Hàn Quốc - Triều Tiên khôi phục "đường dây nóng", tái xây dựng quan hệ


Thứ 3, 27/07/2021 | 15:30


Cùng sự kiện

Nhà Xanh cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên mới đây đã khôi phục lại đường dây nóng đối thoại liên Triều sau hơn 1 năm cắt đứt.

Thư ký báo chí Nhà Xanh, ông Park Soo-hyun cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu trao đổi thư từ qua lại từ hồi tháng 4 vừa qua và nhất trí khôi phục lại đường dây nóng đối thoại liên Triều.

Trong tuyên bố về vấn đề này, ông Park Soo-hyun nói: "Hai nhà lãnh đạo đã tìm cách nối lại quan hệ bằng cách trao đổi thư từ nhiều lần và đồng ý khôi phục đường dây nóng bị cắt đứt như bước đầu tiên của quá trình. Họ cũng đã đồng ý cùng nhau xây dựng lòng tin và thúc đẩy tiến triển quan hệ một lần nữa".

Tin thế giới - Hàn Quốc - Triều Tiên khôi phục 'đường dây nóng', tái xây dựng quan hệ
Binh sĩ Hàn Quốc đứng gác tại làng đình chiến Panmunjom ở khu vực phi quân sự liên Triều. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA), bắt đầu từ 10h ngày 27/7 (theo giờ địa phương), các kênh liên lạc liên Triều đã hoạt động trở lại theo thoả thuận giữa 2 nhà lãnh đạo. KCNA cũng đã gọi việc nối ại đường dây nóng là "một bước tiến lớn trong việc khôi phục lòng tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa giải".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận một đường dây nóng quân sự đã được thử nghiệm vào cùng ngày. Theo đó, 2 bên sẽ nối lại hoạt động liên lạc thường xuyên 2 lần mỗi ngày. 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phụ trách các vấn đề liên Triều, thông tin thêm rằng các đường dây điện thoại được lắp đặt tại làng đình chiến ở biên giới Panmunjom cũng đã được khôi phục và bày tỏ hy vọng về việc xây dựng quan hệ hợp tác với Triều Tiên. 

Trước đó, từ tháng 6/2020, Triều Tiên đã cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc khi quan hệ xuyên biên giới trở nên tồi tệ hơn. Không những thế, Bình Nhưỡng thậm chí còn đánh sập văn phòng liên lạc chung giữa 2 bên khiến quan hệ liên Triều khi ấy vô cùng căng thẳng.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trieu-tien-khoi-phuc-duong-day-nong-tai-xay-dung-quan-he-a508331.html