+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc nghi Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa từng cam kết phá bỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Yonhap hôm 5/3 đưa tin Triều Tiên đã lắp đặt lại một phần mái che và cửa, khôi phục một phần bãi phóng tên lửa Dongchang-ri .

    Yonhap hôm 5/3 đưa tin Triều Tiên đã lắp đặt lại một phần mái che và cửa, khôi phục một phần bãi phóng tên lửa Dongchang-ri.

    Một binh sĩ Triều Tiên đứng trước tên lửa Unha-3 tại bãi phóng Dongchang-ri. Ảnh: Getty

    Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 5/3 cho biết họ phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại bãi phóng tên lửa Dongchang-ri, nơi Bình Nhưỡng tuyên bố phá bỏ hồi năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore, Yonhap đưa tin.

    Trong khi đó, các hình ảnh vệ tinh do 38 North, dự án giám sát Triều Tiên tại Washington, thu thập cho thấy một số cấu trúc trên bệ phóng đã được xây dựng trong khoảng thời gian từ 16/2 đến 2/3.

    Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ công bố một báo cáo, dẫn lại hình ảnh vệ tinh, kết luận rằng Triều Tiên "đang tiến hành việc tái xây dựng một cách nhanh chóng" tại Dongchang-ri.

    "Rõ ràng là có hoạt động tại khu thử động cơ thẳng đứng và cấu trúc chuyển đổi rocket gắn trên đường ray của bệ phóng", báo cáo của CSIS nêu. "Quan trọng là mái che cho tháp trung tâm, vốn thường được đóng lại, giờ đã mở ra cho thấy hình ảnh bệ phóng".

    Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội hôm 27-28/2. Hội nghị kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào. Lý do được đưa ra là bất đồng giữa hai bên về dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

    Trong một diễn biến liên quan khác, giới chức Mỹ từ chối cung cấp thông tin về việc liệu giữa Mỹ và Triều Tiên có liên hệ ngay sau khi hội nghị lần hai không đạt kết quả hay không. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông hy vọng sẽ cử một phái đoàn tới Triều Tiên trong vài tuần tới để nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-nghi-trieu-tien-khoi-phuc-bai-phong-ten-lua-tung-cam-ket-pha-bo-a265388.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan