Hạn chót cho kẻ “nựng” bé gái trong thang máy lên bàn cân công lý


Thứ 5, 18/04/2019 | 14:32


Cùng sự kiện

“Nguyên Phó Viện trưởng VKS TP Đà Nẵng có thể thoát khỏi vụ án hình sự nhưng vụ án lương tâm sẽ theo ông ta tới suốt cuộc đời”.

“Nguyên Phó Viện trưởng VKS TP Đà Nẵng có thể thoát khỏi vụ án hình sự nhưng vụ án lương tâm sẽ theo ông ta tới suốt cuộc đời”.

Sự việc nguyên Phó Viện trưởng VKS TP Đà Nẵng, Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP. Hồ Chí Minh gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng, đến thời điểm này, ông Linh vẫn “bình an vô sự” khiến dư luận tiếp tục đặt nghi vấn?

Hình ảnh ghi lại cảnh người đàn ông có hành vi "nựng" bé gái trong thang máy.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Lương Quang Tuấn - nguyên Kiểm sát viên vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án trật tự - xã hội thuộc VKSND Tối cao nêu quan điểm: "Hiện vụ việc vẫn đang chờ cơ quan điều tra xác minh xem có hành vi ghì cháu bé ra thơm, hay sờ soạng vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể cháu bé để thỏa mãn dục vọng hay không. Khi có căn cứ rõ ràng thì cơ quan chức năng sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Đây lại là một vụ án xâm hại tới đối tượng là trẻ em, cần thiết được pháp luật bảo vệ.

Ông Lương Quang Tuấn - nguyên KSV Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Về thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, ông Tuấn cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, thời hạn xác minh để cơ quan điều tra khởi tố đối với vụ án hình sự tối đa là 4 tháng nếu có hành vi phạm tội xảy ra.

“Trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm nhưng cơ quan điều tra không xem xét và quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khi đó cán bộ điều tra đã không hoàn thành nhiệm vụ, và sẽ bị đơn vị xem xét trách nhiệm, nhẹ thì khiển trách, nặng là kỷ luật, mất điểm thi đua. Nếu chứng minh được hành vi tội phạm mà cố làm cho chìm xuồng sẽ bị xem xét trách nhiệm có thể về tội Cố ý làm trái hoặc Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, trong trường hợp nhạy cảm, vụ án được sự quan tâm chú ý của dư luận, chúng tôi tin rằng cơ quan điều tra sẽ không làm trái quy định của pháp luật”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Cho đến thời điểm này, ông Linh có thể thoát khỏi vụ án hình sự nhưng vụ án lương tâm sẽ theo ông ta tới suốt cuộc đời”.

Điều 147, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định:

"1. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;

b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

2. Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng....”.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-chot-cho-ke-nung-be-gai-trong-thang-may-len-ban-can-cong-ly-a271748.html