+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt công ty Nga đổ xô mở tài khoản ở ngân hàng Trung Quốc

    ĐS&PL Nhiều công ty Nga đang gấp rút mở tài khoản tại các ngân hàng Trung Quốc, trong bối cảnh các chính phủ phương Tây đang đẩy nền kinh tế Moscow ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

    Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng chi nhánh của một ngân hàng nhà nước Trung Quốc tại thủ đô Moscow đã ghi nhận số lượng yêu cầu mở tài khoản mới từ các công ty Nga tăng vọt, trong bối cảnh họ phải vật lộn với lệnh trừng phạt quốc tế sau chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    cong ty nga do xo mo tai khoan o ngan hang trung quoc 1
    Tiền xu và tiền giấy của Trung Quốc. Ảnh minh họa

    "Trong vài ngày qua, 200-300 công ty đã tiếp cận chúng tôi, muốn mở tài khoản mới" người làm việc cho ngân hàng kể trên cho biết, đồng thời nhận định rằng do nhiều công ty làm việc với Trung Quốc nên có thể giao dịch bằng đồng nhân dân tệ sẽ tăng lên.

    Các chính phủ phương Tây đang đẩy nền kinh tế Nga ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, thúc đẩy các công ty quốc tế ngừng bán hàng, cắt đứt quan hệ và bán phá giá các khoản đầu tư trị giá hàng chục tỷ USD.

    Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt, cho rằng chúng không hiệu quả và khẳng định sẽ duy trì trao đổi kinh tế và thương mại bình thường với Nga. 

    Một số ngân hàng nhà nước của Trung Quốc hoạt động tại Moscow, bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc (601398.SS) , Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (601288.SS) , Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (601939.SS) .

    Một doanh nhân Trung Quốc có quan hệ lâu dài với Nga, người cũng không muốn được tiết lộ danh tính, cho biết một số công ty Nga mà ông làm việc hiện đang có kế hoạch mở tài khoản bằng đồng nhân dân tệ.

    "Đó là logic khá đơn giản. Nếu bạn không thể sử dụng USD hoặc Euro, Mỹ và châu Âu ngừng bán nhiều sản phẩm cho bạn, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang Trung Quốc. Xu hướng này là không thể tránh khỏi", nguồn tin nói với Reuters.

    Khi ngày càng có nhiều công ty phương Tây từ bỏ Nga, những gã khổng lồ ở thị trường mới nổi như Trung Quốc sẵn sàng duy trì quan hệ kinh doanh với Moscow, làm nổi bật rạn nứt sâu sắc về cuộc khủng hoảng lớn nhất châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai.

    Xu hướng đó có thể đe dọa làm mất đi sự thống trị của đồng USD trong thương mại toàn cầu.

    Tập đoàn vận tải FESCO, một công ty vận tải và hậu cần lớn của Nga, cho biết họ sẽ chấp nhận đồng nhân dân tệ của Trung Quốc từ khách hàng, sau khi một số ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống nhắn tin tài chính toàn cầu SWIFT.

    Theo công bố chính thức của EU, 7 ngân hàng bị loại khỏi SWIFT gồm Ngân hàng VTB - ngân hàng lớn thứ hai của Nga, Ngân hàng Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank, Ngân hàng Rossiya, Sovcombank và VEB (Vnesheconombank).

    Danh sách này không nêu tên hai ngân hàng lớn của Nga là Sberbank và Gazprombank, vì đây là những kênh thanh toán chính cho dầu khí của Nga, mặt hàng mà các nước EU vẫn đang phải nhập khẩu bất chấp mâu thuẫn hiện tại.

    Một quan chức của EU cho biết hai ngân hàng này sẽ chịu các biện pháp khác.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-cong-ty-nga-do-xo-mo-tai-khoan-o-ngan-hang-trung-quoc-a530029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan