh viện quá tải. Nhà nước và người dân lại phải gánh chịu".

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-du-dinh-xay-toa-thap-72-tang-canh-nha-hat-lon-a316123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan