Hàng loạt dự án chung cư Mường Thanh bị thu hồi sổ đỏ, cư dân “méo mặt”


Thứ 4, 17/07/2019 | 12:15


Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cho biết, những 'sổ đỏ' bị thu hồi được xác định có sai sót trong việc cấp sổ, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cho biết, những "sổ đỏ" bị thu hồi được xác định có sai sót  trong việc cấp sổ, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) tại loạt dự án chung cư Bemes (Hà Đông), khu nhà ở Xa La (Hà Đông), toà nhà CT5 (Tân Triều, Thanh Trì).

Nêu tại quyết định về việc thu hồi và huỷ sổ đỏ của Sở TN&MT Hà Nội, Sở này nêu rõ lý do thu hồi và huỷ: Trong quá trình Sở TN&MT thẩm định hồ sơ và cấp sổ đỏ có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Cụ thể, tại chung cư Bemes (CT6 Kiến Hưng, Hà Đông), tầng 2,3,4 chuyển đổi công năng, tầng 32 là tầng vượt; nhà cầu lối đi.

Tại dự án Khu nhà ở Xa La, toà Trung tâm thương mại thu hồi và huỷ sổ đỏ 18 căn; Cụm toà CT1 mỗi toà A,B,C có 18 căn tầng 2,3 và 4 căn thông tầng. Cụm toà CT2, CT3, CT4 cũng có cả trăm căn.

Hay tại Dự án Toà nhà hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 Tân Triều toà CT5A gồm 8 tầng; Toà CT5B có 5 tầng chuyển đổi công năng và nâng tầng…

Hàng loạt dự án chung cư Mường Thanh bị thu hồi sổ đỏ. Ảnh: Vietnamnet

Về vấn đề này, lãnh đạo phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN&MT) xác nhận thông tin trên và cho biết nếu trường hợp nào không nộp lại “sổ đỏ” đã cấp bị thu hồi thì vẫn bị vô hiệu và không còn giá trị.

Thông tin ban đầu, việc ra thông báo, ra quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận nhà đất đã cấp ở các tầng của các khu chung cư, các khu nhà ở hỗn hợp này trên cơ sở đề nghị của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Liên quan tới vấn đề này, người dân thuộc các dự án trên đều ngỡ ngàng trước quyết định này do trong thông báo của chủ đầu tư. Bởi họ đã sống tại đây nhiều năm nhưng không nhận thông tin gì về sai phạm của doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí, chị Nguyễn Thị Phương Thúy ở tầng 4 tòa CT6A cho biết, từ nhiều tháng nay, vợ chồng chị không thể sử dụng sổ đỏ trong các giao dịch công chứng nào khác. Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất đai của gia đình đã bị thu hồi và mất giá trị.

“Giờ chúng tôi không có gì chứng minh mình là chủ nhân của ngôi nhà này, cũng rất khó để bán lại nhà do không thể chuyển nhượng quyền sở hữu”, chị Thúy cho biết.

Bà Nguyễn Thị Dung, cư dân cùng tòa nhà, cũng cho biết gia đình bà không thể công chứng sổ đỏ để thực hiện các giao dịch từ nhiều tháng nay. Chuyển về sống từ năm 2013, bà cùng con trai có ý định bán lại căn hộ đang ở nhưng chưa làm được thủ tục chuyển nhượng cho chủ mới do sổ đỏ không có giá trị.

Nhiều hộ dân ở cùng tầng với chị Thúy và bà Dung cũng nhận được thông báo thu hồi sổ đỏ của Sở TN&MT Hà Nội. Phía chủ đầu tư chưa có phản hồi gì với người dân về việc này.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-du-an-chung-cu-muong-thanh-bi-thu-hoi-so-do-cu-dan-meo-mat-a284659.html