Hai thú vui tiêu khiển vào mùa đông của Từ Hy Thái hậu khiến thái giám, cung nữ khiếp sợ


Thứ 5, 03/03/2022 | 14:17


Cùng sự kiện

Hai trong những thú vui của Từ Hy Thái hậu khiến đời sau còn nhắc mãi đó là ném tiền xu và  ngồi xe trượt băng do nô nhân kéo.

Từ Hy Thái hậu (29/11/1835 – 15/11/1908) xuất thân là người bộ tộc Mãn Châu, ban đầu là cung tần nhưng có tài hát hay, khéo nói nên được vua Hàm Phong yêu chiều. Sau đó, bà được phong làm Ý quý phi, chỉ kém Hoàng hậu trong cung.

Năm 1856, bà sinh con trai, người về sau trở thành hoàng đế Đồng Trị nên càng được vua yêu mến. Người đời nay thường nhắc tới Từ Hy Thái hậu không chỉ vì tính cách mạnh mẽ của bà mà còn bởi lối sống hưởng thụ, xa xỉ.

Từ Hy Thái hậu thậm chí còn tự bày trò để mua vui cho chính mình. Và đối tượng phải chịu đựng không phải ai khác mà chính là những cung nữ thái giám kề cận.

Tin thế giới - Hai thú vui tiêu khiển vào mùa đông của Từ Hy Thái hậu khiến thái giám, cung nữ khiếp sợ
Nhiều cuộc vui của Lão Phật gia khiến nô bộc kinh hãi.

Ngồi xe trượt băng

Khi mùa đông tới, mặt đường trong Tử Cấm Thành sẽ đóng băng. Bề mặt phía trên của lớp băng vô cùng trơn bóng. Lúc bấy giờ, Từ Hy Thái hậu cùng các phi tần của Hoàng đế và Phúc tấn (thê tử) của các vị vương gia sẽ kéo nhau ra đó để bắt đầu trải nghiệm cảm giác phi như bay.

Những người phụ nữ cao quý ấy sẽ ngồi những chiếc xe trượt tuyết, để cho thái giám ở phía trước kéo trên mặt băng. Vào khoảnh khắc được kéo như bay trên những mặt băng, bên tai Từ Hy Thái hậuchỉ nghe tiếng gió thổi. Điều đó đem lại cho bà cảm giác hưng phấn và vui vẻ khó nói nên lời.

Đối với những vị thái giám mà nói, công việc này vô cùng khổ cực vì bản chất sức khỏe của họ vốn đã yếu ớt hơn những người đàn ông khác, đã vậy còn phải vận động nặng nhọc trong trời đông lạnh cắt da cắt thịt thì quả là một cực hình.

Tin thế giới - Hai thú vui tiêu khiển vào mùa đông của Từ Hy Thái hậu khiến thái giám, cung nữ khiếp sợ (Hình 2).
Vào mùa đông, Tử Cấm Thành trở thành sân băng bất đắc dĩ. 

Mặt khác, những vị thái giám luôn nơm nớp bồn chồn vì lo lắng mặt băng sẽ không chịu được trọng lượng trong lúc cả đám người kéo xe. Mặc dù tầng băng đóng kết rất dày, nhưng điều này không có nghĩa nguy hiểm sẽ không xảy ra. Chẳng may cho Thái Hậu rớt xuống hố băng thì cái mạng của những vị thái giám này chắc chắn sẽ không còn.

Tiết mục ấy sẽ kéo dài ít nhất một giờ đồng hồ. Đến khi chơi chán, Lão Phật gia sẽ bắt đầu trò giải trí "đặc sắc" tiếp theo của mình.

Ném tiền xu

Trong thời tiết giá lạnh, tuyết bay đầy trời, Từ Hy Thái Hậu sẽ lệnh cho 4 cung nữ đứng vào 4 góc tạo thành hình vuông. Sau đó, bà sẽ ném những đồng tiền xu vào bên trong ô vuông để cho đám cung nữ khác tranh giành mà nhặt. 

Từ Hy Thái hậu ngồi một bên vừa ném tiền vừa cười ha hả xem các cung nữ bạt mạng giành giật những đồng tiền trong trời đông giá lạnh.

Tin thế giới - Hai thú vui tiêu khiển vào mùa đông của Từ Hy Thái hậu khiến thái giám, cung nữ khiếp sợ (Hình 3).
Từ Hy thái hậu.

Điều này chỉ đơn giản là để khiến bà có được sự thỏa mãn khi nhìn những kẻ tầm thường khác phải tranh cướp nhau những đồng tiền đó.

Cung nữ không nhặt được đồng xu nào tất nhiên sẽ bị trừng phạt. Thái Hậu sẽ ném toàn bộ đồng tiền vào mặt cung nữ đã "phạm tội". Cung nữ chịu phạt chỉ có thể tự nhận mình xui xẻo vì đã không thể mua vui được cho Thái Hậu. Kết quả sau trò chơi kia là nhiều cung nữ đã bị sưng bầm mặt mũi.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-thu-vui-tieu-khien-vao-mua-dong-cua-tu-hy-thai-hau-khien-thai-giam-cung-nu-khiep-so-a529960.html