+Aa-
    Zalo

    Hàng chục nghìn người tự phát về quê, miền Tây căng mình xử lý

    • DSPL
    ĐS&PL Trên tuyến Quốc lộ 1 những ngày đầu tháng 10, hàng nghìn lượt xe gắn máy nối đuôi nhau về quê theo hướng miền Tây.

    Theo ghi nhận từ TTXVN, đêm 3/10, dòng người từ TP.HCM và các tỉnh lân cận vẫn đổ về các địa phương khu vực miền Tây Nam bộ.

    Trên tuyến Quốc lộ 1, hàng nghìn lượt xe gắn máy nối đuôi nhau về quê theo hướng miền Tây. Trong số người dân về quê, có cả người già, trẻ sơ sinh. Nhiều người trở về quê ở các tỉnh xa như Cà Mau, Bạc Liêu... Họ đi trong đêm do lo sợ những ngày tới các địa phương sẽ không tiếp nhận.

    hang chuc nghin nguoi do tu phat ve que mien tay cang minh xu ly 01
    Dòng người về quê tập trung tại cửa ngõ tỉnh An Giang được phát thực phẩm chống đói. Ảnh: Vnexpress

    Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính từ ngày 1/10 đến ngày 3/10, các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng có trên 60.000 người tự phát đi xe máy từ TPHCM và các tỉnh thành lân cận trở về. Dự kiến, trong vài ngày tới, con số này sẽ tiếp tục tăng cao.

    Trao đổi với báo Tiền phong, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết, Sóc Trăng đã kiến nghị đến Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đề nghị có biện pháp tạm ngưng cho người dân tự về quê.

    "Nếu như sắp tới người dân trở về ồ ạt như thế này, các khu cách ly trở nên quá tải. Đáng chú ý, qua xét nghiệm nhanh đối với người tự phát trở về, lực lượng chức năng phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, địa phương cũng kêu gọi người dân không nên tự phát về quê trong lúc này”, ông Trần Văn Lâu nói.

    Cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, An Giang hiện có khả năng cách ly tập trung khoảng 8.000 người nhưng số người về quê tự phát đã hơn 25.000 người. Tỉnh tiếp nhận, đưa vào các trường học ở TP Long Xuyên xét nghiệm, phân loại để đưa đi cách ly tập trung ở các huyện.

    “Hiện nay, nếu số người tự phát về nữa thì quá tải cho khu cách ly và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của địa phương. Lãnh đạo cán bộ từ tỉnh đến xã hai đêm nay phải căng mình xử lý”, ông Nguyễn Thanh Bình cho hay.

    hang chuc nghin nguoi do tu phat ve que mien tay cang minh xu ly 02
     Dòng người tự đi xe máy về quê mắc kẹt trên quốc lộ 1A, đoạn cửa ngõ TPHCM giáp ranh địa bàn tỉnh Long An. Ảnh: Tiền phong

    Tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh thông tin, trước việc hàng chục nghìn người dân tự phát trở về quê khiến các tỉnh miền Tây lập tức chỉ đạo cho kích hoạt ngay các khu đón tiếp nhằm sàng lọc để đưa người dân vào các khu cách ly tập trung.

    Ngay trong chiều 3/10, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định tạm ngưng nới lỏng giãn cách xã hội xuống Chỉ thị 19 (trước đó Cà Mau dự tính từ 0 giờ ngày 4/10 sẽ từ Chỉ thị 15 nới lỏng xuống Chỉ thị 19). Lý do là từ ngày 1 đến 3/10, có hơn 6.000 người về Cà Mau, qua sàng lọc hơn 1.000 người có 25 người dương tính với COVID-19.

    Tỉnh dự kiến cũng sẽ phối hợp với các tỉnh gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng yêu cầu TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai… không để người dân tự ý về quê bằng xe máy như mấy ngày qua. Sau 15 ngày, các địa phương xem xét tình hình và có phương án đưa đón người dân.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-nghin-nguoi-do-tu-phat-ve-que-mien-tay-cang-minh-xu-ly-a515144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan