+Aa-
    Zalo

    Hàng chục gói thầu “siêu” tiết kiệm, vốn đầu tư công có thất thoát?

    • DSPL
    ĐS&PL Tình trạng hiện này, phần lớn các gói thầu trên đều trúng cực sát giá, thậm chí có những gói, giá dự thầu bằng luôn giá mời thầu.

    Tình trạng hiện này, phần lớn các gói thầu trên đều trúng cực sát giá, thậm chí có những gói, giá dự thầu bằng luôn giá mời thầu.

    Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, là một trong những mục tiêu trọng tâm của Chính phủ những năm gần đây. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, hàng năm, ngân sách nhà nước rót vào lĩnh vực này một lượng vốn đầu tư không nhỏ để mua sắm những trang thiết bị y tế hiện đại, tôn tạo mở rộng cơ sở vật chất, nhằm hỗ trợ các y bác sỹ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh cũng như phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của nhân dân.

    Hiện nay, có nhiều gói thầu “ngẫu nhiên” trúng sát giá, nhiều hạng mục thiết bị có giá quá cao. Dư luận dấy lên nghi ngờ về năng lực trong quy trình xây dựng dự toán, thẩm định giá gói thầu, gây thất thoát nguồn vốn đầu tư công. Hiện tượng trên lặp đi lặp lại với một số nhà thầu “quen mặt” trên địa bàn tỉnh.

    Ảnh minh họa

    Có thể điểm sơ qua, hai gói thầu có giá dự toán gần 1 tỷ đồng với giá thấp hơn lần lượt là 9,3 triệu và 10,5 triệu. Cũng với gói thầu có giá tương tự, có đơn vị trúng thấp hơn chỉ 2 triệu đồng

    Thậm chí, có công ty, giá trúng thầu bằng luôn giá mời thầu, không lệch một đồng. Nổi cộm nhất là tình trạng “nhà thầu quen”, khi  một đơn vị liên tiếp trúng tới 6 gói thầu với hàng chục tỷ đồng nhưng tỷ lệ tiết kiệm cao nhất chưa đầy 3%.

    Bên cạnh hiện tượng trúng sát giá một cách khó hiểu, nhiều gói thầu còn có dấu hiệu “đội giá” thiết bị quá cao so với thị trường.

    Trước những thông tin nêu trên, có ý kiến phản ánh cho rằng, các gói thầu này thiếu minh bạch và tồn tại nhiều bất cập trong quá trình đấu thầu. Đặc biệt là quy trình xây dựng giá dự toán mời thầu, thẩm định năng lực và thẩm định giá thiết bị trong gói thầu “có vấn đề”, dẫn đến nguy cơ cao gây thất thoát nguồn vốn nhà nước.

    Làm rõ hơn những thông tin dư luận phản ánh, phóng viên (PV) đã liên hệ với cơ quan chức năng để có cái nhìn đa chiều hơn.

    Trưởng phòng tài chính kế hoạch của một đơn vị cho biết: “toàn bộ quy trình mở thầu được diễn ra theo đúng những quy định của Luật đấu thầu”. Thế nhưng, khi PV nêu nghi vấn về việc “thông thầu”, dẫn đến giá trị bỏ thầu của đơn vị tham dự “sát giá” đến mức khó hiểu, giá thiết bị quá cao, thì cán bộ này cho hay: “giá mời thầu, dự toán là do Sở tài chính xây dựng và thẩm định, sau đó trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Đồng thời khẳng định: “không hề có khuất tất trong các gói thầu mà Sở đã tổ chức.”

    Từ thực tế có thể thấy tính cạnh tranh, minh bạch quyết định rất lớn đến hiệu quả kinh tế của công tác đấu thầu. Chủ thể tạo ra sự cạnh tranh, minh bạch thực sự ấy không ai khác chính là chủ đầu tư và đặc biệt là người có thẩm quyền!      

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-goi-thau-sieu-tiet-kiem-von-dau-tu-cong-co-that-thoat-a306133.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan