Hai vợ chồng trẻ khỏe bỗng mắc bệnh gan, nguyên nhân do đam mê món quà quê quen thuộc


Thứ 5, 28/10/2021 | 11:55


Cùng sự kiện

Đôi vợ chồng suy sụp sau khi đọc chẩn đoán của bác sĩ, không hiểu tại sao cả hai đều còn trẻ và khỏe mạnh nhưng lại mắc bệnh gan.

Theo Sohu, anh Trương (43 tuổi, đến từ Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc) hiện đang làm việc cho một đơn vị trực thuộc thành phố. Luôn hoàn thành công việc với sự tận tâm tinh thần trách nhiệm cao, anh Trương được cấp trên đánh giá cao, gần đây còn có ý thăng chứ cho anh.

Tuy nhiên, không rõ lý do vì sao, anh Trương dạo này lại không tập trung vào công việc, liên tục mắc sai sót. Cấp trên nhanh chóng phát hiện sự bất thường nên có lòng tốt nhắc nhở, còn sắp xếp thời gian cho anh nghỉ phép một thời gian.

Sau kỳ nghỉ phép, tình trạng sức khỏe của anh Trương vẫn không hề cải thiện, thậm chí còn nghiêm trọng hơn, thường xuyên bị đau bụng. Vợ anh Trương cũng có những biểu hiện tương tự, mặt mũi phờ phạc, cơ thể ngày càng gầy yếu.

Lo lắng sức khỏe có vấn đề, hai vợ chồng anh Trương cùng nhau đến bệnh viện thăm khám. Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán anh Trương và vợ đầu mắc bệnh gan.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hai vợ chồng trẻ khỏe bỗng mắc bệnh gan, nguyên nhân do đam mê món quà quê quen thuộc
Người đàn ông suy sụp vì cả hai vợ chồng đều được chẩn đoán mắc bệnh gan. Ảnh minh họa

Anh Trương đọc chẩn đoán của bác sĩ liền cảm thấy suy sụp, không hiểu vì sao anh và vợ đều còn trẻ lại có thể mắc bệnh hiểm cùng lúc. Sau khi tìm hiểu cặn kẽ về thói quen sinh hoạt và ăn uống của đôi vợ chồng, bác sĩ lập tức chỉ ra nguyên nhân sâu xa.

Hóa, ra, vợ chồng anh Trương đều từ quê lên phố lập nghiệp. Thời gian sinh sống trên thành phố, anh Trương vẫn luôn nhớ hương vị của dầu lạc tại quê nhà. Anh thử mua dầu lạc trong siêu thị về ăn nhưng cảm thấy không đậm vị, không có mùi lạc đặc trưng. Do đó, anh đã nhờ người mua lượng lớn dầu lạc tại các xưởng ở quê để tích trữ sử dụng dần.

Thế nhưng, các xưởng nhỏ ở quê không đảm bảo vệ sinh, môi trường sản xuất không tốt, nhiều cơ sở thậm chí dùng lạc mốc để ép dầu. Trên thực tế, lạc mốc rất dễ sản sinh ra độc tố aflatoxin.

Vào năm 1993, Viện Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại aflatoxin là chất gây ung thư tự nhiên, có độc tính cao, cực kỳ nguy hiểm. Chỉ cần ăn 1mg aflatoxin đã có thể làm tăng nguy cơ ung thư, nếu tiêu thụ hơn 20mg thì có thể dẫn đến tử vong.

Được biết, độc tính của aflatoxin mạnh gấp 10 lần so với kali xyanua – loại thuốc độc nổi tiếng. Các nhà khoa học thậm chí còn công nhận aflatoxin độc hơn nọc độc của rắn hổ mang.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hai vợ chồng trẻ khỏe bỗng mắc bệnh gan, nguyên nhân do đam mê món quà quê quen thuộc (Hình 2).
Lạc mốc rất dễ sản sinh ra độc tố aflatoxin. Ảnh minh họa

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc gan bị tổn thương như tiếp xúc với hóa chất, chấn thương, chế độ ăn uống không lành mạnh… Để bảo vệ lá gan, bạn nên hạn chế uống rượu, đồng thời thực hiện ngay những việc sau:

- Tránh ăn thực phẩm mốc, chế biến theo phương pháp nướng, chiên rán: Các đồ ăn này có thể khiến gan tổn thương theo thời gian.

- Không thức đêm triền miên: Ban đêm là thời điểm vàng để gan giải độc. Việc thức khuya sẽ gia tăng gánh nặng cho gan. Bạn tốt nhất nên đi ngủ trước 23h mỗi ngày để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian tự sửa chữa, phục hồi chức năng hoạt động.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa từ các loại thực phẩm khác nhau có thể có lợi cho gan thông qua việc thay thế các chất chống oxy hóa tự nhiên mà gan sử dụng để giải độc thực phẩm, hóa chất và các chất khác mà mọi người tiếp xúc. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa cũng giúp giảm viêm nhiễm trong các bệnh gan khác nhau.

- Vận động nhiều hơn: Mặc dù không có khuyến nghị chính thức về việc tập thể dục tốt cho sức khỏe gan nhưng một số dữ liệu cho thấy tập thể dục hơn 150 phút/tuần có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của gan.

- Không nhịn ăn sáng: Bữa sáng có vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp dự trữ năng lượng cho cả ngày hoạt động. Ăn sáng đều đặn, lành mạnh giúp bạn duy trì được một nguồn năng lượng tốt và bền, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt, gan không bị tổn thương. Thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ khiến gan bị yếu, mất đi các chức năng quan trọng như đào thải, thanh lọc…

- Uống đủ nước: Một trong những nhiệm vụ của gan là thải độc tố ra khỏi cơ thể. Việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu và tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan, giúp quá trình đào thải chất độc hiệu quả hơn. Không uống đủ nước, quá trình thải độc gan vẫn diễn ra nhưng không đạt được nhiều hiệu quả như khi bạn uống đủ nước.

- Tránh để bản thân luôn ở trong tâm trạng tiêu cực: Mệt mỏi và căng thẳng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan, thận. Khi cơ thể căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi, áo lực máu tăng cao, lượng máu lưu thông trong gan, thận giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Vì vậy, bạn nên tìm cách cân bằng cuộc sống, luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-vo-chong-tre-khoe-bong-mac-benh-gan-nguyen-nhan-do-dam-me-mon-qua-que-quen-thuoc-a517493.html