+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm tù nhân Philippines bị ép khỏa thân ngoài sân trại giam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng trăm tù nhân Philippines bị buộc cởi hết quần áo, ngồi ngoài sân trong cuộc khám xét gần đây của cảnh sát làm dấy lên nhiều lo ngại từ phía các nhóm nhân quyền.

    Hàng trăm tù nhân Philippines bị buộc cởi hết quần áo, ngồi ngoài sân trong cuộc khám xét gần đây của cảnh sát làm dấy lên nhiều lo ngại từ phía các nhóm nhân quyền.

    Các tù nhân tại trại giam tỉnh Cebu, Philippines hôm 28/2 bị các đặc vụ chống ma túy, cảnh sát, quân đội kiểm tra đồ vật bất hợp pháp, sĩ quan trại giam Rafael Espina cho biết.

    Theo Vnexpress, hình ảnh do Cơ quan Phòng chống Ma túy Philippines và cảnh sát địa phương công bố cho thấy các tù nhân khỏa thân ngồi bắt chéo chân, xếp thành hàng trên sân bê tông, đèn pha rọi vào họ, bên ngoài là các cảnh sát vũ trang.

    Ảnh: Youtube.

    Thông cáo của cơ quan chống ma túy cho biết sau cuộc khám xét, lực lượng chức năng thu được "vài gói" chứa methamphetamine (một dạng ma túy tổng hợp), dao và điện thoại di động.

    Ngoài ra, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cũng đề cập đến các quy định cấm thực hiện các cuộc khám xét mang tính chất đe dọa hay xâm phạm quyền riêng tư (nếu không cần thiết) của tù nhân, tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

    Trong khi đó, người phát ngôn của Cơ quan Phòng chống Ma túy Derrick Carreon cho biết việc yêu cầu các tù nhân lột bỏ trang phục được thực hiện theo lệnh của thống đốc tỉnh.

    “Chúng tôi chỉ thực hiện phần chuyên môn của mình”, ông nói.

    Jethro Bacolod, quan chức phụ trách thông tin của chính quyền tỉnh Cebu, cho biết cuộc khám xét này là quy trình vận hành tiêu chuẩn để phát hiện đồ vật bất hợp pháp trong tù. Các giám thị trại giam đã bị sa thải vì phát hiện tù nhân tàng trữ đồ vật bất hợp pháp.

    Nhà tù Cebu được nhiều người biết đến vào năm 2007 sau khi video quay cảnh các tù nhân nhảy trên nền nhạc của các bài hát nổi tiếng được đưa lên Youtube.

    Trước đó, cuộc chiến tiêu diệt ma túy mạnh tay do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động sau khi lên nắm quyền cũng gây nhiều tranh cãi vì những vụ giết người ngoài vòng pháp luật.

    Hàng nghìn người đã chết trong các chiến dịch của cảnh sát và các sát thủ ẩn danh. Ông Duterte tuyên bố các tổ chức nhân quyền đóng rất ít vai trò trong cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp, mối đe dọa tàn phá xã hội.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-tu-nhan-philippines-bi-ep-khoa-than-ngoai-san-trai-giam-a182789.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan