+Aa-
    Zalo

    Hàng nghìn hộ dân điêu đứng vì bị Sở TMMT TP HCM “treo” sổ đỏ

    • DSPL
    ĐS&PL Người dân kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM khi chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân.

    Được biết hiện nay có hơn 2.000 khách hàng mua đất tại dự án khu dân cư An Sương và khu đô thị mới An Phú – An Khánh suốt nhiều năm qua bị “mắc kẹt” vì không được Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM cấp sổ đỏ.

    hang nghin ho dan dieu dung vi bi so tmmt tp hcm treo so do 2
    Sáng nay 22/9, người dân đã căng băng rôn yêu cầu cấp sổ đỏ cho đất nền mà họ đã mua từ hàng chục năm trước.

    Sáng 22/9, nhiều người dân mua đất nền tại dự án Khu dân cư An Sương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP HCM) đã tập trung tại Ban quản lý dự án An Sương và trụ sở chính của Công ty Cổ phần Phát triển Kinh doanh Nhà (HDTC) trên đường Bùi Thị Xuân để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). 

    Bà Nguyễn Thị Hương, một người dân cho biết, vào năm 2011, bà và nhiều người khác mua đất nền tại Khu dân cư An Sương. Theo quy định, sau khi ký hợp đồng mua bán và đóng đủ tiền, phía chủ đầu tư sẽ bàn giao sổ đỏ cho khách hàng. Tuy nhiên, sau nhiều năm chờ đợi, đến nay dự án đã có người dân vào ở nhưng sổ đỏ thì vẫn bị “treo”, chưa biết bao giờ quyền lợi của người dân mới được thực hiện.

    Tương tự như bà Hương, nhiều khách hàng mua đất nền dự án cũng “mắc kẹt” vì sau cả thập kỷ, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) vẫn không chịu hoàn tất thủ tục để cấp sổ đỏ cho dân.

    “Tôi mua nền đất này đã hơn 10 năm rồi nhưng không được cấp sổ đỏ nên gặp rất nhiều khó khăn nếu đi làm thủ tục xây dựng. Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên bấp bênh, tôi ra ngân hàng vay tiền và thế chấp thửa đất thì ngân hàng từ chối vì nhà chưa có cổ đỏ”, một khách hàng tên Vân cho biết.

    Trong nhiều năm qua, người dân gửi đơn lên Sở TNMT TP HCM yêu cầu giải quyết nhưng không được đơn vị này xử lý. Người dân chỉ biết chạy tới, chạy lui và không biết đến bao giờ thì sổ đỏ mới được cấp. Theo người dân, Sở TNMT TP HCM đã chậm trễ không không cấp sổ đỏ nhiều năm.

    Trả lời phóng viên, ông Trần Dũng Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Công ty HDTC cho biết, hiện nay có hơn 1.000 hộ dân tại Khu dân cư An Sương và 1.000 người dân tại khu đô thị mới An Phú – An Khánh mua đất đã lâu nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

    Đại diện chủ đầu tư cho biết, cả hai dự án khu dân cư An Sương và khu đô thị mới An Phú - An Khánh đã đóng tiền sử dụng đất, đủ điều kiện để cấp sổ đỏ theo quy định, công ty cũng đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý gửi Sở TNMT để cấp sổ cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận.

    Nguyên nhân hàng nghìn khách hàng của HDTC bị “ngâm” sổ đỏ suốt hàng chục năm qua bắt nguồn từ việc doanh nghiệp này sau khi cổ phần hóa đã bị chậm quyết toán chuyển thể.

    Đa số người mua đất nền tại dự án là thời điểm Công ty TNHH MTV Phát triển Kinh doanh Nhà vẫn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, chưa được cổ phần hóa. Đến năm 2016, doanh nghiệp này được cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

    Theo quy định tại Nghị định 116/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 59/2011/NĐ-CP, trong thời gian 60 ngày làm việc kể từ thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, doanh nghiệp cổ phần hóa phải hoàn thành việc quyết toán, xác định giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành Công ty cổ phần.

    Tuy nhiên đến nay, sau 6 năm 6 tháng cổ phần hóa, Công ty HDTC vẫn chưa được quyết toán chuyển thể mặc dù Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận rõ ràng.

    Do không được quyết toán chuyển thể nên thời gian qua Công ty HDTC rơi vào những tình cảnh trớ trêu. Theo đó, khi doanh nghiệp gửi hồ sơ đến Sở TNMT để làm thủ tục cập nhật, thay đổi, cấp mới trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà sang Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà thì đều bị sở này từ chối với lý do “chưa quyết toán chuyển thể”. Do không được sang tên sổ đỏ nên doanh nghiệp không thể chủ động linh hoạt xoay sở tiếp cận được nguồn vốn vay vốn tại ngân hàng; mất khả năng thanh toán nguồn hàng, nguồn vốn hiệp thương đền bù giải tỏa cho người dân, các khoản thanh toán lương cho hàng ngàn người lao động tại doanh nghiệp.

    Hiện tại nhiều nền đất đã được đền bù giải tỏa và hoàn tất cơ sở hạ tầng đủ điền kiện được cấp sổ nhưng vẫn chưa được Sở TNMT TP HCM duyệt hồ sơ cấp sổ đỏ. Điều này đã làm cho chủ đầu tư là HDTC không thể bàn giao sổ đỏ đúng hẹn cho khách hàng, dẫn đến khiếu nại khiếu kiện kéo dài. Công ty mong muốn được sớm hoàn tất công tác bàn giao sổ đỏ để được thu nốt 5% hoặc 10% số tiền người dân còn giữ lại để bổ sung nguồn vốn kinh doanh.

    Ông Tuấn cho hay, trong nhiều năm qua, Công ty HDTC chịu áp lực rất lớn từ hàng ngàn người dân khiếu kiện đòi nhận nền và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ các hợp đồng đã ký trước tại hai dự án do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư cho biết, riêng dự án An Sương hiện nay có 1.000 nền đất đang cần được cấp sổ đỏ để công ty bàn giao cho người dân.

    Trước khiếu kiện của người dân, chủ đầu tư HDTC cũng chỉ biết kêu cứu lên UBND TP HCM để chờ tháo gỡ vướng mắc, sớm giải quyết việc chuyển thể để công ty thực hiện các thủ tục về pháp lý đất đai cho khách hàng.

    Trong khi đó, người dân kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố HCM khi chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-ho-dan-dieu-dung-vi-bi-so-tmmt-tp-hcm-treo-so-do-a551909.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan