+Aa-
    Zalo

    Hàng xe nối đuôi dán thẻ ETC trước "giờ G" triển khai thu phí không dừng

    • DSPL
    ĐS&PL Kể từ ngày 1/8, các phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng (ETC) và nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.

    Trước "giờ G", cơ quan quản lý Nhà nước và nhà cung cấp dịch vụ đang đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm lỗi thu phí không dừng nhằm tránh nguy cơ có thể xảy ra ùn ứ trong những ngày đầu thu phí ETC.

    hang xe noi duoi dan the etc truoc gio g trien khai thu phi khong dung 03
    Từ ngày 1-8, tất cả xe khi di chuyển trên các tuyến đường cao tốc đều phải đáp ứng đủ điều kiện thu phí không dừng. Ảnh: PLO

    Tờ Tuổi trẻ dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục ĐBVN cho biết, trên cả nước đang có 817 làn thu phí BOT đường bộ phải lắp đặt công nghệ thu phí ETC. Sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay đã có trên 90% số làn này đã được lắp đặt ETC. Hiện chỉ còn 2 tuyến cao tốc duy nhất là Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiếm từ 15 - 20 làn thu phí chưa triển khai ETC.

    Theo tiến độ đã được Chính phủ yêu cầu, từ 1/8 tất cả các làn thu phí trên cả nước phải lắp đặt công nghệ thu phí ETC, những ngày qua đơn vị chủ quản của 2 tuyến cao tốc này là Tổng Cty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chuẩn bị khẩn trương cho việc thu phí ETC từ 1/8.

    Tuy nhiên, một lãnh đạo của VEC vẫn bày tỏ sự lo ngại rằng mặc dù những ngày qua, các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ ETC đã khẩn trương triển khai lực lượng ở các trạm thu phí để dán thẻ ETC, tuy nhiên đến nay theo giám sát, thống kê của VEC mới chỉ có khoảng 70% xe lưu thông trên tuyến dán thẻ ETC, 30% còn lại vẫn chưa dán. Lãnh đạo VEC cho biết, mỗi ngày tuyến Nội Bài - Lào Cai đang có trung bình từ 17.000 đến 20.000 lượt lưu thông, việc còn 30% trên tổng số xe trên chưa dán nếu tập trung đi vào làn giải quyết sự cố e rằng ùn tắc sẽ khó tránh khỏi.

    Từ thực tế trên, VEC đề nghị, cùng với phối hợp với nhân viên trạm thu phí phân luồng, điều tiết giao thông trong những ngày đầu, lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để lái xe biết, thực hiện dán thẻ, chưa nên thực hiện việc xử phạt ngay để tránh ùn ứ.

    hang xe noi duoi dan the etc truoc gio g trien khai thu phi khong dung 01
    Nhân viên nhà cung cấp dán thẻ ETC trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 31/7. Ảnh: Tiền phong

    Trong khi đó, do lo ngại từ 1/8 xe chưa dán thẻ ETC sẽ gặp khó khăn, thậm chí là bị ùn tắc kéo dài khi lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên rất nhiều chủ phương tiện đã tập trung xếp hàng tại trạm thu phí để dán thẻ ETC.

    Theo tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khi khiều người đến ngày cuối tháng 7 mới bắt đầu đi dán thẻ ETC nên khu vực bố trí dán thẻ ở trạm Long Phước luôn ùn ứ.

    hang xe noi duoi dan the etc truoc gio g trien khai thu phi khong dung 02
    Xe xếp hàng dài tại trạm thu phí Long Phước. Ảnh: PLO

    Cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải đã có công điện gửi sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các nhà cung cấp dịch vụ, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

    Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT tại các địa điểm dán thẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ các phương tiện khi tham gia dán thẻ, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là tại các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc.

    hang xe noi duoi dan the etc truoc gio g trien khai thu phi khong dung 04
    Nhiều người đến ngày cuối tháng 7 mới bắt đầu đi dán thẻ ETC nên khu vực bố trí dán thẻ ở trạm Long Phước luôn ùn ứ. Ảnh: PLO

    Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các điểm dán thẻ trên các tuyến cao tốc.

    Nhà cung cấp dịch vụ rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham dán thẻ tham gia dịch vụ; có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống Internet.

    Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp với Tổng cục Đường bộ, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, Cục Cảnh sát giao thông trong phân luồng, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí trong quá trình triển khai thu phí đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, đặc biệt tại các tuyến cao tốc.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-xe-noi-duoi-dan-the-etc-truoc-gio-g-trien-khai-thu-phi-khong-dung-a546299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dán thẻ thu phí không dừng (ETC) ở đâu?

    Dán thẻ thu phí không dừng (ETC) ở đâu?

    Dán thẻ ETC được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất; Các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền hoặc ngay khi qua trạm thu phí ETC.