Hàng trăm người Palestine thương vong trong vụ biểu tình về vấn đề Jerusalem


Thứ 7, 16/12/2017 | 14:09


Quân đội Israel đã bắn chết 4 người Palestine và làm bị thương 150 người khác bị thương trong cuộc biểu tình về vấn đề Jerusalem ngày 14/12.

Quân đội Israel đã bắn chết 4 người Palestine và làm bị thương 150 người khác bị thương trong cuộc biểu tình về vấn đề Jerusalem ngày 14/12.

Theo các nhân viên y tế khu vực, một đám đông dân thường đã tụ tập ở biên giới Dải Gaza, ném đá vào binh lính Israel và tìm cách vượt qua hàng rào đã được tăng cường. Đã có hai người biểu tình bị cán bởi xe bọc thép và trúng đạn của từ phía quân đội Israel. 150 người khác bị thương từ trung bình đến rất nặng.

Binh lính Israel trấn áp 2 người biểu tình Palestine - Ảnh: Reuters

Trong khu vực bờ Tây bị chiếm đóng – nơi chính quyền Đông Jerusalem đang tìm kiếm sự ủng hộ, vụ xả súng mới nhất vào các nhóm biểu tình của quân đội Israel đã khiến 2 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Binh lính Israel khẳng định một trong số các nạn nhân bị bắn chết do dùng dao đâm một người lính. Sau đó, đám đông đã đe dọa sẽ dùng bom tấn công nếu không cho phép đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Một người biểu tình bất tỉnh trong cuộc biểu tình ngày 15/12 - Ảnh: Reuters

Người Palestine, các tiểu vương quốc Ả-rập và toàn bộ tín đồ Hồi giáo trên thế giới đang rất phẫn nộ trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Các đồng minh châu Âu của chính quyền Washington cũng đã lên tiếng lo ngại về quyết định mạo hiểm này.

Theo quân đội Israel, khoảng 3.500 người Palestine đã biểu tình gần dải biên giới Gaza vào ngày 14/12, buộc họ phải sử dụng vũ khí và không kích để lập lại trật tự: "Trong các cuộc bạo động tương tự, binh lính IDF (Lực lượng Cảnh sát Israel) chỉ nhắm bắn các kẻ chủ mưu chính".

Tại Bờ Tây, số người biểu tình lên tới 2.500 người. Họ tham gia vào các cuộc bạo động, ném lốp xe cháy và bom tự chế vào binh lính và cảnh sát biên phòng.

Israel đã hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Trump trên cả lĩnh vực chính trị và tôn giáo. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến ​​sẽ ghé thăm Israel cũng như Ai Cập vào tuần tới.

Thu Phương (Theo Reuters)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-nguoi-palestine-thuong-vong-trong-vu-bieu-tinh-ve-van-de-jerusalem-a213200.html