+Aa-
    Zalo

    Hàng chục hộ dân "nghẹt thở" vì ô nhiễm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mấy năm gần đây, khói bụi từ bãi rác tạm ở xã Ea Drông, TX Buôn Hồ (Đắk Lắk) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và năng suất cây trồng người dân khu vực.
    (ĐSPL) - Mấy năm gần đây, khói bụi từ bãi rác tạm ở xã Ea Drông, TX Buôn Hồ (Đắk Lắk) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và năng suất cây trồng của nhiều hộ dân có rẫy ở quanh khu vực này. 
    Mùi hôi thối, ruồi nhặng, túi bóng, bụi bay mịt mù... là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tiếp cận bãi rác ở xã Ea Drông, TX Buôn Hồ (Đắk Lắk). Mấy năm nay, 10 hộ dân sống quanh khu vực này đang trực tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề vì ô nhiễm từ bãi rác bên cạnh...
    “Chúng tôi gửi đơn đến các cơ quan ban ngành nhưng đều không có lời đáp. Bức xúc cho thái độ thờ ơ của chính quyền, chúng tôi buộc lòng phải chặn xe chở rác, khi đó UBND thị xã Buôn Hồ mới cử người xuống giải quyết”, chị Lương Thị Hoa, một người dân sống ở đây bức xúc.

    Người dân nơi đây hàng ngày, hàng giờ đang phải sống chung với rác

    Được biết, đến nay, 10 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bãi rác mới chỉ có một hộ nhận được tiền đền bù là gia đình anh Phạm Văn Hải.
    Cũng theo chị Hoa, bãi rác đã làm gây hưởng nặng nề đến năng suất cây trồng của gia đình chị. Chị này cho biết: “Gia đình tôi có 2,6ha diện tích trồng cà phê. Những năm chưa có bãi rác hoạt động, sản lượng thu hoạch từ 7 đến 8 tấn/ha. Đến nay chỉ được 4 đến 5 tấn/ha”.
    Ngoài ra, mùi hôi thối từ bãi rác này còn ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Chồng chị Hoa bị bệnh phong nên cứ hễ vào rẫy trở về là bệnh tái phát. Do vậy nên mọi công việc từ chăm bón đến thu hoạch đều do một mình chị đảm nhận.
    Dù người dân ở đây đã nhiều lần viết đơn kiến nghị, yêu cầu cơ quan chức năng có hướng giải quyết vấn đề trên do sức khỏe bị ảnh hưởng, năng suất cây trồng giảm mạnh nhưng từ đó đến nay, bãi rác vẫn tồn tại mà người dân thì vẫn cứ phải chịu đựng.
    Ông Hoàng Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Ea Drông cho biết, hiện nay UBND thị xã Buôn Hồ đã đồng ý việc đền bù cho 10 hộ dân chịu ảnh hưởng từ bãi rác. “Ngày 22/1, UBND thị xã Buôn Hồ đã có công văn xác minh mức độ thiệt hại của 10 hộ dân có rẫy ở khu vực gần bãi rác, trong đó gồm 1 hộ trồng tiêu, 9 hộ còn lại trồng cà phê. Gia đình anh Phạm Văn Hải có 222 trụ tiêu, tổng số tiền đền bù 22.232.700 đồng, riêng 9 hộ còn lại vẫn chưa xác định được mức độ thiệt hại nên chưa thực hiện việc đền bù”, ông Sơn nói.

    Sống chung với rác, cà phê mất mùa liên miên khiến người dân lâm cảnh "trắng tay"

    Tuy nhiên, theo anh Phạm Văn Hải, hộ duy nhất được đền bù tính tới thời điểm này cho rằng, việc đền bù như vậy chưa thoả đáng. “Khi UBND thị xã cử người về giám định mức độ thiệt hại thì trong đó có 60\% trụ tiêu bị ảnh hưởng đến năng suất. Thông thường, mỗi một cây cho thu hoạch 5kg/mùa, 222 cây tương đương hơn 1 tấn. Ở thời điểm hiện tại, 1kg tiêu có giá gần 200.000 đồng, như vậy 1 tấn tiêu tương đương hơn 200 triệu đồng. Với 22 triệu được đền bù, số tiền ấy vẫn chưa thể bù nổi số tiền mà chúng tôi đã bị mất trắng do mất mùa. Bên cạnh đó, bãi rác còn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng tôi nữa”, anh Hải lí giải.
    Việc có hướng giải quyết dứt điểm hoặc có cách xử lý để hạn chế đến mức thấp nhất sự nguy hại với người dân lúc này là việc làm cần thiết. Thiết nghĩ, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cần mạnh mẽ và quyết liệt hơn để người dân không còn khốn khổ kêu trời vì mất mùa, vì bệnh tật...
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-ho-dan-nghet-tho-vi-o-nhiem-a88608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan