+Aa-
    Zalo

    Hãng phim truyện Việt Nam nắm trong tay hàng loạt lô đất giá nghìn tỷ

    ĐS&PL Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) đang nắm trong tay những lô “đất vàng” có giá trị hàng nghìn tỷ đồng, khiến nhiều người phải bất ngờ.

    Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) đang nắm trong tay những lô “đất vàng” có giá trị hàng nghìn tỷ đồng, khiến nhiều người phải bất ngờ.

    Báo Vietnamnet cho hay, sau hơn một năm sau cổ phần hóa, câu chuyện cổ phần hóa tại Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) lại xảy ra ồn ào khi mâu thuẫn giữa các nghệ sỹ và ban lãnh đạo mới sau khi Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso) mua VFS.

    Mâu thuẫn trên bắt đầu sau khi Hãng phim Truyện Việt Nam tiến hành đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và Tổng công ty Vận tải thủy trở thành cổ đông lớn nhất, với tỷ lệ sở hữu lên tới 65% cổ phần, tương đương 32,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi mua VFS thì Vivaso lại không đầu tư cho điện ảnh, thay vào đó đất vàng trụ sở được mở nhà hàng, khách sạn.

    Trong bản kết quả xác định giá trị doanh nghiệp, hãng phim có tuổi đời 50 năm không được định giá thương hiệu. Bên cạnh đó, hơn 1,4 hecta đất do VFS sử dụng vài chục năm qua không được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

    Lô đất ở Thụy Khuê là trụ sở chính của Hãng phim truyện Việt Nam. Ảnh: VnExpress

    Hiện tại, VFS đang nắm giữ khu đất số 4 Thụy Khuê, với gần 5.450m2 thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội được xem là “đất vàng”. Nếu tính theo giá giá thị rường, lô đất này có thể lên tới cả ngàn tỷ đồng.

    Hãng phim truyện Việt Nam còn đang sử dụng khu đất hơn 900m2 tại ngõ 151 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội làm khu chứa đạo cụ, đoàn xe; khu đất gần 6.400m2 tại Đông Anh làm nơi để vật liệu nổ, đạo cụ, trường quay phim và hơn 1,2 ngàn m2 tại quận 1 làm chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh.

    Báo VnExpress thông tin thêm, rieng khu đất số 4 Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) có diện tích sử dụng gần 5.500 m2. Tuy là đất thuê và đã hết hiệu lực hợp đồng từ năm 2003 và chưa có hợp đồng mới, nhưng công ty vẫn đang sử dụng làm trụ sở, còn một phần cho thuê lại. Tuy nhiên, giữa VFS và bên thuê đất cũng xảy ra những tranh chấp dẫn đến việc khởi kiện ra tòa nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

    Còn tại khu đất rộng hơn 1.200m2 tại Thái Văn Lung, TP. Hồ Chí Minh, dù cũng là đất thuê, nhưng hãng đang hợp tác kinh doanh với một đơn vị khác để xây dựng 2 công trình, trong đó một công trình 74m2, cao 4 tầng được dành làm văn phòng, phòng dựng phim, phòng lồng tiếng, phòng nghỉ cho đạo diễn... Riêng khối nhà 11 tầng được xây dựng trên diện tích 1.134m2 thì đang được khai thác cho thuê làm văn phòng. Tuy nhiên, trước thời điểm cổ phần hóa, giữa hãng phim và đơn vị đối tác cũng xảy ra bất đồng liên quan đến việc quản lý tòa nhà. 

    Cũng liên quan đến câu chuyện cổ phần hóa tại VFS, báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, ông chủ thực sự tại VFS không phải là công ty vận tải thủy Vivaso như nhiều người lầm tưởng mà lại là công ty chuyên về bất động sản, hạ tầng giao thông Vạn Cường của vị đại gia Nguyễn Thủy Nguyên.

    Thực tế, Vivaso cũng có số phận tương tự như VFS. Vivaso chỉ là một doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa tương tự như VFS với số vốn điều lệ hơn 320 tỷ đồng và Bộ Giao thông Vận tải đã thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp này vào năm 2014. Sau khi cổ phần hóa, ông chủ của Vivaso chính là “đại gia” Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường, đơn vị sở hữu 77,1% vốn tại đây. Công ty Vạn Cường chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hạ tầng giao thông, xây dựng với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

    Về những bất động sản do VFS quản lý, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch - Huỳnh Vĩnh Ái từng khẳng định các khu đất trên phố Thuỵ Khuê, Hoàng Hoa Thám đang nằm trong quy hoạch Khu chính trị Ba Đình nên sẽ không được phép sử dụng tùy tiện. Sau khi cổ phần hóa, nếu nhà đầu tư chiến lược dùng sai mục đích đã cam kết thì sẽ phải bồi thường thiệt hại và sẽ kiến nghị thu hồi quyền thuê đất nếu có sai phạm.

    Về phía VFS, lãnh đạo hãng cũng thừa nhận, hãng "rất giàu" đất đai, nhưng không có giấy tờ sở hữu. Vì vậy, dù nhiều nhà đầu tư đã đến tìm hiểu nhưng đều "một đi không trở lại", chỉ có Vivaso là chấp nhận các điều kiện do Bộ đặt ra.

    Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với báo chí ngày 16/9, các nghệ sĩ một lần nữa cho rằng việc định giá hãng phim là quá thấp, chưa tính đến giá trị thương hiệu cũng như hàng nghìn m2 đất của đơn vị. Họ cũng đưa ra nghi ngờ rằng Vivaso mua lại đơn vị với giá rẻ để lấy các mảnh đất có giá trị cao.

    Tại cuộc đối thoại ngày 19/9, ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Vivaso phủ nhận thông tin này. Ông cho biết các mảnh đất của hãng phim là đất thuê của nhà nước và hãng thậm chí còn nợ 21 tỷ đồng. Trước câu hỏi lý do mua một đơn vị đang nợ và hoạt động bấp bênh như vậy, ông Nguyên trả lời đây là kế hoạch chiến lược của công ty, không thể tiết lộ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-phim-truyen-viet-nam-nam-trong-tay-hang-loat-lo-dat-gia-nghin-ty-a202591.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan