+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm dự án nhà ở của "bom nợ" China Evergrande ngổn ngang, người mua hoảng loạn

    • DSPL
    ĐS&PL Đối với người Trung Quốc, sở hữu một hoặc nhiều ngôi nhà là thước đo thành công nhưng "bom nợ" China Evergrande đã làm lung lay niềm tin của họ vào thị trường bất động sản.

    Theo Nikkei Asian Review, vào cuối tháng 9, công trường xây dựng của Sunshine Peninsula, một dự án chung cư quy mô 5.000 căn hộ ở ngoại ô Quảng Châu (Trung Quốc), im lặng như tờ.

    Một nửa tòa nhà đã được xây đến các tầng giữa. Những thanh thép nằm lộ ra bên ngoài. Một nửa còn lại vẫn bị bỏ không. Các khung cửa sổ không kính trống trơn.

    "Việc thi công đã bị dừng trong nửa tháng qua", một công nhân tham gia xử lý vật liệu cho dự án tiết lộ. "Tôi không biết đến bao giờ nó mới được khởi động lại", người này nói trong tức tối.

    hang tram du an nha o cua bom no china evergrande do dang nguoi mua hoang loan 01
    Cuộc khủng hoảng tài chính đang khiến nhiều dự án bất động sản của hina Evergrande "đắp chiếu". Ảnh: Nikkei Asian Review

    Tình cảnh của Sunshine Peninsula và các dự án khác đã phơi bày mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng nợ đang đè nặng lên China Evergrande Group, tập đoàn bất động sản nợ nần nhiều nhất thế giới.

    Khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt, những thiệt hại do khoản nợ khổng lồ của China Evergrande đã trở nên khó có thể làm ngơ. Gần 800 dự án của tập đoàn vẫn chưa được hoàn thành, rải rác trên khắp 200 thành phố của Trung Quốc.

    Các khách mua nhà của China Evergrande đã hoảng loạn. Nhiều người kéo đến các dự án đang dang dở hay các văn phòng của tập đoàn để đòi lại tiền.

    Theo Reuters, trong tuần qua, hàng trăm người mua căn hộ đã tụ tập trước văn phòng bán hàng của khu phức hợp Evergrande Oasis tại thành phố Lạc Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) để đòi quyền lợi sau khi việc xây dựng đã tạm ngừng do thiếu tiền.

    hang tram du an nha o cua bom no china evergrande do dang nguoi mua hoang loan 02
    Công trình ngổn ngang tại một tòa nhà đang xây dở dang của Evergrande ở Lạc Dương. Ảnh: Reuters

    Một nhân viên của Evergrande giấu tên cho Reuters biết, việc xây dựng khu phức hợp gồm 5 tòa tháp chung cư và 16 khối căn hộ tại thành phố Lạc Dương này đã bị tạm dừng từ hồi tháng 7 và tháng 8.

    Đây là một trong hàng loạt dự án nhà ở trên khắp Trung Quốc của Evergrande bị đình trệ do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ hơn 300 tỷ USD của nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc.

    Tan Liangliang, một thành viên trong một group trên mạng xã hội gồm 200 người mua nhà tại dự án Evergrande Oasis Lạc Dương lo lắng nói: "Chúng tôi lo rằng nếu Evergrande phá sản, tài sản bị đóng băng, chúng tôi sẽ mất nhà".

    Tại công trình gồm 16 khối nhà, nhiều khối nhà đang xây dựng dở dang, các cần cẩu im lìm và không hề thấy công nhân làm việc. Những tấm nhựa bật khỏi một số ban công trong khi những thanh thép hoen gỉ nhô lên trên những công trình.

    Một số người mua hy vọng dự án sẽ được tiếp tục xây dựng trong tháng này hoặc tháng sau, trong khi đó đại diện bán hàng vẫn nói là phải đợi. Một nhân viên giấu tên cho Reuters biết, dự án sẽ tiếp tục được xây dựng vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 nhưng không nói rõ cụ thể.

    Nhân viên này cho biết, những căn hộ ở dự án này đã được bán vào cuối năm ngoái với giá 9.800 nhân dân tệ (tức 1.518,81 USD) mỗi m2.

    hang tram du an nha o cua bom no china evergrande do dang nguoi mua hoang loan 03
     Một cuộc biểu tình bên ngoài một văn phòng đại diện của Evergrande. Ảnh: Bloomberg

    Đối với người Trung Quốc, sở hữu một hoặc nhiều ngôi nhà là thước đo thành công, là yếu tố tiên quyết để tiến tới lập gia đình. Vì thế, một số người đã "bỏ hết trứng vào giỏ bất động sản".

    Tuy nhiên, bom nợ hơn 300 tỷ USD của China Evergrande đã làm lung lay niềm tin vào thị trường bất động sản Trung Quốc. Hôm 22/9, chính quyền thành phố An Khánh (tỉnh An Huy) đã hủy bỏ hợp đồng về quyền sử dụng đất cho một công ty liên kết của China Evergrande.

    Công ty đã không thể thanh toán các khoản phí như thỏa thuận, dừng mọi hoạt động phát triển và bán nhà của dự án đang được triển khai tại đó.

    Khu đất rộng hơn 110.000 m2 với 19 chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng và cơ sở thương mại. Chính quyền thành phố đang lên kế hoạch đấu thầu lại khu đất này.

    Trong khi đó, Hàng chục nghìn hộ gia đình Trung Quốc mua các tài sản đầu tư lãi suất cao đang đối mặt nguy cơ bị cuốn vào cuộc khủng hoảng của tập đoàn China Evergrande khi đơn vị này đã không thể thanh toán các khoản lãi đúng hạn.

    Theo Bloomberg, một số bên cho vay, được gọi là quỹ tín thác, đã tự bỏ tiền túi để thay Evergrande trả nợ cho các nhà đầu tư giàu có của Evergrande. Một số người khác đàm phán về việc gia hạn thanh toán với Evergrande.

    Hiện tại, việc chậm các khoản thanh toán 40 tỷ nhân dân tệ (6,2 tỷ USD) đã gây ra nhiều cuộc biểu tình trên toàn quốc, gây thêm áp lực lên Bắc Kinh để tìm ra giải pháp. Tác động loang rộng ra ngành công nghiệp ủy thác trị giá 3.000 tỷ USD sẽ gây rủi ro cho nhiều nhà đầu tư, đồng thời đe dọa nguồn tài trợ phi ngân hàng lớn nhất cho lĩnh vực bất động sản.

    Ông James Feng, đối tác sáng lập Poseidon Capital Group, một quỹ của Trung Quốc chuyên đầu tư vào những hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt cho biết: "Chính phủ Trung Quốc sẽ đặt sự ổn định xã hội thành ưu tiên hàng đầu".

    Evergrande đang nỗ lực để có thể thu hút các nhà đầu tư. Tập đoàn này phải hoàn trả 1,8 tỷ USD các sản phẩm đầu tư lãi suất cao trong quý IV. Theo nhà cung cấp dữ liệu Use Trust, 4 tỷ USD khác sẽ đến hạn vào năm tới.

    hang tram du an nha o cua bom no china evergrande do dang nguoi mua hoang loan 04
    Sân vận động Quảng Châu Evergrande. Ảnh: Baidu

    Tuy nhiên, China Evergrande dường như không có ý dừng mọi dự án xây dựng. Tập đoàn đang có kế hoạch mở một sân vận động ở ngoại ô Quảng Châu vào cuối năm 2022. Việc xây dựng hiện vẫn được tiến hành với quy mô lên tới 12 tỷ NDT.

    "Nó sẽ là biểu tượng mới của thị trấn chúng tôi. Việc xây dựng không dừng lại", một nhân viên bảo vệ tại công trường chia sẻ.

    Một số người cho rằng sân vận động mới sẽ được bán với một khoản tiền đáng kể. Đó là lý do China Evergrande ưu tiên hoàn thiện dự án này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-du-an-nha-o-cua-bom-no-china-evergrande-ngon-ngang-nguoi-mua-hoang-loan-a514970.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan