Hạm đội 7 của Mỹ bị mua chuộc như thế nào (Kỳ 2): Đổi tin mật lấy tình dục


Thứ 5, 01/03/2018 | 01:34


Cùng sự kiện

Hải quân Mỹ đã xác nhận đang điều tra 440 nhân viên tại ngũ và nghỉ hưu. Hơn 60 đô đốc đã bị điều tra vì đã tiếp xúc với Francis và công ty của ông...

Hải quân Mỹ đã xác nhận đang điều tra 440 nhân viên tại ngũ và nghỉ hưu. Hơn 60 đô đốc đã bị điều tra vì đã tiếp xúc với Francis và công ty của ông, trong đó có 2 đô đốc hiện đã bị truy tố, và 6 người khác đã bị kỷ luật.

Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 15 sĩ quan và 1 thủy thủ từng phục vụ trên tàu Blue Ridge vì tội nhận hối lộ và nói dối về mối quan hệ với triệu phú Leonard Glenn Francis, một ông trùm sống ở Singapore đang thâu tóm tất cả các hợp đồng hậu cần, “phục vụ” cho tàu chiến Mỹ khi cập cảng.

Ông trùm Leonard Glenn Francis. Ảnh:The Telegraph.

Theo hồ sơ của tòa án, từ năm 2006 đến 2013, ông trùm cùng biệt danh “Leonard béo” đã hối lộ các quân nhân tàu Blue Ridge ít nhất 45 lần. Đồng thời, các sĩ quan tàu Blue Ridge cũng khai rằng đã nhận khoảng 1 triệu USD dưới nhiều dạng, từ tiệc rượu, gái mại dâm đến chuyến du lịch, vé máy bay, áo vest, xì gà Cuba, đồng hồ, thịt bò, hay túi xách hàng hiệu. 

Từ đầu những năm 1990, Francis đã hối lộ hàng trăm nhân viên ở các chiến hạm, căn cứ quân sự và sứ quán của Mỹ ở Châu Á. Tuy nhiên, soái hạm Blue Ridge mới là mục tiêu chính bởi họ có toàn quyền can thiệp vào mọi hoạt động hậu cần và tình báo của Hạm đội 7 để làm lợi cho Francis.

Leonard Glenn Francis kiên nhẫn mua chuộc một mạng lưới nội gián để thu thập lịch di chuyển bí mật của các chiến hạm, sau đó giật dây để họ chuyển hướng tàu tới các cảng nơi công ty của mình vận hành, nhằm tính giá đắt với các dịch vụ hậu cần cho Hải quân Mỹ. Theo điều tra, Leonard Glenn Francis đã trục lợi từ việc này ít nhất 35 triệu USD.

Ngày 15/3/ 2013, “Leonard béo”, 53 tuổi, thừa nhận việc sử dụng gái mại dâm và những bữa tiệc xa hoa để mua chuộc và thu thập thông tin về hoạt động của Hạm đội 7 từ các sĩ quan hải quân Mỹ. Hiện Leonard đang đối mặt với án tù 25 năm sau khi bị bắt tại khách sạn ở TP San Diego. 

Các bị cáo bị bắt hôm 14/3 tại 6 bang California, Texas, Pennsylvania, Florida, Colorado và Virginia đã sử dụng email cá nhân nhằm trao đổi thông tin. Tổng cộng 13 người đã nhận tội, bao gồm cả Đô đốc Bruce Loveless - từng là Giám đốc các hoạt động tình báo của hải quân Mỹ và Đại tá David Newland, cựu tham mưu trưởng của chỉ huy Hạm đội 7. 

Đô đốc Bruce Loveless. Ảnh: AP.

Thiếu tá Edmond Aruffo từng làmviệc cho Francis sau khi giải ngũ, đã nhận tội lừa đảo nước Mỹ và đang đợi án phạt. Một số trường hợp khác đang chờ giải quyết.

HẢI ANH (Theo The Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ham-doi-7-cua-my-bi-mua-chuoc-nhu-the-nao-ky-2-doi-tin-mat-lay-tinh-duc-a220936.html