+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt nữ sinh bị tấn công bằng thuốc độc ở Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tất cả các vụ ngộ độc gần đây tại Iran đều nhằm vào các trường học nữ sinh và lần đầu tiên được báo cáo vào hồi tháng 11/2022 tại một trường cấp hai ở thành phố Qom.

    Chia sẻ với hãng thông tấn Iran Fars, một quan chức y tế cấp cao của quốc gia này cho biết nguyên nhân của hàng loạt ca bệnh gần đây tại các trường học nữ sinh là do bị đầu độc bằng cách sử dụng "các hợp chất hóa học", Bloomberg đưa tin. 

    Trao đổi với truyền thông ngày 26/2 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ Y tế Younes Panahi thông tin rằng "một số người đã tìm cách đóng cửa tất cả các trường học, đặc biệt là các trưởng nữ sinh". Ông Panahi không cung cấp thêm chi tiết liên quan. Các vụ ngộ độc tại các trường nữ sinh đã khiến hàng chục cô gái phải nhập viện điều trị. 

    Sự việc xảy ra vài tháng sau khi các cuộc biểu tình lan rộng chống lại giới lãnh đạo Hồi giáo Iran liên quan tới cái chết của cô gái 22 tuổi Mahsa Amini. Nạn nhân qua đời vào tháng 9/2022, sau khi bị cảnh sát đạo đức Iran, đơn vị giám sát trang phục phụ nữ, bắt giữ. Các cuộc biểu tình sau đó, ban đầu do phụ nữ và thanh niên lãnh đạo, đã mở rộng thành một cuộc phản đối toàn quốc chống lại hệ thống tôn giáo cầm quyền.

    hang loat nu sinh bi tan cong bang thuoc doc o iran
    Một người phụ nữ cầm bức vẽ Mahsa Amini trong một cuộc tuần hành ở Pháp, ngày 9/10/2022. Ảnh: NurPhoto.

    Tất cả các vụ ngộ độc đều nhằm vào các trường học nữ sinh và lần đầu tiên được báo cáo vào hồi tháng 11/2022 tại một trường cấp hai ở thành phố Qom. Ít nhất 14 trường học ở 4 thành phố ở Iran đã trở thành mục tiêu, bao gồm thành phố Ardebil, thủ đô Tehran và thành phố Boroujerd, theo tờ Etemad.

    Các video được các cơ quan thông tấn nhà nước Iran và các nhà hoạt động chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội hồi đầu tháng 2 cho thấy, các bậc phụ huynh vô cùng tức giận khi đối mặt với các quan chức giáo dục và giáo viên yêu cầu phản hồi về vụ đầu độc. 

    Qom, nơi vụ ngộ độc đầu tiên là thành phố nằm ở vị trí cách thủ đô Tehran khoảng 160km về phía Nam. Đó là một thành phố tôn giáo và bảo thủ sâu sắc, là quê hương của các giáo sĩ và chủng viện thần học của Iran, nơi hầu hết các nhà lãnh đạo và tổng thống của đất nước đã từng theo học.

    Các vụ đầu độc cũng xảy ra vào thời điểm tổ chức Taliban ở nước láng giềng Afghanistan tiếp tục đóng cửa các trường học và trường đại học đối với trẻ em gái và phụ nữ, đồng thời đưa ra lệnh cấm đến trường đối với họ. 

    Bích Thảo(Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-nu-sinh-bi-tan-cong-bang-thuoc-doc-o-iran-a567156.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan