+Aa-
    Zalo

    Hai vợ chồng bị chó dại cắn, CDC Đồng Nai khuyến cáo gì?

    (ĐS&PL) - Sau khi bị cắn, hai vợ chồng đã tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại. Người chồng cũng báo với Trạm chăn nuôi và thú y huyện Trảng Bom ngay trưa 1/3 để lấy mẫu xét nghiệm con chó đã cắn. Kết quả cho thấy con chó dương tính với virus dại.

    Theo Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom, huyện này vừa ghi nhận thêm một ổ dại trên chó tại địa bàn xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom), thông tin trên báo Đồng Nai.

    Cụ thể, hộ ông D.V.N. (47 tuổi, ngụ tổ 10, ấp 3, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) nuôi 1 con chó lai chưa được tiêm phòng bệnh dại. Hàng ngày, chó được xích lại trong khuôn viên rẫy và không rọ mõm.

    Trước đó 1 tuần, con chó có biểu hiện ủ rũ, chán ăn, bỏ ăn, chảy nước dãi. Ngày 29/2, trong quá trình cho ăn và chăm sóc chó, ông N. đã bị cắn vào cẳng tay trái gây xây xát da.

    dong nai hai vo chong bi cho dai can1
    Sau khi bị chó mèo cào hay tấn công, người dân cần đến cơ sở y tế sớm để được tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại. Ảnh: CDC Đồng Nai

    Đến ngày 1/3, vợ anh N. là chị S.L.M vào thăm rẫy thì bị chó cắn vào cẳng chân trái gây ra vết thương sâu, chảy máu nhiều.

    Sau khi bị cắn, hai vợ chồng đã tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại. Ông N. cũng báo với Trạm chăn nuôi và thú y huyện Trảng Bom ngay trưa 1/3 để lấy mẫu xét nghiệm con chó đã cắn. Kết quả cho thấy con chó dương tính với virus dại.

    Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai, ngành y tế đã đề nghị 2 nạn nhân bị chó dại cắn tuân thủ nghiêm phác đồ tiêm vaccine phòng bệnh dại.

    Song song với đó, ngành thú y tuyên truyền các hộ nuôi cho trong khu vực nhốt, theo dõi và đưa vật nuôi đi tiêm phòng bệnh dại. Nếu con vật có biểu hiện bất thường, chủ hộ cần phải báo ngay với chính quyền địa phương.

    CDC Đồng Nai cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh này ghi nhận hàng loạt trường hợp bị chó cắn phải nhập viện, thậm chí tử vong.

    Qua điều tra dịch tễ tại các ổ dịch, ngành chức năng nhận định dịch bệnh dại đang có diễn biến phức tạp và mầm bệnh dại đã lưu hành âm thầm trên diện rộng.

    Tạp chí Tri Thức dẫn lời ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, cho hay: “Chó, mèo ở những khu vực đã có ca bệnh hầu hết đều được nuôi thả rông, không rọ mõm và chưa tiêm phòng dại. Khi đã có mầm bệnh mà chó, mèo được thả rông tiếp xúc, cào cấu, cắn nhau sẽ làm lây lan mầm bệnh”.

    Dại có thời gian ủ bệnh phức tạp, có thể chỉ 7-10 ngày hoặc kéo dài đến vài tuần, vài năm, phụ thuộc vào tình trạng và vị trí vết cắn. Vết thương càng gần hệ thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ, ngón tay… có thời gian ủ bệnh càng ngắn.

    Hầu hết ca tử vong do bệnh dại đều không rõ lịch sử tiêm ngừa hoặc không tiêm khi bị chó, mèo cào và cắn.

    CDC Đồng Nai khuyến cáo trong trường hợp bị động vật dại cắn, nạn nhân nên rửa kỹ vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước sạch khoảng 15 phút và sát khuẩn bằng cồn 45-70 độ, cồn i-ot hoặc rượu.

    Lúc thao tác, mọi người cần chú ý hạn chế làm vết thưởng tổn thương sâu hoặc rộng hơn, không nên băng bó hay đắp thuốc kín. Sau khi sơ cứu, mọi người cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm vaccine, huyết thanh kháng dại.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-vo-chong-bi-cho-dai-can-cdc-dong-nai-khuyen-cao-gi-a612918.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan