Hàng loạt xe Mazda 3 2015 tại Việt Nam báo lỗi động cơ


Thứ 4, 05/08/2015 | 05:30


(ĐSPL) - Theo thông tin mới nhất, có khoảng gần 100 chiếc Mazda 3 2015 tại Việt Nam báo lỗi sáng đèn check-engine trên bảng đồng hồ của động cơ

(ĐSPL) - Theo thông tin mới nhất, có khoảng gần 100 chiếc Mazda 3 2015 tại Việt Nam báo lỗi sáng đèn check-engine trên bảng đồng hồ của động cơ, gây phiền toái và bất an cho người dùng. Đến thời điểm này nguyên nhân của hiện tượng vẫn chưa được làm rõ.

Thành viên câu lạc bộ Mazda 3 Club - Việt Nam tập hợp danh sách những chiếc xe bị lỗi động cơ để tìm nguyên nhân và phương hướng giải quyết. Số lượng ban đầu chỉ vài chiếc, sau tăng dần lên gần trăm bản. Phần lớn những xe Mazda 3 2015 báo lỗi sáng đèn động cơ là bản 1.5L sedan và hatchback. 

Thị trường - Hàng loạt xe Mazda 3 2015 tại Việt Nam báo lỗi động cơ

Thiết kế sang trọng, tinh tế, Mazda3 thu hút không ít sự quan tâm. 

Được biết, những chiếc xe này mới chỉ lăn bánh vài nghìn km. Anh Lê Trí Dũng (Hà Nội), người mua chiếc Mazda 3 All New bản 1.5 hatchback ở đại lý Mazda Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, xe mới chạy 1.000 km đã xuất hiện hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Sau khi đưa xe vào xưởng, xe của anh Dũng được báo do xăng bẩn và phải làm sạch bình nhiên liệu. Tuy nhiên, khách hàng này cho biết tình trạng không được cải thiện.

Thị trường - Hàng loạt xe Mazda 3 2015 tại Việt Nam báo lỗi động cơ (Hình 2).

Đèn báo lỗi động cơ bật sáng trên hàng trăm xe Mazda3.

Một số người dùng khác cho biết, hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ không chỉ do xăng bẩn mà xuất hiện ngay cả khi xe của họ lao qua chỗ xóc, rửa xe hoặc đang chạy trên đường. Trong khi đó, những khách hàng mới lấy Mazda 3 2015 chưa báo lỗi cảm thấy khá lo lắng.

Về vấn đề Mazda 3 All New, trong đó, chủ yếu là bản 1.5L sedan và hatchback gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Một - Giám đốc truyền thông của Trường Hải cho biết, Thaco hiện ghi nhận phản ánh lỗi động cơ của Mazda 3 All New từ người dùng trong nước và đã báo cáo với Mazda toàn cầu. 

Ông Vũ Sơn, Phó tổng giám đốc Thaco cho biết hiện thời Thaco đang kết nối với Mazda Nhật Bản để cử đoàn kỹ sư đến Việt Nam xem xét về vấn đề này. 

Về phần mình, Thaco đưa ra nhận định, hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng.

Cũng theo ông Sơn, chủ yếu các xe Mazda3 bị báo lỗi được trang bị động cơ 1.5L, động cơ 1.5L có dung tích xy-lanh nhỏ hơn so với động cơ 2.0L và có tỷ số nén cao (13:1) để cho công suất lớn lên đến 110 mã lực/6.000 vòng/phút.

Do đó, trong quá trình vận hành với cơ chế phun xăng trực tiếp lên đầu xy-lanh, động cơ 1.5L yêu cầu về độ chính xác của tỉ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu rất cao nên khá "nhạy cảm" đối với nhiên liệu có lẫn tạp chất bẩn, chỉ cần tỷ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu có thay đổi ở mức độ nhỏ cũng dễ phát sinh lỗi nhằm cảnh báo người lái về chất lượng của nhiên liệu.

Kim phun nhiên liệu bị bẩn khiến những chiếc Mazda3 sáng đèn 

Trước khi kỹ sư của Mazda toàn cầu có kết luận cuối cùng, đại diện Thaco khuyến cáo với các khách hàng dùng xe Mazda 3 có hiện tượng đèn báo lỗi đưa xe đến các xưởng dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam để được hỗ trợ xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp.

Việc này giúp loại bỏ các tạp chất bẩn có thể gây tắc nghẽn tại đầu kim phun. “Qua kiểm tra, bước đầu Thaco nhận thấy dù đèn báo động cơ sáng nhưng vận hành của xe vẫn bình thường. Chúng tôi sẽ phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản để sớm đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này” ông Sơn nói.

Cũng theo đại diện của Thaco, nhanh nhất khoảng đầu tháng 8, các kỹ sư của Mazda sẽ có mặt ở Việt Nam để khảo sát và có câu trả lời thỏa đáng nhất đối với khách hàng.  

Được biết, Mazda3 2015 được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam và tung ra thị trường cuối năm 2014 với 3 phiên bản sử dụng 2 loại động cơ Skyactiv là loại 1,5 lít (có cả bản sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa) và loại 2,0 lít. Hiện tại, Mazda3 có giá bán công bố 729 triệu đồng với bản sedan 1.5L, 749 triệu đồng với bản 1.5L hatchback, và 862 triệu đồng với bản 2.0 sedan, tất cả cùng thấp hơn 20 triệu đồng so với giá công bố khi ra mắt tháng 12/2014.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Video đang được quan tâm: 

[mecloud]YtDihoeP2C[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-xe-mazda-3-2015-tai-viet-nam-bao-loi-dong-co-a104907.html