+Aa-
    Zalo

    Hàng chục con trâu bị chết vì ăn phải thuốc trừ cỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng chục con trâu ở nhiều xã trên địa bàn huyện Si Ma Cai, Lào Cai đã chết do ăn phải cỏ phun thuốc trừ cỏ.

    Hàng chục con trâu ở nhiều xã trên địa bàn huyện Si Ma Cai, Lào Cai đã chết do ăn phải cỏ phun thuốc trừ cỏ.

    Thông tin trên VOV, khoảng nửa tháng nay, trên địa bàn một số xã của huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai ghi nhận hàng chục con trâu bị chết sau khi ăn phải cỏ nhiễm độc.

    Các xã có trâu bị chết gồm Sán Chải, Nàn Sán, Lử Thẩn, Cán Cấu, Cán Hồ, Thào Chư Phìn  Mản Thẩn, tổng cộng gần 20 con.

    Tiêu hủy trâu chết do ăn phải cỏ nhiễm độc. Ảnh: VOV

    Người dân địa phương cho biết, trước khi chết, những con trâu có triệu chứng bụng chướng to, đầy hơi và suy kiệt rất nhanh.

    Số trâu chết rải rác ở các xã: Sán Chải, Nàn Sán, Lử Thẩn, Cán Cấu, Cán Hồ, Thào Chư Phìn, trong đó nhiều nhất là xã Mản Thẩn (ba con).

    Sau khi ăn phải cỏ có phun thuốc nhưng chưa đủ thời gian phân giải (còn độc tố), trâu có triệu chứng bụng trướng to, đầy hơi, suy kiệt và chết rất nhanh.

    Theo ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Si Ma Cai, cỏ bị nhiễm độc là do thuốc bảo vệ thực vật của người dân phun lên để diệt trừ. Trong khi đó, người dân địa phương vẫn giữ tập quán thả rông gia súc, do vậy, những con trâu này đã vô tình ăn phải cỏ mới phun thuốc chưa kịp phân giải, dẫn đến nhiễm độc mà chết.

    Ảnh: VOV

    Theo Tuổi Trẻ, cán bộ thú y địa phương đã tiến hành tiêu hủy số trâu chết, tuy nhiên ở một số xã cách xa trung tâm, khi cán bộ thú y đến nơi thì một số chủ trâu đã giết thịt (bỏ nội tạng, chỉ sử dụng phần thịt bắp).

    Ông Hiệp cũng cho biết, thuốc trừ cỏ nông dân địa phương sử dụng do các cơ sở trong nước sản xuất, nằm trong danh mục cho phép lưu hành. Do người sử dụng chưa thực hiện đúng quy cách dẫn đến thiệt hại gia súc nói trên.

    Phòng NN&PTNT huyện Si Ma Cai phối hợp với chính quyền các xã thực hiện khoanh vùng nương, vườn phun thuốc trừ cỏ, thông báo cho người dân không chăn thả gia súc vào đó.

    Đặc biệt, khuyến cáo và giám sát người dân sử dụng thuốc trừ cỏ bảo đảm đúng cách để không gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và môi trường.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-con-trau-bi-chet-vi-an-phai-thuoc-tru-co-a190094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan