+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm nghìn chiếc xe ôtô bị mất trộm tại Mỹ do trào lưu trên TikTok

    • DSPL
    ĐS&PL Tại Mỹ, các vụ trộm xe Kia, Huyndai đã tăng mạnh trên cả nước sau khi một video hướng dẫn khởi động xe bằng cáp USB được lan truyền trên mạng xã hội TikTok trong thời gian qua.

    Nguyên nhân được cho là do trào lưu "Kia Challenge" trên TikTok. Trào lưu trên xuất hiện đàu tiên vào năm 2021 và phổ biển trở lại vào đầu tháng 7/2022.

    Video TikTok khơi mào cho thử thách này do người dùng có tên là @robbierayyy tạo ra.

    Trong video, người này đã hướng dẫn từng bước mở khóa xe ô tô chỉ bằng cách gạt cần lái và cắm USB vào ổ điện ở các dòng xe Kia và Huyndai từ 2011 đến 2021.

    trao luu my 1
    Trào lưu mở khóa xe ôtô bằng cáp USB. Ảnh: TikTok

    Sự đơn giản của chiêu trò này đã dẫn đến sự gia tăng đột biến của các vụ trộm xe.

    Những chiếc xe này rất dễ bị trộm vì không có thiết bị chống trộm do hãng xe lắp đặt được gọi là thiết bị cố định (bộ phát tín hiệu RFID được gắn trong chìa khóa cho phép xe nhận ra chìa khóa của chủ sở hữu).

    Cách làm dường như dễ dàng đến mức những người trẻ tại Mỹ đã biến nó thành một thách thức, dẫn đến số lượng các vụ trộm xe tăng vọt trong thời gian qua. Các sở cảnh sát Seattle và Los Angeles đều đưa ra cảnh báo liên quan đến thử thách của TikTok.

    Tại Seattle, các vụ đánh cắp ôtô Kia và Hyundai tăng lần lượt 363% và 503% từ năm 2021 đến 2022. Ở Chicago, 1.000 chiếc Kia bị đánh cắp chỉ trong tháng 10/2022. Tại Portland, Oregon, số lượng xe Kia bị đánh cắp tăng 916% từ tháng 1/2022 đến tháng 1/2023, trong khi ôtô Hyundai tăng 768%.

    CNBC cho biết những tên trộm đăng video đánh cắp xe trên nền tảng mạng xã hội bằng cách sử dụng hashtag “Kia Boys” … Một số video còn cho thấy kẻ gian – biệt danh “Kia Boys” – lái những chiếc xe trộm được trên phố và đâm sầm vào vật cản trên đường. Một số chúng chưa đủ tuổi lái xe và gây nguy hiểm trên đường phố.

    Vào tháng 10/2022, 4 thanh thiếu niên 14-17 tuổi ở Buffalo (New York) thiệt mạng sau khi chiếc Kia bị đánh cắp mà họ đang lái xảy ra tai nạn.

    Tại Illinois vào tháng trước, 3 thiếu niên 13 tuổi bị bắt sau khi bị phát hiện trong chiếc Kia bị đánh cắp và đâm chết một người đàn ông 71 tuổi.

    Để đối phó với làn sóng tội phạm, Kia đã bổ sung thiết bị cố định điện tử cho các mẫu xe năm 2022, còn Hyundai thêm từ tháng 11/2021. Cho đến nay, không có đợt thu hồi nào đối với các mẫu xe từng bị đánh cắp.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-nghin-chiec-xe-oto-bi-mat-trom-tai-my-do-trao-luu-tren-tiktok-a569383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan