+Aa-
    Zalo

    Hàng tấn dầu tràn ra môi trường Vĩnh Phúc: Công ty lên tiếng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau sự cố hơn 1,5 tấn dầu ở trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên bị rò rỉ, Công ty truyền tải điện 1 đã có quyết định kỷ luật những cá nhân vi phạm.

    (ĐSPL) - Sau sự cố hơn 1,5 tấn dầu ở  trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên bị rò rỉ, Công ty truyền tải điện 1 đã có quyết định kỷ luật những cá nhân vi phạm.

    Liên quan tới sự cố hơn 1,5 tấn dầu ở trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) bị rò rỉ tràn ra môi trường, Bà Nguyễn Thanh Hoa – Phó Chánh văn phòng Công ty truyền tải điện 1 cho biết, công ty đã có những hình thức kỷ luật đối với những cá nhân vi phạm.

    Khu vực đặt trạm biến áp.

    Bà Hoa cho hay, thời điểm xảy ra sự cố, trạm biến áp 220 kV Vĩnh Yên đang được thực hiện nâng công suất từ 375 MVA lên 500 MVA, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải nhanh trên địa bàn. Từ ngày 18/7, tại trạm tiến hành thi công nâng công suất thay 1 máy biến áp 220 kV từ 125 MVA lên 250 MVA thì xảy ra sự cố nói trên.

    Ngay sau khi xảy ra sự việc, công ty cho biết đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo, tiến hành lập kế hoạch, huy động lực lượng và triển khai thực hiện khắc phục việc chảy dầu, không để dầu lan rộng ra môi trường, đồng thời báo cáo ngay bằng điện thoại cho Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó đã báo cáo bằng văn bản cho chính quyền địa phương biết sự việc.

    Theo đó, công ty đã điều động nhân lực liên tục có mặt tại hiện trường để xử lý khoanh vùng, cô lập khu vực dầu loang; thu gom dầu loang để lọc thu hồi dầu; thu gom các gốc rạ, cỏ cây có dính dầu, chuyển cho đơn vị có chức năng đem đi xử lý. Quá trình triển khai thực hiện xử lý khắc phục dầu loang có sự giám sát, hướng dẫn, chỉ đạo của Chi cục bảo vệ môi trường; Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

    Tính đến hết ngày 15/8, công ty đã hoàn thành cơ bản việc thu gom dầu loang và thu gom các gốc rạ, cỏ cây có dính dầu, chuyển cho đơn vị có chức năng đem đi xử lý. Ngày 16/8, Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra và đánh giá công tác thu gom đã khắc phục dầu loang đạt khoảng 99% so với tổng khối lượng dầu tràn.

    Từ ngày 16/8/2016 đến nay, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp tục thu gom lượng váng dầu còn sót lại bằng tấm bông thấm dầu, vệ sinh sạch sẽ mặt bằng khu vực trạm và xung quanh khu vực dầu loang. Đơn vị này cho biết, tiếp theo đó sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc, tiến hành đánh giá, quan trắc môi trường khu vực dầu loang sau khi thu gom hết váng dầu, đồng thời xem xét đánh giá phân tích mẫu nước, mẫu đất trong khu vực bị dầu loang để xử lý triệt để.

    Đối với diện tích khoảng 2 ha ruộng bị dầu loang, Công ty Truyền tải điện 1 đã phối hợp với UBND thị trấn Hương Canh, Hợp tác xã Hương Ngọc, trực tiếp làm việc, thống nhất với từng hộ dân, hỗ trợ xong cho những hộ dân canh tác trong khu vực bị ảnh hưởng. Các hộ dân đều đồng thuận về phương án hỗ trợ và ký cam kết không thắc mắc, khiếu nại.

    Theo bà Hoa, Công ty truyền tải điện 1 có hình thức thưởng phạt phân minh, vì vậy cá nhân hay tổ chức gây ra sự cố tràn dầu máy biến áp đều phải nhận hình thức kỷ luật.

    Tuy nhiên, bà Hoa cho biết đây là sự cố có yếu tố khách quan tác động, vì vậy hình thức kỷ luật cho cá nhân để xảy ra sự việc chỉ là khiển trách.Đồng thời công ty cũng đã có hình thức kỷ luật là cắt thi đua và cắt thưởng đối với những cá nhân này.

    Hàng tấn dầu tràn ra môi trường Vĩnh Phúc: Nhiều ha đất không thể canh tác

    Hàng tấn dầu tràn ra môi trường Vĩnh Phúc: Câu chuyện sau cơn bão

    Điều 4. Nguyên tắc trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu (Quyết định Số: 02/2013/QĐ-TTg)

    1. Tích cực phòng ngừa, chủ động xây dựng kế hoạch, đầu tư trang thiết bị, các phương án hợp đồng để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố tràn dầu.

    2. Tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin sự cố tràn dầu kịp thời, ưu tiên bảo đảm thông tin cho hoạt động ứng phó, báo cáo kịp thời đến cấp có thẩm quyền khi vượt khả năng ứng phó.

    3. Phối hợp, huy động mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả chuẩn bị và ứng phó sự cố tràn dầu, ưu tiên các hoạt động để cứu người bị nạn và bảo vệ môi trường.

    4. Chủ động ứng phó gần nguồn dầu tràn để ngăn chặn, hạn chế dầu tràn ra môi trường. Giám sát chặt chẽ nguy cơ lan tỏa dầu tràn vào đường bờ để xác định thứ tự ưu tiên và tiến hành các biện pháp bảo vệ các khu vực ưu tiên bảo vệ.

    5. Đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ trong ứng phó.

    6. Chỉ huy thống nhất, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ các lực lượng, phương tiện, thiết bị tham gia hoạt động ứng phó.

    7. Bên gây ra ô nhiễm tràn dầu phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tràn dầu gây ra theo quy định của pháp luật.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tan-dau-tran-ra-moi-truong-vinh-phuc-cong-ty-len-tieng-a174537.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan