+Aa-
    Zalo

    Hàng chục ngàn người biểu tình vì “vụ lừa đảo thế kỷ” tại Moldova

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàng chục ngàn người biểu tình tràn ngập các đường phố của thủ đô Moldova, Chisinau, đòi tổng thống và chính phủ đương nhiệm từ chức.

    (ĐSPL) - Hàng chục ngàn người biểu tình tràn ngập các đường phố của thủ đô Moldova, Chisinau, đòi tổng thống và chính phủ đương nhiệm từ chức và kêu gọi sớm được tổ chức cuộc bầu cử.

    Những người biểu tình đe dọa sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

    [mecloud]YOIkc3WhVo[/mecloud]

    Theo tin tức từ RIA Novosti, hôm 27/9 khoảng 50.000 người tụ tập trên các đường phố của thủ đô của Moldova để biểu tình. Những người biểu tình vẫy cờ và hô vang: Moldova "Chiến thắng!" "Moldova!" và "Hạ bệ kẻ trộm!"

    Cuộc biểu tình được tổ chức bởi hai đảng đối lập - Đảng của chủ nghĩa xã hội đứng đầu bởi Igor Dodon và Đảng Ta do Renato Usaty lãnh đạo.

    Những người biểu tình kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Valeriu Streletby và lãnh đạo một số cơ quan nhà nước, bao gồm cả người đứng đầu ngân hàng trung ương, văn phòng của Bộ tư pháp, Ủy ban chống tham nhũng của đất nước từ chức. Họ yêu cầu bầu cử quốc hội sớm được tổ chức, chậm nhất là vào tháng 3/2016.

    Hàng chục nghìn người biểu tình đòi Tổng thống từ chức tại Chisinau. Ảnh: AFP.

    Nguyên nhân châm ngòi cho cuộc biểu tình do “vụ lừa thế kỷ” bị lật tẩy là hơn 1,5 tỷ Euro (1,1 tỷ USD) đã “biến mất” từ ​​ba ngân hàng Moldovan trước cuộc bầu cử quốc hội năm 2014. Các gian lận ngân hàng đã làm mất khoảng 1/8 (gần 15\%) Tổng sản lượng quốc nội (GDP) của đất nước.

    Vào tối ngày 27/9, người biểu tình tuyên bố rằng họ đã lập kế hoạch để tiếp tục cuộc biểu tình nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

    Đứng đầu là ông Dodon và Usaty cùng người biểu tình tập trung tại phía trước nơi cư trú của tổng thống nằm bên ngoài của Chisinau để chuyển một lá thư yêu cầu ông từ chức trong vòng một tuần.

    Ông Igor Dodon đứng đầu Đảng Chủ nghĩa xã hội trong cuộc biểu tình.

    Cuộc biểu tình hàng ngàn người.

    Những người biểu tình đã dựng hai trại lều, bao gồm 200 đến 250 chiếc ở phía trước của tòa nhà Quốc hội, ông Dodon nói với kênh truyền hình Nga Rossiya-24. Ông cho biết các lực lượng đối lập đang phát triển lớn hơn, thêm vào đó vào ngày 27/9 khoảng hơn 100 lều đã được dựng tại các trại khác.

    "Tôi nghĩ rằng các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục cho đến khi chiến thắng," ông nói.

    Ngày 21/9, thống đốc ngân hàng trung ương của Moldova, Dorin Dragutanu, đã từ chức sau cuộc biểu tình hồi đầu tháng này. Ngay sau đó ngày 22/9, tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF) đến đất nước đang gặp khó khăn về tài chính này để xem xét triển vọng cho một chương trình hỗ trợ mới. Moldova là một trong những nước nghèo nhất châu Âu, với mức lương trung bình khoảng 200 USD (4,2 triệu) một tháng.

    NHẬT DUY(Theo RT)

    Video tin tức được quan tâm:

    [mecloud]yTsq2VRl7L[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-ngan-nguoi-bieu-tinh-vi-vu-lua-dao-the-ky-tai-moldova-a112552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.