Hàn Quốc: 2 người biểu tình ủng hộ Park Geun-hye thiệt mạng


Thứ 6, 10/03/2017 | 09:54


Hai người biểu tình chống lại quyết định luận tội Tổng thống Park Geun-hye đã thiệt mạng tại khu vực gần Tòa án Hiến pháp ở Jongno-gu, Seoul vào chiều 10/3.

Hai người biểu tình chống lại quyết định luận tội Tổng thống Park Geun-hye đã thiệt mạng tại khu vực gần Tòa án Hiến pháp ở Jongno-gu, Seoul vào chiều 10/3.

Các bản tin địa phương cho biết, nạn nhân có thể trong độ tuổi 60 - 70. Một người trong số đó rơi từ nóc xe cảnh sát xuống đường. Nạn nhân được đưa đến một bệnh viện gần đó ngay lập tức nhưng đã tử vong.

Hàng ngàn người đang tập trung biểu tình phản đối quyết định phế truất Park Geun-hye của Tòa án Hiến pháp. Một số người đã tấn công cảnh sát sau quyết định của tòa vào khoảng 11h sáng và cố trèo lên trên xe cảnh sát.

Mặc dù phán quyết của Toà án Hiến pháp đã chấm dứt sự nghiệp chính trị của Park Geun-hye, nhưng nó cũng thúc đẩy cuộc đua quyết định Tổng thống kế nhiệm.

Hai trong số hàng ngàn ngưởi biểu tình phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp đã tử vong. Ảnh: Korea Times

Theo Hiến pháp, nước này sẽ phải có cuộc bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày kể từ ngày 10/3. Tổng tuyển cử sẽ diễn ra dưới sự chỉ đạo của quyền Tổng thống, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. Hạn chót của cuộc bầu cử là ngày 9/5 tới.

Các chuyên gia suy đoán ngày 9/5 là ngày hợp lý nhất. Nhiều người gọi đó là "Cuộc bầu cử Hoa anh đào".

Các ứng viên Tổng thống sẽ có 23 ngày để vận động chiến dịch, có nghĩa là các bên sẽ có tất cả 37 ngày để trở thành ứng viên chính thức. Theo bình luận của Realmeter, ông Moon Jae-in, cựu chủ tịch Đảng Dân chủ là ứng viên sáng giá cho chức Tổng thống Hàn Quốc.

Theo kết quả thăm dò, ứng viên Đảng Dân chủ dẫn đầu với 47,2% tỷ lệ ủng hộ, đảng cầm quyền (Đảng Tự do Hàn Quốc) 14,4%, Đảng Nhân dân 10,7%, Đảng Bareun 6,6% và Đảng Tư pháp 5,3%.

Sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp, đại diện đảng cầm quyền cũng đã lên tiếng xin lỗi toàn thể quốc dân.

Với việc bị luận tội, Park Geun-hye sẽ chính thức bị phế truất, phải chấp nhận mọi cuộc thẩm vấn, điều tra liên quan đến bê bối tham nhũng, lạm dụng chức quyền. Những quyền lợi của một cựu Tổng thống Hàn Quốc cũng có thể sẽ bị tước bỏ hoàn toàn.

(Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-2-nguoi-bieu-tinh-ung-ho-park-geun-hye-thiet-mang-a183640.html