+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc gây tranh cãi vì đề xuất buộc nữ giới thực hiện nghĩa vụ quân sự

    • DSPL
    ĐS&PL Trong một nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới, chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất yêu cầu nữ giới thực hiện nghĩa vụ quân sự giống như nam giới.

    Vấn đề bình đẳng giới đã trở thành chủ đề được thảo luận rộng rãi kể từ tháng 4 tại Hàn Quốc khi nhà lập pháp của đảng cầm quyền và ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022 Park Yong-jin công bố đề xuất nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với phụ nữ. 

    de xuat cho nu gioi nhap ngu o han quoc
    Đề xuất cho nữ giới nhập ngũ để thúc đẩy bình đẳng giới gây tranh cãi gay gắt ở Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

    Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bình đẳng giới Chung Young-ai, đề xuất trên thực tế đã gây chia rẽ sâu sắc giữa nam giới và nữ giới thay vì thúc đẩy bình đẳng giới hay thu hẹp khoảng cách giới tính như ông Park nói. Trong đó, bà Chung Young-ai nhận định: "Những cuộc tranh luận về việc nữ giới phải thực hiện nghĩ vụ quân sự được cho là không đến từ mục đích thúc đẩy bình đẳng giới mà là từ những tiếng nói yêu cầu phụ nữ phải trải qua những bất lợi giống như nam giới".

    Cụ thể, theo bà Chung việc buộc nữ giới thực hiện nghĩa vụ quân sự không mang lại lợi ích cho họ mà thậm chí còn cản trở sự nghiệp của họ. Trong khi nam giới có thể dễ dàng xây dựng sự nghiệp sau khi xuất ngũ thì nữ giới được cho là sẽ gặp khó khăn hơn. Được biết, khoảng cách về mức lương giữa hai giới ở Hàn Quốc được xếp vào hàng lớn nhất trong các nước phát triển và làm mờ đi triển vọng kinh tế dài hạn của đất nước. 

    Theo đó, bà Chung cho rằng điều Hàn Quốc cần làm để thu hẹp khoảng cách giới tính là tập trung giải quyết các vấn đề đã tồn tại lâu năm như chênh lệch thu nhập, tỷ lệ sinh thấp và phân biệt đối xử có hệ thống. 

    Bình đẳng giới vẫn còn là một vấn đề "nhức nhối" tại Hàn Quốc. Trước đây, khi tranh cử tổng thống, ông Moon Jae-in từng cam kết sẽ trở thành tổng thống của sự bình đẳng giới. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, ông đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc hiện thực hóa mục tiêu này. Trong nội các của ông Moon đến nay mới chỉ có 4 trên tổng số 19 bộ trưởng là nữ giới, cách rất xa với tuyên bố ban đầu của ông là bổ nhiệm một nửa thành viên trong nội các là nữ.

    Minh Hạnh (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-gay-tranh-cai-vi-de-xuat-buoc-nu-gioi-thuc-hien-nghia-vu-quan-su-a501335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan