+Aa-
    Zalo

    Hàng không mẫu hạm 3,5 tỷ USD của Anh ‘gãy cánh’ ngay sau khi rời cảng

    ĐS&PL Trong quá trình lên đường đến Mỹ, tàu chiến lớn nhất của Vương quốc Anh đã gặp trục trặc với chân vịt ngay sau khi rời cảng Portsmouth được một ngày.

    Phát ngôn viên Hải quân Hoàng gia Anh cho biết tàu sân bay HMS Prince of Wales hiện vẫn ở khu vực tập trận ở bờ biển phía Nam nước Anh do gặp sự cố kỹ thuật không lâu sau khi rời Căn cứ Hải quân Portsmouth, hạt Hampshire, ngày 27/8.

    vua roi canh soai ham nato tri gia 35 ty usd gap su co dspl
    Tàu chiến 65.000 tấn đã rời khỏi Căn cứ Hải quân Portsmouth, hạt Hampshire hôm 27/8 trước khi gặp "vấn đề cơ khí". Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh

    Các thợ lặn đã kiểm tra tàu sân bay sau khi hư hỏng tại một trục truyền động được báo cáo. Các thông tin chưa được xác nhận cho biết có thiệt hại đối với trục truyền động chân vịt, theo Navy Lookout.

    Tàu sân bay HMS Prince of Wales có lượng choán nước 65.000 tấn, trị giá 3,5 tỷ USD, cũng là soái hạm của liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Đây không phải là sự cố đầu tiên xảy ra với tàu sân bay HMS Prince of Wales. Trước đó, vào năm 2020, con tàu phải ngừng hoạt động trong 6 tháng do phòng máy bị ngập nước. Sau đó, lịch trình khởi hành của con tàu tới Mỹ phải bị hủy bỏ.

    HMS Prince of Wales được đưa vào biên chế hồi tháng 12/2019. Tàu có thể chở tới 1.600 thủy thủ, có sức chứa hơn 65 máy bay bao gồm máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35, trực thăng Boeing Chinook cũng như được trang bị nhiều hệ thống vũ khí tối tân.

    So về mặt kích thước, trang bị điện tử và vũ khí tàu sân bay lớp HMS Prince of Wales của Anh vượt trội so với các tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (65.000 tấn) của Nga và tàu Liêu Ninh của Trung Quốc.

    HMS Prince of Wales cũng được thiết kế tối ưu độ bộ lộ tín hiệu radar và được áp dụng những công nghệ hàng hải tối tân nhất trên thế giới do Thales và BAE Systems phát triển. Cùng với việc sử dụng loại tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35B khiến cho sức mạnh của tàu thực sự là mối lo ngại lớn cho các đối thủ của Hải quân Hoàng gia Anh.

    Trong 2 năm đầu tiên hoạt động, con tàu sân bay này hoạt động trên biển chưa đến 90 ngày vì bị rò rỉ hai lần chỉ trong trong 5 tháng.

    Hàng không mẫu hạm mới của Anh dự kiến vượt Đại Tây Dương cùng với 1.600 thủy thủ đoàn và sẽ dừng lại ở Halifax, Canada cũng như ở New York, Mỹ và Caribbean. Thủy thủ đoàn của HMS Prince of Wales sẽ cùng với quân đội Mỹ và Hải quân Hoàng gia Canada huấn luyện trong một chương trình có sự tham gia của máy bay chiến đấu F-35B và các hệ thống không người lái.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-khong-mau-ham-3-5-ty-usd-cua-anh-gay-canh-ngay-sau-khi-roi-cang-a549296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan