+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc nhất trí tăng đóng góp chi phí đồn trú cho binh lính Mỹ

    ĐS&PL Hàn Quốc và Mỹ mới đây đã thống nhất với nhau về khoản chi phí đồn trú mới dành cho binh lính Mỹ đóng quân tại nước này.

    Hàn Quốc và Mỹ mới đây đã thống nhất với nhau về khoản chi phí đồn trú mới dành cho binh lính Mỹ đóng quân tại nước này. Theo đó, Seoul sẽ đóng góp 1.183 nghìn tỷ won để duy trì việc này.

    Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc sau ba ngày hội đàm trực tiếp tại Washington, D.C (Mỹ). Theo đó, Seoul nhất trí tăng mức chi phí đóng góp từ 1.038 nghìn tỷ won trong năm 2019 lên 1.183 nghìn tỷ won trong năm 2021 để duy trì lực lượng quân đội Mỹ tại nước Hàn Quốc (USUK).

    Binh lính Hàn Quốc và Mỹ quan sát một cuộc tập trận chung vào năm 2017. Ảnh: AFP

    Phần đóng góp của Seoul được ước tính là tăng khoảng 14% theo nội dung trong bản thoả thuận kéo dài 6 năm với Mỹ nhằm củng cố liên minh 2 quốc gia. 

    Cụ thể, Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt (SMA) lần thứ 11 có hiệu lực đến năm 2025 tuyên bố Seoul phải "gánh vác" khoản chi phí quân sự 1.183 nghìn tỷ won để duy trì 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại nước này. 

    Được biết, hai quốc gia đã mất hơn 1 năm rưỡi đàm phán để đi đến thoả thuận cuối cùng này vào nagy 7/3 vừa qua. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhận định thoả thuận này sẽ tạo điều kiện cho 2 quốc gia củng cố liên minh bền vững Mỹ-Hàn. 

    Thông cáo của Bộ Ngoại giao viết:"Với việc giải quyết vấn đề quan trọng này ngay trong những ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, Hàn Quốc và Mỹ đã chứng minh liên minh bền vững giữa hai bên."

    Theo quy định, thỏa thuận trên sẽ cần được quốc hội hai nước phê chuẩn.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-nhat-tri-tang-dong-gop-chi-phi-don-tru-cho-binh-linh-my-a358758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan