+Aa-
    Zalo

    Hàng chục người xin hiến phổi cho phi công người Anh mắc Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL Tính tới ngày 15/5, có tới 49 người từ khắp nơi đề nghị hiến phổi cho bệnh nhân 91 là phi công người Anh nhiễm Covid-19.

    Tính tới ngày 15/5, có tới 49 người từ khắp nơi đề nghị hiến phổi cho bệnh nhân 91 là phi công người Anh nhiễm Covid-19.

    Rất nhiều người đăng ký hiến phổi để cứu phi công người Anh nhiễm Covid-19. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM.

    Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, tính đến chiều 15/5, có 49 người đã gọi điện đến Trung tâm xin hiến tạng lá phổi để cứu nam phi công người Anh (bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19), theo tờ Saostar.

    Tình trạng tổn thương phổi của nam phi công người Anh khá nặng, hiện chỉ còn khoảng 10%. Do đó, ghép phổi là cơ hội sống của bệnh nhân.

    Tuy nhiên, hiện nay, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiêu tạng. Do đó, các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi.

    Theo ông Phúc, mỗi trường hợp tình nguyện đăng ký hiến tạng đều rất đặc biệt và xúc động.

    “Ngày hôm qua có một nữ công dân Việt Nam sinh sống ở Myanmar khi nghe tin đã gọi điện về cho chúng tôi nói chị cùng nhóm máu với bệnh nhân 91. Nếu chờ đợi được đến ngoài 20/5 này chị ấy được về nước có thể tiến hành lấy các mẫu xét nghiệm nếu phù hợp chị ấy sẵn sàng hiến tạng cứu người.

    Đó là câu chuyện xúc động vượt ra ngoài biên giới, dù có những người ở xa nhưng vẫn luôn hướng về tổ quốc, muốn góp chút sức lực nhỏ bé của mình trong công cuộc phòng chống dịch”, ông Phúc nói.

    Ngoài ra trong số đó có cả cựu binh 75 tuổi cũng đăng ký hiến tạng của mình cứu bệnh nhân. Bởi ông luôn tin tưởng vào ngành y tế Việt Nam, những điều mà chúng ta đang làm. Đây là những điều tử tế lan tỏa trong cộng đồng.

    Nguồn tin trên tờ Tuổi Trẻ cho hay, hiện nay bộ Y tế giao Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị bệnh nhân phi công người Anh, hồi sức và phối hợp với Bệnh viện Việt Đức chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân khi đủ điều kiện. Cục Quản lý khám chữa bệnh nghiên cứu xem xét các quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, tìm kiếm nguồn tài trợ cho ca ghép đặc biệt này.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức - nơi đã thực hiện 3 ca ghép phổi từ người hiến phổi đã chết não, chi phí cho 1 ca ghép phổi tùy tình trạng của bệnh nhân nhận phổi và tùy thời gian điều trị hồi sức sau ghép, thường lên tới 1,5-2 tỉ đồng.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-nguoi-xin-hien-phoi-cho-phi-cong-nguoi-anh-mac-covid-19-a323506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan