+Aa-
    Zalo

    Hải Phòng: Tiền hỗ trợ gia cầm chết vì trận bão năm 2012 vẫn nằm trong túi thủ quỹ xã

    • DSPL
    ĐS&PL Sau cơn bão số 8 diễn ra cuối tháng 10/2012, hàng trăm hộ dân có gia cầm bị thiệt hại tại xã Đồng Minh (Vĩnh Bảo) đã được xét duyệt tiền hỗ trợ.

    Sau cơn bão số 8 diễn ra cuối tháng 10/2012, hàng trăm hộ dân có gia cầm bị thiệt hại tại xã Đồng Minh (Vĩnh Bảo) đã được xét duyệt tiền hỗ trợ. Nhưng số tiền đó vẫn bị “giam” trong tay thủ quỹ UBND xã suốt 8 năm nay.

    Mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ

    Trong đơn phản ánh gửi tới tạp chí Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL) ông Tuấn Anh (trú tại xã Đồng Minh) đã tố cáo cán bộ xã có nhiều khuất tất trong việc chi trả tiền do TP. Hải Phòng hỗ trợ bà con bị thiệt hại do cơn bão số 8 hồi cuối tháng 10/2012.

    Cụ thể, theo phản ánh, gần 8 năm qua, hộ chăn nuôi gia cầm của xã này chưa nhận được tiền hỗ trợ gia cầm bị thiệt hại do bão. Nguyên nhân là thống kê ban đầu cho biết chỉ có 3.000 con gà bị chết nhưng “thống kê lại” thì lên tới 10.389 con. Khi bà con thắc mắc, lãnh đạo xã trả lời: Bao giờ kiếm đủ số tiền hỗ trợ 10.389 con (hơn 58 triệu đồng), xã sẽ tiến hành chi trả. Và thế là, gần 8 năm nay, khoản tiền hỗ trợ đó chưa được chi trả cho người dân.

    Trong khi đó, theo quy định, tiền ngân sách dùng để hỗ trợ, cứu trợ bà con bị thiệt hại do thiên tai nếu không chi trả hết, phải trả lại nơi cấp. Số tiền chưa chi trả, phải chuyển vào ngân sách. Việc UBND xã Đồng Minh không trả lại số tiền còn dư sau khi chi trả cho các hộ có diện tích lúa, rau màu, thủy sản bị thiệt hại, không chuyển vào ngân sách số tiền chưa chi trả cho các hộ có gia cầm bị thiệt hại mà giao cho thủ quỹ UBND xã quản lý là sai so với quy định. Tuy nhiên không hiểu sao gần 8 năm qua, lãnh đạo xã Đồng Minh và huyện Vĩnh Bảo đã bỏ qua vấn đề này.

    Hộ chăn nuôi ở xã Đồng Minh mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ.

    Vụ việc khiến dư luận xã Đồng Minh nói riêng, huyện Vĩnh Bảo nói chung có nhiều bức xúc. Thông qua đơn phản ánh, các hộ chăn nuôi nói trên đề xuất báo chí lên tiếng để UBND huyện Vĩnh Bảo và UBND xã Đồng Minh nhanh chóng vào cuộc, tháo gỡ khúc mắc cho người dân.

    Do thống kê số gà chết tăng gấp 3 lần

    Trao đổi với PV về vấn đề nói trên, ông Phạm Văn Ngọc - Chủ tịch UBND xã Đồng Minh - cho biết, cơn bão số 8 cuối tháng 10/2012 gây thiệt hại lớn đến hoa màu, vật nuôi của người dân xã Đồng Minh. Ngay sau khi bão tan, UBND xã thành lập các tổ công tác thống kê số tài sản thiệt hại, báo cáo nhanh với UBND huyện Vĩnh Bảo, các cơ quan, ban ngành chức năng. Căn cứ vào báo cáo của các địa phương, UBND huyện Vĩnh Bảo báo cáo UBND Thành phố.

    Trên cơ sở nguồn ngân sách Thành phố cấp cho cứu trợ, hỗ trợ, ngày 16/1/2013, UBND huyện Vĩnh Bảo ra quyết định phân bổ cho các xã, thị trấn trên địa bàn, trong đó, xã Đồng Minh được hỗ trợ 263 triệu đồng.

    Đến ngày 31/1/2013, xã Đồng Minh tiến hành chi trả trực tiếp cho bà con. Trong đó, 200 triệu đồng dành cho hỗ trợ các hộ có diện tích lúa bị thiệt hại trên 30%, 6 triệu đồng dành cho hỗ trợ các hộ có diện tích hoa màu thiệt hại từ 30% trở lên, 30 triệu đồng dành cho hỗ trợ các hộ có diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại trên 70%, 10 triệu đồng dành cho hỗ trợ 1 hộ có nhà bị hư hỏng nặng.

    Còn gần 17 triệu đồng hỗ trợ các hộ có 3.000 con gà bị chết (mức hỗ trợ 5.600 đồng/con), UBND xã Đồng Minh không chi trả. Xã lấy lý do thống kê ban đầu báo cáo huyện chỉ có 3.000 con, sau “thống kê lại” lên tới 10.389 con.

    Như vậy, ngoài số tiền gần 17 triệu đồng kể trên cộng với số tiền chi trả còn dư (chi trả thiệt hại lúa dư hơn 11 triệu đồng, thiệt hại rau màu dư 5 triệu đồng, thiệt hại thủy sản dư gần 7 triệu đồng) tổng cộng số tiền chi trả còn tồn đã lên tới hơn 40 triệu đồng. Số tiền này đã được UBND xã Đồng Minh giao cho thủ quỹ quản lý từ tháng 1/2013 đến nay.

    Ông Nguyễn Đức Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo - cho biết, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, UBND huyện Vĩnh Bảo yêu cầu UBND xã Đồng Minh báo cáo tình hình cụ thể và đề xuất hướng giải quyết. Đồng thời, huyện cũng đã thành lập tổ công tác gồm đại diện các phòng, ban huyện liên quan xuống xã Đồng Minh tìm hiểu, xác minh nắm tình hình.

    Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của UBND xã Đồng Minh, báo cáo của tổ công tác, căn cứ tình hình thực tế, UBND huyện Vĩnh Bảo sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng để sớm chi trả tiền hỗ trợ cho bà con có gia cầm bị thiệt hại do cơn bão số 8 năm 2012. 

    “Chuyện thường ngày ở huyện”

    Câu chuyện tiền ngân sách rót xuống để hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng vì thiên tai, nhưng vì nhiều lý do mà bị chậm trễ cấp phát đã trở nên phổ biến ở một số địa phương. Gần đây nhất, giữa tháng 11/2020, nhiều người dân xã Đăk Ang (Ngọc Hồi, Kon Tum) phản ánh sau 2 năm vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ lũ lụt do cơn bão năm 2018. Đáng lưu ý, nhiều hộ dân tại đây khi được phóng viên báo T.Ư về phỏng vấn hỏi về số tiền hỗ trợ bão lụt thì mới được biết là có khoản tiền đó. Chủ tịch xã nói rằng khi nhận bàn giao công tác thì mới biết số tiền đã được rút hết ngày 28/1/2019, nhưng không nắm được là ai rút và những hộ dân nào đã nhận hỗ trợ. Vụ việc đang được xác minh, làm rõ.

    Trước đó, hồi cuối tháng 7/2019, gần 500 hộ dân chăn nuôi lợn ở tỉnh Hà Giang đã phản ánh về việc 2 tháng không nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước cho bà con bị thiệt hại vì dịch tả lợn châu Phi, mặc dù từ hôm 30/5/2019, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Quyết định 1043/QĐ-UBND về quy định mức hỗ trợ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. 

    Thành Ngân

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (191)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-tien-ho-tro-gia-cam-chet-vi-tran-bao-nam-2012-van-nam-trong-tui-thu-quy-xa-a347957.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan