+Aa-
    Zalo

    Hãng được Thuỵ Sĩ phát triển xét nghiệm PCR với bệnh đậu mùa khỉ

    • DSPL
    ĐS&PL Hãng dược Roche cho biết công ty và đơn vị đang phát triển 3 bộ xét nghiệm để phát hiện virus đậu mùa khỉ khi căn bệnh này lây lan bên ngoài châu Phi.

    Ngày 25/5 (giờ địa phương), hãng dược Thuỵ Sĩ Roche đã thông báo kế hoạch phát triển 3 bộ xét nghiệm đối với virus đậu mùa khỉ. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở nhiều quốc gia trên thế giới ngoài châu Phi. 

    Cụ thể, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bệnh đậu mùa khỉ hiện đã lây lan cho khoảng 200 trường hợp và được ghi nhận ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. 

    hang duoc thuy si
    Hãng dược Roche có kế hoạch phát triển xét nghiệm PCR xác định bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters 

    Thông tin về sản phẩm này, công ty dược Thụy Sĩ cho biết một trong ba bộ xét nghiệm LightMix Modular Virus có khả năng phát hiện virus orthopoxviruses, virus có liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ, bệnh đậu mùa thông thường và bệnh đậu mùa ở gia súc.

    Trong khi đó, bộ xét nghiệm thứ hai chỉ phát hiện virus đậu mùa khỉ, đặc biệt là các chủng được phát hiện ở Tây Phi và Trung Phi. Bộ xét nghiệm thứ 3 được phát triển dành cho các nhà nghiên cứu và có thể phát hiện được cả orthopoxvirus và virus đậu mùa khỉ.

    Được biết, bệnh đậu mùa khỉ lần đầu được ghi nhận từ những năm 1970. Thời điểm ấy, căn bệnh này chỉ lây lan ở miền Trung và Tây châu Phi khi một du khách bị lây nhiễm và mang virus trở về nhà. Nhưng những ca bệnh này không gây ra các đợt bùng phát dịch nghiêm trọng.  

    Trong một số trường hợp khác biệt, một người đã bị lây virus đậu mùa khỉ từ thú cưng nhập khẩu. Khi ấy, những loại động vật gặm nhấm như chuột được coi là trung gian truyền virus. 

    Hiện nay, số ca lây nhiễm đậu mùa khỉ đang được ghi nhận ở những quốc gia chưa từng có virus này và không liên quan tới những người đi du lịch hay động vật như trong quá khứ. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận định đợt lây lan đậu mùa khỉ lần này dù không có nguy cơ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng lại là điều bất thường.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-duoc-thuy-si-phat-trien-xet-nghiem-pcr-voi-benh-dau-mua-khi-a538921.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan