Hàng nghìn xe container ùn tắc, Lạng Sơn đề nghị tạm dừng đưa nông sản lên cửa khẩu


Thứ 4, 05/01/2022 | 08:01


UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị tạm dừng đưa hàng hóa lên các cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ngày 4/1, Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết UBND tỉnh có công văn gửi các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải... tạm dừng đưa hàng hóa lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nhất là trong thời điểm một số cửa khẩu của tỉnh như: Tân Thanh, Cốc Nam chưa được thông quan trở lại và năng lực thông quan tại các cửa khẩu hiện nay chưa được cải thiện, VTC News đưa tin. 

Còn khi năng lực thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc được cải thiện, tình hình ùn ứ đã được giải quyết, một số cửa khẩu xuất khẩu nông sản hoạt động trở lại, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương nắm bắt thông tin, tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu để khuyến cáo, hướng dẫn, kiểm soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ vận tải hàng hóa... chủ động điều tiết hàng hóa xuất khẩu hợp lý, tránh đưa lên cửa khẩu ồ ạt gây ùn ứ cửa khẩu.

Thị trường - Hàng nghìn xe container ùn tắc, Lạng Sơn đề nghị tạm dừng đưa nông sản lên cửa khẩu
10 xe dưa hấu từ nội địa được đưa lên cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Tuổi Trẻ Online.

Đồng thời, chủ động nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để hỗ trợ, hướng dẫn thương nhân chủ động trong sản xuất, sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác,... đáp ứng theo quy định, kiểm soát chặt chẽ công tác khử trùng, khử khuẩn đối với hàng hóa, không để bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa, bao bì (đặc biệt đối với các hàng hóa bảo quản trong contanier lạnh); tiếp tục quan tâm triển khai tiêm đủ và sớm vaccine theo quy định, theo báo Lao Động. 

Các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đã thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu đối với hàng hóa bảo quản lạnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (tạm dừng trước Tết 14 ngày và sau Tết 14 ngày).

Còn theo sở Công thương Lạng Sơn, đến sáng 4/1, tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma vẫn còn tồn 2.461 xe hàng hóa, trong đó có 1.461 xe hoa quả. Trong khi năng lực thông quan xuất khẩu ở cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma khoảng 100 xe/ngày, Tuổi Trẻ Online thông tin. 

Bà Đoàn Thu Hà, phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết thống kê ngày 3/1, vẫn có 69 xe hàng hóa, hoa quả từ nội địa lên 2 cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh: "Qua theo dõi, hàng hóa của các địa phương như Long An, Tiền Giang, An Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Bình Định… vẫn tiếp tục được đưa lên cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để chờ xuất khẩu".

Về phía Lạng Sơn, bà Hà cho biết tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi cùng các cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc để sớm khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-xe-container-un-tac-lang-son-de-nghi-tam-dung-dua-nong-san-len-cua-khau-a524715.html