+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc: Quán cà phê gây tranh cãi khi cấm khách hàng cao tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quán cà phê tại Hàn Quốc gây tranh cãi khi không nhận khách hàng trên 60 tuổi nhưng lại chào đón chó dẫn đường.

    Ngày 8/5, một diễn đàn tại Hàn Quốc chia sẻ bức ảnh chụp thông báo của một quán cà phê có nội dung "khu vực không dành cho người cao tuổi (không vào nếu trên 60 tuổi)". Bên cạnh dòng chữ đó, quán cà phê này còn dán thông báo "luôn chào đón chó dẫn đường".

    quan ca phe cam nguoi gia 1
    Thông báo của quán cà phê với nội dung "khu vực không dành cho người cao tuổi (không vào nếu trên 60 tuổi)".

    Ngay lật tức, bức ảnh đã thu hút được sự chú ý của cư dân mạng Hàn Quốc. Người đăng bức ảnh bày tỏ sự khó hiểu về hành động này, đồng thời lo lắng bố mẹ mình có thể nhìn thấy dòng thông báo. Nhiều người khác đồng tình, cho rằng hành động như vậy có thể dẫn tới thêm nhiều hạn chế với các nhóm tuổi nhất định.

    Một số người cho rằng hành động này có thể dẫn đến việc nhiều cơ sở khác cũng không đón tiếp khách ở một độ tuổi nhất định. "Tôi không biết tại sao chủ quán cà phê lại quyết định đưa ra thông báo đó, tôi lo rằng bố mẹ mình có thể nhìn thấy khi đi ngang qua" một cư dân mạng Hàn Quốc chia sẻ.

    "Các khu vực áp đặt hạn chế với một nhóm người liên tục xuất hiện trong xã hội chúng ta. Điều này cho thấy sự bài trừ giữa các nhóm người ngày càng tăng, trong khi nỗ lực thấu hiểu nhau đang dần biến mất", giáo sư xã hội học Lee Min-ah tại Đại học Chung-Ang nói.

    Trước đó vào cuối năm 2021, mạng xã hội Hàn Quốc cũng đã lan truyền câu chuyện của một người cao tuổi. Theo đó, khi người này đang tìm địa điểm cắm trại thì thấy một nơi có thông báo không nhận các cặp đôi trên 40 tuổi. Lý do vì nơi này có bầu không khí phù hợp hơn với những cặp trẻ trung.

    "Tôi cảm thấy bị phân biệt đối xử chỉ vì tuổi tác của mình", chủ nhân bài đăng viết.

    Ngay sau đó, chủ khu cắm trại trong bài viết xác nhận thông tin và nói thêm ngoài khách từ 40 tuổi trở lên, nơi này cũng không nhận nhóm khách có cả nam và nữ, nhóm 5 phụ nữ trở lên hay nhóm chỉ toàn đàn ông.

    Với nỗ lực nâng cao nhận thức công chúng về những hành động phân biệt đối xử, nghị sĩ Hàn Quốc Yong Hye-in tuần trước mang theo con trai 23 tháng tuổi tới quốc hội và có bài phát biểu phản đối những khu vực cấm trẻ nhỏ.

    "Chúng ta cần một xã hội không chỉ coi trọng tốc độ và năng lực, mà phải chấp nhận cả sự chậm chạp, non trẻ. Chúng ta phải thay đổi nền văn hóa coi thường cả trẻ nhỏ và người già", nghị sĩ Yong nói.

    Trong khi đó, ngày 8/5, hội đồng tỉnh Jeju cho biết sẽ xem xét sắc lệnh không cho phép có "khu vực cấm trẻ em" (no kids zone) vào ngày 11/5 tới. Cụ thể, sắc lệnh đệ trình lên hội đồng cố gắng "khuyến nghị" các doanh nghiệp không ra quy định cấm trẻ em để bảo vệ quyền con người và tạo môi trường cho sự phát triển, trưởng thành lành mạnh của trẻ em.

    Chung Ick-joong, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Quyền trẻ em, cũng cho rằng người dân Hàn Quốc cần thay đổi suy nghĩ. Ông nhấn mạnh ai cũng có thể trở thành mục tiêu bị ghét bỏ, phân biệt đối xử.

    "Có thể bạn không thoải mái khi ở cùng trẻ nhỏ hay người già. Nhưng chúng ta ai cũng từng là một đứa trẻ và sẽ già đi. Nếu có thể hiểu bản thân cũng có khả năng bị phân biệt đối xử, ta tự nhiên sẽ cư xử cẩn trọng với mọi người", ông Chung nói.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-quan-ca-phe-gay-tranh-cai-khi-cam-khach-hang-cao-tuoi-a575068.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan