+Aa-
    Zalo

    Hàn xì và hát rong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ mong sự quyết liệt của lực lượng đảm bảo trật tự đường phố trong vụ cậu bé kéo đàn sẽ được áp dụng một phần vào quản lý các vấn đề tiềm ẩn nhiều rủi ro.

    Vũ Đậu

    Chỉ mong sự quyết liệt của lực lượng đảm bảo trật tự đường phố trong vụ truy giấy phép biểu diễn của cậu bé kéo đàn sẽ được áp dụng một phần vào quản lý các vấn đề  tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với cộng đồng.

    Cuối tuần rồi, đến nhà người quen sống tại khu tập thể cũ của Hà Nội, đúng hôm gia chủ đang thuê thợ gia cố lại "chuồng cọp". Chủ tiếp khách, thợ mải miết làm, tia lửa hàn xì vẫn bắn ra đì đẹt, còn tôi thì vừa nói chuyện, vừa… sợ.

    Ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những cảnh hàn xì thoải mái như vậy.

    Hoạt động hàn xì, theo Luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa), được hướng dẫn tại Thông tư số: 41/2013/TT-BLĐTBXH ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với công việc hàn hơi. Theo quy định này, người thực hiện công việc hàn phải đảm bảo một loạt các quy chuẩn để đảm bảo an toàn trong đó có an toàn phòng cháy chữa cháy..." . Tuy nhiên, theo quy định của Luật phòng cháy và chữa cháy năm năm 2001 được sửa đổi bổ sung năm 2013 và Nghị định 79/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Phòng cháy và chữa cháy thì hoạt động hàn xì như ở xưởng sửa chữa nhỏ lẻ, công trường, nhà dân hoặc địa điểm kinh doanh (nhà hàng, karaoke) thì… không cần giấy phép hoặc thông báo cho cơ quan chức năng.

    Thực tế, đã hàng chục vụ hỏa hoạn chết người liên quan tới những bất cẩn do hoạt động hàn xì gây ra. Tại khu vực Hà Nội, vụ cháy xưởng sản xuất bánh kẹo tại Hoài Đức khiến 8 người chết; vụ cháy tại đường Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) khiến 13 người chết; hỏa hoạn xảy ra tại bar Zone 9 (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến 6 người chết. Tại Đà Nẵng, cháy vũ trường suốt 3 giờ đồng hồ. Tại Tp. Hồ Chí Minh, vụ cháy tại tòa nhà Trung tâm Thương mại quốc tế ITC (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1) có lẽ vẫn còn là ký ức kinh hoàng đối với nhiều người khi số nạn nhân tử vong lên tới con số 60, số người bị thương là 70 người... Vụ việc nào cũng để lại hệ lụy đau lòng.

    Cũng cuối tuần rồi, cư dân mạng và cả báo chí lại rộ lên việc kiểm tra giấy phép biểu diễn của một cậu bé ở Bờ Hồ.

    Xin phép không bàn tới tính đúng - sai về hành động của lực lượng chức năng khi bị cho là to tiếng với cậu bé, mà điều tôi phân vân chỉ là: Tại sao hoạt động biểu diễn đường phố khá văn minh, tạo ra hứng thú cho người xem, không gây cản trở giao thông hay làm mất mỹ quan đô thị như trường hợp của cậu bé 15 tuổi lại được lực lượng chức năng kiểm soát rất “kịp thời”. Trong khi đó, vấn nạn hàn xì ẩu, gây nguy cơ cháy nổ, chết người... rõ ràng có dấu hiệu của việc buông lỏng quản lý của cơ quan đủ thẩm quyền.

    Tôi không dám chắc về việc "lỗ hổng" pháp lý này có lớn hay không, chỉ biết rằng cậu bé chỉ kéo đàn violin trong vài thời khắc thì đội trật tự lập tức có mặt và yêu cầu xuất trình giấy phép; còn "chuồng cọp" nhà bạn tôi sau 2 ngày sửa chữa, hàn xì, thi công hoàn thiện nhưng chẳng thấy bóng dáng ai tới "truy hỏi".

    Và biết đâu đấy, trong lúc cậu bé kéo đàn bưng mặt khóc giữa đường phố thì nơi căn tập thể cũ kỹ kia, người quen của tôi vẫn thoải mái ngắm cái công trình "chuồng cọp" vừa mới hoàn thành và vẫn còn mùi khét của hàn xì.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-xi-va-hat-rong-a197750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan